Tràn lan môi giới mại dâm online

16/07/2023 21:56

Tệ nạn mại dâm diễn biến ngày càng phức tạp, biến tướng tinh vi. Thông qua các nền tảng MXH, các đối tượng mua bán dâm có thể dễ dàng liên hệ, thỏa thuận giá cả, địa điểm.

Đây là nhận định của cơ quan công an trước thực trạng hoạt động mời chào, quảng cáo, môi giới mại dâm, do sự đơn giản khi đăng tải thông tin và sự kiểm soát các trang mạng xã hội còn lỏng lẻo.

Những hình ảnh nóng bỏng, khiêu dâm kèm theo giá mỗi lần đi khách và số điện thoại liên hệ. Không khó để tiếp cận những website, fanpage có nội dung quảng cáo về hoạt động mại dâm như thế và đương nhiên cũng không khó để 2 bên gặp nhau, nếu ai đó có nhu cầu đi tìm "của lạ".

Tràn lan môi giới mại dâm online - Ảnh 1.

Cơ quan công an nhận định, với nhiều thủ đoạn mời chào tinh vi như sử dụng trái phép hình ảnh của người khác, thêu dệt, tao nên câu chuyện phải hành nghề do hoàn cảnh bắt buộc, những đối tượng môi giới và bán dâm có thể làm cho nhiều vị khách lầm tưởng việc đi khách chỉ là chuyện riêng tư giữa 2 người.

Tuy nhiên, đằng sau những những hình ảnh khiêu dâm kia là cả một hệ thống đồng phạm hoạt động khiến người mua dâm phải đối mặt với nhiều rủi ro.

Đã có nhiều chuyên án Môi giới mại dâm qua mạng xã hội đã bị triệt phá. Như cuối tháng 3 vừa qua, đối tượng Cao thị Hoa trú tại huyện Diễn Châu (Nghệ An) đã bị bắt giữ về hành vi sử dụng tài khoản Zalo để môi giới mại dâm trên địa bàn quận Hà Đông, Hà Nội.

Thế nhưng, hành vi phạm pháp này vẫn diễn ra ngoài tầm kiểm soát của lực lượng chức năng bởi các trang Fanpage hay các hội nhóm quảng cáo mại dâm thường đặt máy chủ ở nước ngoài. Các đối tượng môi giới, đối tượng bán dâm và đối tượng mua dâm thường xử dụng tài khoản mạng xã hội ảo hay sim rác để kết nối với nhau.

Rất tinh vi, khi hoạt động quảng cáo, môi giới mại dâm đã biến tướng và ẩn mình trong các hội nhóm Massage tại nhà, Hẹn ăn trưa, Tâm sự 1 đêm an toàn kín đáo… Đăng tải những hình ảnh mát mẻ để mời chào những dịch vụ nhạy cảm, những hội nhóm này thường dẫn dụ người dùng mạng xã hội nhấn vào đường link để được kết bạn.

Sau khi hoàn tất thủ tục đăng ký, những người thèm của lạ lại được mời chào trả tiền để mua gói hội viên cao cấp để có thể tìm kiếm đối phương dễ dàng hơn. Đây chính là cách để các đối tượng khai thác lợi nhuận từ mối quan hệ tình tiền và thực hiện nhiều mục đích mờ ám.

Giải pháp nào ngăn chặn hành vi môi giới mại dâm online?

Dưới góc độ pháp lý, việc đăng tải thông tin liên quan tới hoạt động quảng cáo, môi giới mại dâm trên không gian mạng bị coi là phạm pháp. Người thực hiện hành vi này sẽ bị xử phạt theo quy định tại nghị 15/2020 của chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực viễn thông, tần số vô tuyến điện với mức phạt tiền từ 30-50 triệu đồng. Không chỉ bị phạt tiền, hành vi này cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đối với nhà trường và gia đình cần tăng cường giáo dục nhân cách văn hóa cho giới trẻ, trong đó, cần đặc biệt chú trọng tới văn hóa ứng xử trên mạng xã hội.

Với người dùng mạng xã hội, khi phát hiện các tài khoản mạng xã hội có hành vi quảng cáo hoạt động mại dâm, người dùng cần thực hiện việc báo cáo tài khoản vi phạm trên các nền tảng mạng xã hội hay lực lượng an ninh mạng để xử lý các tài khoản vi phạm.

Ngoài ra, cơ quan công an và chính quyền địa phương cần tăng cường kiểm tra các khách sạn, nhà nghỉ, tụ điểm giải trí để triệt phá các đường dây, ổ nhóm môi giới mại dâm, trong đó có các đối tượng lợi dụng mạng xã hội để thực hiện hành vi phạm pháp này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tràn lan môi giới mại dâm online
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO