Trai tráng, cán bộ bảo vệ 'Tướng bà' khỏi bị bắt cóc ở hội đền Gióng

27/01/2023 14:00

Sáng 27/1, lễ hội đền Gióng (Sóc Sơn, Hà Nội) diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn du khách. Trong lễ hội có kiệu "Tướng bà" được bảo vệ nghiêm ngặt tránh tình trạng bắt cóc.

Le hoi den Giong anh 1
Lễ hội đền Gióng (Sóc Sơn, Hà Nội) khai mạc vào sáng 27/1 (tức mùng 6 tháng Giêng), diễn ra trong ba ngày với các nghi lễ truyền thống gồm lễ khai quang, lễ rước, lễ dâng hương, dâng hoa tre lên đền Thượng.
Le hoi den Giong anh 2
Từ 6h, người dân 6 xã trong huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đã tập trung trước sân đền Thượng chuẩn bị nghi lễ dâng hương vào nơi thờ Thánh Gióng.
Le hoi den Giong anh 3
Nghi lễ rước giò hoa tre - thôn Vệ Linh (xã Phù Linh), tượng trưng cho những khóm tre xơ xác sau khi Thánh Gióng dùng để đánh giặc Ân. Dâng hoa lên đền Thượng xong, tre sẽ được tung ra trước sân đền cho người dự hội lấy để cầu may.
Le hoi den Giong anh 8
Trong số các kiệu rước thì kiệu "Tướng bà" được đưa từ đình làng Yên Tàng (xã Bắc Phú) là quan trọng và nhận được nhiều sự quan tâm từ người dân nhất. Đoàn rước kiệu "Tướng bà" bao gồm các cụ cao tuổi, cán bộ xã và 12 thanh niên trên 18 tuổi bảo vệ kiệu.
Le hoi den Giong anh 9
Bé gái từ 9 đến 12 tuổi, có gương mặt xinh xắn, thành tích tốt trong học tập, phẩm chất đạo đức tốt, gia đình văn hóa, còn đủ ông bà nội, ngoại. Năm nay, em Nguyễn Thị Huyền Trang (12 tuổi) được chọn vào vai "Tướng bà". Cô bé được rất nhiều người dân mừng tuổi để chúc mừng và cầu may mắn cho năm mới. Khi trên kiệu bất kể ai kể cả người lớn tuổi hơn cũng phải xưng "con" với "Tướng bà".
Le hoi den Giong anh 10
Những năm trước, tại đây có hiện tượng cướp "Tướng bà". Sau đó dân làng phải mang tiền, xôi gà tới chuộc.
Le hoi den Giong anh 11
Anh Nguyễn Văn Đông (áo vàng) bố của Huyền Trang cho biết "Tướng bà" sáng nay phải dậy từ 4h để trang điểm, anh và gia đình rất vinh dự vì được xã tuyển chọn. Sau khi làm lễ tại đền Thượng, "Tướng bà" được bảo vệ bởi đội dân quân để rời về làng.
Le hoi den Giong anh 12
Thôn Dược Thượng (xã Tiên Dược) dâng voi chiến lên đức Thánh Gióng,
Le hoi den Giong anh 13
Lễ hội đền Gióng diễn ra vào mùng 6 tháng Giêng hàng năm, thu hút hàng nghìn người tới tham dự và dâng hương. Lễ hội kéo dài hết tháng Giêng.
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Trai tráng, cán bộ bảo vệ 'Tướng bà' khỏi bị bắt cóc ở hội đền Gióng
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO