Trăn sống đơn độc 9 năm bất ngờ sinh 14 con

T.Thủy| 26/06/2024 16:33

Một con trăn cầu vồng Brazil đã bất ngờ sinh ra 14 con non, dù nó được chăm sóc một mình và không hề tiếp xúc với bất kỳ đồng loại nào trong ít nhất 9 năm qua.

Con trăn cầu vồng Brazil được xác định giới tính đực có tên Ronaldo, sống đơn độc bên trong chuồng nuôi ở Trường cao đẳng Thành phố Portsmouth, Anh, đã khiến nhiều người kinh ngạc khi bất ngờ sinh con.

Một sinh viên của Trường cao đẳng Portsmouth trong lúc kiểm tra và dọn vệ sinh định kỳ cho chuồng nuôi trăn Ronaldo đã rất bất ngờ khi phát hiện 14 con trăn non xuất hiện trong chuồng.

"Chúng tôi đã rất bất ngờ và không thể tin được vào mắt mình. Lúc đầu chúng tôi tưởng rằng mình chỉ nhìn nhầm, nhưng khi kiểm tra kỹ, đó thực sự là những con non do Ronaldo sinh ra", Amanda McLeod, một người phụ trách chăm sóc trăn Ronaldo, chia sẻ.

Trăn sống đơn độc 9 năm bất ngờ sinh 14 con - 1

14 con non được tìm thấy trong chuồng nuôi của trăn cầu vồng Ronaldo, dù con trăn này được xác định có giới tính đực và sống một mình trong suốt 9 năm qua (Ảnh: PA).

Pete Quinlan, một chuyên gia về bò sát làm việc tại Trường cao đẳng Portsmouth, được gọi đến để kiểm tra. Ông này cho biết mình cũng đã rất sốc trước sự việc xảy ra.

"Tôi đã nuôi các loài rắn khác nhau được 50 năm và chưa bao giờ chứng kiến điều này xảy ra trước đây", ông Quinlan chia sẻ. "Những con trăn non là bản sao của mẹ chúng, dù các hoa văn hơi khác nhau một chút. Ronaldo đã có thời gian mập lên, nhưng chúng tôi đều nghĩ rằng nó đã ăn quá nhiều chứ không phải do mang thai".

Ông Quinlan đã chăm sóc Ronaldo trong suốt 9 năm qua, sau khi con trăn được Hiệp hội Phòng chống Ngược đãi Động vật Hoàng gia - một tổ chức từ thiện của Anh chuyên về bảo vệ động vật - phát hiện nó bị bỏ rơi trên đường. Trước đó, con vật dường như là vật nuôi của một người nào đó.

Chỉ khi phát hiện những con trăn non, ông Quinlan mới kiểm tra lại giới tính của trăn Ronaldo và phát hiện ra lâu nay họ đã nhận định nhầm về giới tính của con vật. Ronaldo là một con trăn cái, thay vì trăn đực như nhiều người lầm tưởng ban đầu.

"Đây là cơ hội tuyệt vời để các sinh viên có thể học hỏi về sự phát triển của trăn non", ông Quinlan chia sẻ thêm.

Ông Quinlan đang bận rộn xác định giới tính của 14 con trăn non và chuẩn bị chuồng nuôi mới cho những con trăn này. Sau khi những con non trưởng thành, chúng sẽ được chuyển đến những ngôi nhà mới.

Nói về hiện tượng trăn sinh con mà không cần giao phối, ông Quinlan cho rằng đây là "một sự sinh nở kỳ diệu" và là một ví dụ hiếm hoi của quá trình trinh sản, một hình thức sinh sản vô tính tự nhiên mà không cần thụ tinh.

Trinh sản thường xảy ra ở một số loài thực vật, côn trùng, bò sát và động vật không xương sống. Mặc dù rất hiếm gặp ở các loài động vật có xương sống, nhưng hiện tượng này đôi khi cũng xảy ra ở một số loài rắn, thằn lằn, cá mập và các loài chim.

Trinh sản giúp một số loài có thể duy trì nòi giống trong những tình huống việc tìm kiếm bạn tình gặp nhiều khó khăn.

Trường hợp trăn Ronaldo kể trên là lần thứ 3 loài trăn cầu vồng Brazil được ghi nhận tự sinh sản trong môi trường nuôi nhốt mà không cần qua giao phối.

Trăn cầu vồng Brazil (tên khoa học Epicrates cenchria) là một loài bò sát không có nọc độc, nổi tiếng với lớp vảy lấp lánh dưới ánh sáng. Nhờ sở hữu lớp vảy độc đáo này, trăn cầu vồng Brazil là một loài vật nuôi được nhiều người yêu thích.

Trăn sống đơn độc 9 năm bất ngờ sinh 14 con - 2

Đây là loài trăn bản địa khu vực Trung và Nam Mỹ, được phân bố tại các quốc gia Brazil, Bolivia, Colombia, Ecuador… Loài trăn này thường sinh sống trong các khu rừng nhiệt đới ẩm, rừng mưa và các khu vực ven sông. Chúng thích leo trèo trên cây và có thể bơi giỏi.

Trăn cầu vồng Brazil có tính cách hiền lành và dễ được thuần hóa. Thức ăn chính của loài trăn này là các loài động vật nhỏ như chuột, chim và thằn lằn...

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trăn sống đơn độc 9 năm bất ngờ sinh 14 con
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO