Trạm xăng Iran hoạt động trở lại sau vụ tấn công mạng

20/12/2023 09:32

Vụ tấn công mạng đã ‘hạ gục’ phần lớn trạm xăng Iran, dẫn đến hàng dài xe chờ đợi và đám đông giận dữ. Một nhóm tin tặc đã nhận trách nhiệm về vụ việc trên mạng xã hội X.

Đài truyền hình quốc gia Iran dẫn lời Bộ trưởng Dầu mỏ Javad Owji cho biết “can thiệp bên ngoài” là một khả năng dẫn đến 70% trạm xăng nước này bị gián đoạn dịch vụ.

Khoảng 1.650 trạm xăng vẫn hoạt động, số khác buộc phải bơm xăng thủ công. Theo truyền thông, Iran có khoảng 33.000 trạm xăng.

iran gas station fe01c64923.jpg
Một trạm xăng tại Maragheh, Iran. (Ảnh: therecord)

Nhóm tin tặc tự xưng Gonjeshke Darande đã lên tiếng nhận trách nhiệm trong bài viết trên X. Tuy nhiên, nhóm này khẳng định cuộc tấn công mạng được tiến hành một cách có kiểm soát, thực hiện các biện pháp để hạn chế thiệt hại tiềm ẩn đến các dịch vụ khẩn cấp.

Gonjeshke Darande cũng nhận trách nhiệm các vụ tấn công trước đó vào Iran, bao gồm một trong những doanh nghiệp thép lớn trong nước vào tháng 6/2022. Vụ việc dẫn đến một đám cháy nghiêm trọng tại một nhà máy, dù vậy không có ai bị thương vào thời điểm đó.

Đối với vụ tấn công mạng nhằm vào các trạm xăng, cơ quan phòng vệ dân sự Iran nói đang tiến hành điều tra và kiểm tra mọi nguyên nhân có thể gây ra gián đoạn.

Theo Times of Israel, các trạm xăng khôi phục một phần vào sáng 19/12 (giờ địa phương) nhưng chỉ có khoảng 40% trạm chấp nhận thanh toán bằng thẻ.

Vụ việc ảnh hưởng đến thẻ mà người dân Iran dùng để mua xăng trợ giá. Gonjeshke Darande tuyên bố đã truy cập hệ thống thanh toán của các trạm xăng, cũng như máy chủ trung tâm và hệ thống quản lý của mỗi trạm.

Iran, nhà sản xuất dầu lớn của thế giới, nằm trong số các nước có giá xăng dầu rẻ nhất. Iran cấp cho người dân một tấm thẻ để mua tối đa 60 lit xăng dầu mỗi tháng với giá trợ cấp 15.000 rial/lit.

Khi xảy ra sự cố, xe ô tô xếp hàng dài bên ngoài một số trạm ở Tehran, còn số khác bị đóng cửa hoàn toàn.

(Theo CNBC, Times of Israel)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trạm xăng Iran hoạt động trở lại sau vụ tấn công mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO