Trấn Thành có đủ sức vực dậy doanh thu phòng vé phim Việt?

Dạ Cầm (Tổng hợp)| 22/08/2023 19:00

Với tình trạng ảm đạm của phim Việt năm 2023 và nhìn vào doanh thu phòng vé gần đây, nhiều người trông chờ Trấn Thành sẽ vực dậy thị trường phim ảnh như cách anh từng thành công với “Bố già”, “Nhà bà Nữ”.

Xem thêm: Phim Việt có doanh thu ‘khủng’, chất lượng liệu xứng tầm?

Những con số ảm đạm và cuộc đình công của SAG- Mỹ

Theo số liệu của Boxoffice, doanh thu phòng vé đang khá ảm đạm. Thống kê cho thấy vào các ngày cuối tuần, các rạp phim trên cả nước thu về khoảng dưới 10 tỷ đồng (con số này không bằng doanh thu một ngày của Nhà bà Nữ, Lật mặt). Các ngày trong tuần lại ảm đạm hơn khi doanh thu chỉ bằng một nửa.

phim-viet.png
Những phim đang chiếu tại rạp...
dfgvfb.png
... và doanh thu đáng buồn

Nếu những thống kê này còn kéo dài, thực trạng đáng buồn của phim ảnh sẽ có con số đáng báo động khi tổng doanh thu khoảng 2.000 tỷ đồng, chỉ bằng một nửa so với giai đoạn năm 2018-2019.

Nghĩa là Covid-19 đã “đóng băng” thị trường phim ảnh và tình trạng đó vẫn kéo dài đến nay. Dù từ đầu năm 2023, có kha khá phim “bom tấn” đổ bộ từ Nhà bà Nữ, Lật mặt 6, Avatar 2, Nàng tiên cá hay mới đây nhất là Oppenheimer.

Tại các rạp ở TP.HCM, Oppenheimer đang chiếm nhiều suất chiếu nhất. Nhưng doanh thu của phim này đến nay chỉ khoảng 374 triệu đồng với 4.261 vé được bán ra, một con số khiêm tốn so với tầm vóc của phim bom tấn.

Trước tình trạng không mấy lạc quan, điện ảnh còn đứng trước nguy cơ thất bát trong năm 2024 vì cuộc đình công của Nghiệp đoàn diễn viên màn ảnh - Liên đoàn nghệ sĩ truyền hình và phát thanh Mỹ (SAG-AFTRA) cùng Hiệp hội Biên kịch Mỹ, bởi họ không tìm được tiếng nói chung với Liên minh các nhà sản xuất Điện ảnh và Truyền hình Mỹ (AMPTP).

jhf.jpg
Phim "Đất rừng phương Nam" sắp khởi chiếu liệu có khả quan trong cuộc đua doanh thu?

Nếu không tìm thấy thỏa thuận giữa các bên, thị trường phim ảnh sẽ còn đối diện thêm nhiều thách thức. Bởi cuộc đình công này sẽ làm chậm tiến độ quay phim của các dự án bom tấn. Và nếu không kịp bấm máy như kế hoạch, các phim ăn khách sẽ giảm vào năm 2024-2025.

Điều này làm dấy lên sự e ngại bởi các phim bom tấn của Hollywood chính là nguồn thu lớn của các rạp phim, chiếm gần một nửa (hoặc hơn) tổng doanh thu phòng chiếu.

Nhưng điều này không chỉ tác động đến doanh thu, việc các phim bom tấn này vắng bóng sẽ phần nào cản bước khán giả đến rạp phim khi khán giả luôn dành ưu tiên kinh phí cho các bộ phim bom tấn.

Và trong bối cảnh kinh tế khó khăn, với giá vé rơi vào khoảng 80-100 ngàn đồng rõ ràng sẽ là vấn đề khi khán giả cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi bỏ tiền đến rạp.

Trấn Thành sẽ là cứu cánh của thị trường Việt?

Trong bối cảnh khó khăn trên, nhà rạp không có nhiều lựa chọn. Hoặc các nhà sản xuất, nhà phát hành phải tăng cường số lượng phim Việt Nam, hoặc tìm các nguồn phim ở nhiều nước khác để nhập về hòng lôi kéo sự chú ý của người xem.

Nhưng cả 2 lựa chọn này đều không an toàn. Bởi phim Việt trong năm 2023 được sản xuất khá khiêm tốn, số lượng chỉ đếm trên đầu ngón tay nhưng phần lớn đều ngã ngựa trên sân nhà. Kể cả những năm huy hoàng trước đó, phim Việt cũng đều lép vế so với phim Mỹ hay gần hơn là Hàn Quốc hoặc thậm chí Thái Lan.

tdndg.jpg
Nhiều người chờ đợi vào Trấn Thành với cái duyên làm phim ăn khách

Câu chuyện muôn thuở của phim Việt vẫn là chất lượng. Dĩ nhiên, có rất nhiều phim ăn khách nhưng so với số lượng phát hành, con số đó chẳng thấm vào đâu. Chưa kể, những nhà làm phim được xem là mát tay trước đây, cũng khó mà vượt lên chính mình trong thời kỳ kinh tế khó khăn như hiện tại.

Nhưng để thay đổi chất lượng phim Việt (việc này vốn đã không khả thi) không phải chuyện một sớm một chiều, nhất là hiện này dòng vốn đầu tư lại nhỏ giọt. Nghĩa là ít nhất 1-2 năm tới, số lượng phim Việt chỉ có giảm chứ không tăng.

Về phương án, việc tìm kiếm các nguồn phim đòi hỏi các đơn vị phát hành phim phải có trình độ thẩm phim, lựa phim. Họ phải xem rất nhiều phim, có năng lực và sự am hiểu phim lẫn thị trường. Nhưng đội ngũ này ở Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực phim ảnh lại còn quá ít. Vì vậy phương án này cũng không khả dĩ.

Thế nên, có rất nhiều ý kiến chờ Trấn Thành “giải cứu” mùa phim bết bát như cách anh lập kỷ lục khó xô đổ với Bố già hay Nhà bà Nữ. Doanh thu của 2 phim này đã trở thành “tượng đài” trong ngành công nghiệp điện ảnh còn non yếu của Việt Nam.

trand.jpg
Trấn Thành đang làm phim "Mai" sau nhiều lần gặp khó trong khâu tuyển chọn nữ chính

Tuy nhiên, cũng cần lưu tâm rằng Trấn Thành sau thành công của Nhà bà Nữ đã vấp phải làn sóng tẩy chay rộng rãi bởi những phát ngôn không được lòng cộng đồng mạng. Đến nay, ông xã Hari Won cũng dần tiết chế khi tham gia các show truyền hình hay MXH. Nghĩa là, nghệ sĩ đa tài cũng tự biết thiệt hại nếu chọn cách đối đầu dư luận.

Trước khi chờ đợi Trấn Thành, chúng ta có thể nhìn vào phim Đất rừng phương Nam sắp công chiếu, cũng có sự góp mặt của nghệ sĩ sinh năm 1987. Hơn nữa, người Việt vốn dễ quên, những cơn “lên đồng” của khán giả chắc chắn cũng lắng xuống theo thời gian.

Và cũng cần nhìn lại, dù những phim của Trấn Thành thắng lớn về doanh thu nhưng chất lượng phim vẫn luôn gây tranh cãi. “Một cánh én không làm nên mùa xuân”, doanh thu phim của anh không đại diện cho tất cả phim Việt.

Vậy nên một mình Trấn Thành không thể “giải cứu” chất lượng hay doanh thu cho phim Việt trước thị trường đang lung lay và suy sụp như hiện nay.

Và để điện ảnh Việt Nam khởi sắc, đủ sức cạnh tranh với những tác phẩm quốc tế trên sân nhà xem chừng phải chờ ít nhất vài năm nữa thì may ra...

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trấn Thành có đủ sức vực dậy doanh thu phòng vé phim Việt?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO