Trạm theo dõi tàu ngầm Nga ở ngoài khơi biển Na Uy hư hỏng một cách bí ẩn

Hà Linh (TH)| 17/11/2021 09:27

Theo báo chí Nga, trạm trinh sát nói trên được xác định đã bị hư hại nặng nề và việc phục hồi hoạt động là rất khó khăn.

Trạm theo dõi tàu ngầm Nga ở ngoài khơi biển Na Uy hư hỏng một cách bí ẩn
Trạm theo dõi tàu ngầm Nga hư hỏng một cách bí ẩn. Nguồn: Internet

Một trạm theo dõi tàu ngầm tàu ngầm Nga do NATO bố trí ngoài khơi bờ biển Na Uy đã ngừng hoạt động một cách cực kỳ bí ẩn.

Cụ thể, bên vận hành ban đầu phát hiện thấy các sợi cáp quang dưới biển sâu đã bị cắt, sau đó các sợi cáp có tổng trọng lượng khoảng 2,5 tấn đã biến mất hoàn toàn khỏi đáy biển. Rất nhanh chóng, Quân đội Nga đã bị quy trách nhiệm về vụ việc.

“Một trạm theo dõi tàu ngầm ở ngoài khơi phía Bắc Na Uy, có thể thu thập dữ liệu về các tàu ngầm đi qua đã bị vô hiệu hóa. Hiện chưa rõ nguyên nhân hư hỏng nhưng dây cáp nối giữa nó với trạm điều khiển trên bờ đã bị cắt rồi biến mất" -Viện Nghiên cứu Biển (IMR) cho biết.

"Điều này làm dấy lên nghi ngờ về hành động phá hoại có chủ đích, trong đó Nga bị nhắc đến như đối tượng số một, bởi vì Na Uy chắc chắn chỉ Moskva có đủ khả năng để làm như vậy".

Được biết, trước tình hình trên, báo chí Nga cho rằng những cáo buộc chống lại nước này là hoàn toàn vô căn cứ và hầu như không liên quan đến thực tế. Bởi vì tàu ngầm Nga có khả năng qua mặt cảm biến của các thiết bị theo dõi dưới nước, bởi vậy họ chẳng cần phải cố gắng vô hiệu hóa chúng làm gì.

Theo một số nhận định, Nhiều khả năng các dây cáp của trạm theo dõi tàu ngầm nói trên đã bị hư hỏng một cách vô tính bởi bất kỳ tàu mặt nước hoặc tàu ngầm nào, nhưng tại phương Tây, vẫn như mọi khi, Nga đã ngay lập tức bị "buộc tội" vì điều này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trạm theo dõi tàu ngầm Nga ở ngoài khơi biển Na Uy hư hỏng một cách bí ẩn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO