Trạm vũ trụ quốc tế ISS bị phá bỏ, điều gì xảy ra tiếp theo?

09/02/2022 07:05

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA tiết lộ kế hoạch phá hủy Trạm vũ trụ quốc tế ISS vào tháng 1/2031.

Trạm vũ trụ quốc tế ISS đã hoạt động từ tháng 11/2000. Thiết kế ban đầu dự tính ISS sẽ tồn tại trong khoảng 15 năm nhưng sau đó trên thực tế thời gian hoạt động đã kéo dài hơn. Đã có một số mô-đun mới được thêm vào, mô-đun gần đây nhất là vào năm 2021.

Trạm vũ trụ quốc tế ISS bị phá bỏ, điều gì xảy ra tiếp theo?
Trạm vũ trụ quốc tế ISS bị phá bỏ, điều gì xảy ra tiếp theo?

Tuy nhiên, mới đây, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA tiết lộ kế hoạch phá hủy Trạm ISS vào tháng 1/ 2031.

NASA cho biết Trạm ISS đã kết thúc vòng đời hoạt động an toàn và có thể sẽ rơi xuống vùng biển phía nam Thái Bình Dương.

Vị trí rơi xuống biển gọi là Point Nemo, được cho là một trong những nơi xa xôi nhất trên Trái Đất, hay gọi là 'nghĩa trang tàu vũ trụ'. Đây là vị trí xa nhất so với bất kỳ khu định cư nào của con người theo bất kỳ hướng nào.

NASA cho biết các cuộc kiểm tra an toàn của cấu trúc cho thấy Trạm ISS vẫn an toàn cho đến năm 2030. Tuy nhiên, mỗi lần cập cảng và dỡ hàng mới lại gây thêm căng thẳng và các vấn đề với một số mô-đun.

Nó đánh dấu sự kết thúc của một kỷ nguyên cho chương trình nổi bật đặt nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế làm trung tâm. Trạm vũ trụ cũng là vườn ươm ban đầu cho các công ty thử nghiệm cho hoạt động kinh doanh tiềm năng trong không gian.

Là một phần của kế hoạch chuyển đổi, NASA cho biết một số mô-đun vận hành thương mại sẽ được bổ sung vào trạm trong thập kỷ tới.

Mục đích cuối cùng là họ sẽ tách ra và hình thành trạm thương mại của riêng mình, tham gia cùng với ít nhất ba cơ sở quỹ đạo do tư nhân điều hành khác ra mắt trước năm 2030.

NASA cho biết họ sẽ là khách hàng của các nhà khai thác tư nhân, thay vì điều hành các cơ sở của riêng mình. Hiện tại họ mua ghế ngồi từ công ty SpaceX để đưa các phi hành gia vào quỹ đạo.

Tất cả các dự án đó đều là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn của NASA nhằm thúc đẩy đầu tư tư nhân vào hoạt động bay vào vũ trụ, với hy vọng một ngày nào đó khu vực tư nhân có thể đảm nhận tất cả các hoạt động trong quỹ đạo Trái Đất thấp.

NASA viết: "Trạm ISS là một phòng thí nghiệm độc nhất đang mang lại những phát triển khoa học, giáo dục và công nghệ to lớn có lợi cho con người trên Trái đất, vừa cho phép chúng ta có khả năng du hành vào không gian trong tương lai".

ISS là nơi thực hiện một số nghiên cứu quan trọng đối với NASA, giúp cơ quan này hiểu thêm về vi trọng lực và cách ánh sáng vũ trụ ảnh hưởng đến cơ thể con người trong thời gian dài. Hàng nghìn thí nghiệm nghiên cứu đã diễn ra trong không gian ISS.

Việc loại bỏ ISS và giao mọi thứ cho khu vực tư nhân đã làm dấy lên lo ngại rằng quỹ đạo Trái đất thấp sẽ trở thành sân chơi cho những người giàu có, với các khách sạn quỹ đạo và xưởng phim. Tuy nhiên, không gian cho nghiên cứu khoa học vẫn tiếp tục nếu được quan tâm, tài trợ.

Hoàng Dung (lược dịch)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trạm vũ trụ quốc tế ISS bị phá bỏ, điều gì xảy ra tiếp theo?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO