Trải nghiệm realme 9: Thiết kế trẻ trung, cấu hình năng động

Thảo Trần| 11/05/2022 08:00

Bộ sưu tập realme 9-series năm nay càng thêm phong phú khi vừa được bổ sung phiên bản realme 9 4G với thiết kế trẻ trung cùng trang bị màn hình AMOLED 90Hz và camera 108MP hiếm thấy trong tầm giá dưới 7 triệu đồng.

1.png

Thiết kế

Vẻ ngoài của realme 9 hướng tới khách hàng trẻ như thế hệ Gen Z với các phiên bản màu sắc trẻ trung: vàng ánh dương, trắng tinh tú, đen huyền thạch. Với cỡ màn hình 6,4 inch thì thân máy khá mỏng (8mm) và gọn nhẹ, phù hợp cho nhu cầu thao tác một tay thoải mái.

Máy có thiết kế mặt lưng phẳng được bo nhẹ sang hai cạnh bên khá ôm tay và cuốn hút với hiệu ứng vân sáng gợn sóng chuyển động khi thay đổi góc nhìn. Cụm camera 3 ống kính hình chữ nhật với kiểu hoàn thiện trong suốt, gọn thừa hưởng từ dòng realme GT tạo điểm nhấn cho lưng máy.

Mặt trước máy sử dụng màn hình nốt ruồi nhỏ nhắn nằm lệch về góc trái. Viền xung quanh mảnh mai nhưng phần “cằm” bên dưới khá dày và phù hợp với tầm giá máy. Cạnh bên máy phẳng cùng phần màn hình hơi nổi lên so với khung sườn nên cho cảm giác khi cầm máy sẽ hơi bị cấn tay.

Máy sử dụng khay SIM kép cùng thẻ nhớ dạng đầy đủ và vẫn duy trì giắc cắm tai nghe 3,5mm. So với các đối thủ cùng tầm thì realme 9 có phần thua thiệt về độ bền - ít nhất về thông số - bởi thiếu vắng tính năng kháng bụi, nước nhẹ IP53 như các smartphone đến từ Xiaomi.

Tính năng

realme-9-4g-6-.jpg

realme 9 4G được trang bị màn hình Super AMOLED 6,4 inch Full HD hỗ trợ tần số quét 90Hz, kích thước khá khiêm tốn so với người anh em Realme 9i (6,6 inch) nhưng ngang ngửa với đối thủ trực diện Redmi Note 11s cùng tầm giá.

Độ sáng màn hình máy khoảng 430 nit và có thể lên tối đa đến 1.000 nit theo nhà sản xuất công bố giúp hiển thị tốt ngoài trời. Tấm nền AMOLED thể hiện màu sắc tươi tắn, nịnh mắt với độ nổi khối ổn.

Khi ở ngoài trời nắng thì mặt kính Gorilla Glass 5 trên màn hình sẽ phản xạ ánh sáng hơi chói mắt, có thể phản xạ gương mặt như soi gương nhưng nội dung hiển thị vẫn có thể quan sát được. realme 9 sử dụng vân tay quang học nhúng trong màn hình và có thể dùng nó để đo nhịp tim.

2(1).jpg

Hiệu năng của realme 9 lại không quá nổi bật khi nó sử dụng con chip “quốc dân” của năm 2022 là Snapdragon 680 - tương tự chiếc Realme 9i - cho trải nghiệm khá ổn cho các tác vụ thông thường và chơi nhẹ tựa game phổ biến.

Thử đo hiệu năng máy với AnTuTu Benchark cho kết quả gần 290.000 điểm, khá khiêm tốn so với mức trên 330.000 điểm từ con chip Helio G96 của đối thủ Redmi Note 11s. Thực tế khi chơi thử Liên Quân Mobile thì realme 9 4G đáp ứng khá mượt mà và ổn định quanh mức 60 fps nhưng nếu chuyển sang các tựa game nặng đô hơn như PUBG Mobile thì máy chỉ chơi được ở mức 30 fps và cần điều chỉnh mức thiết lập cấu hình phù hợp để có trải nghiệm dễ chịu.

Máy được trang bị RAM 8GB với khả năng mở rộng RAM ảo bằng cách tận dụng không gian trống của bộ nhớ trong 128GB. realme 9 4G sẽ lên kệ với Android 12 kèm giao diện Realme UI 3.0.

realme-9-4g-1-.jpeg

Khả năng chụp ảnh của realme 9 cũng được chú trọng với cụm 3 camera sau, trong đó máy ảnh chính độ phân giải đến 108MP dùng cảm biến Samsung HM6 mới có hỗ trợ lấy nét nhanh Dual Pixel PDAF kèm camera góc siêu rộng 8MP và ống kính chụp macro 2MP.

Nhìn chung với cụm máy ảnh như trên thì đại diện mới của realme hứa hẹn sẽ hỗ trợ khả năng chụp ảnh phong phú với chất lượng ổn trong tầm giá, đặc biệt trong điều kiện ánh sáng lý tưởng dù thỉnh thoảng màu sắc có hơi đậm đà hơn thực tế.

Hơi tiếc là máy thiếu vắng tính năng chống rung quang học OIS như một vài mẫu điện thoại Samsung cùng tầm nên khả năng ổn định hình ảnh sẽ hạn chế hơn đặc biệt trong môi trường thiếu sáng. Bù lại thì tính năng quay phim Full HD của máy sẽ được hỗ trợ tính năng siêu chống rung bằng phần mềm.

realme-9-4g-3-.jpg

Việc chỉ được trang bị một loa ngoài khiến cho trải nghiệm âm thanh trên realme 9i sẽ kém sôi động hơn cụm loa kép trên một vài đối thủ. Với viên pin 5.000mAh kèm cấu hình như trên thì realme 9 có thể đáp ứng được trung bình một ngày sử dụng và có thời gian sạc khá nhanh nhờ công suất đến 33W cho phép sạc 50% pin chỉ trong 30 phút và mất khoảng 75 phút để nạp đầy pin.

Kết luận

Nhìn chung, có khá nhiều lý do để người dùng lựa chọn realme 9 4G bởi thiết kế trẻ trung, màn hình đẹp đến tính năng chụp ảnh được chú trọng hay công nghệ sạc pin nhanh. Dù vậy thì máy vẫn còn một số điều cần cải thiện trong phiên bản tiếp theo như hiệu năng, thiếu loa kép hay khả năng kháng bụi, nước nhẹ...

realme-9-4g-2-.jpg

Giá tham khảo: 6.690.000 đồng.

Ưu điểm:

• Thiết kế trẻ trung.
• Màn hình Super AMOLED 90Hz rực rỡ.
• Camera chính 108MP.
• Sạc pin nhanh.

Khuyết điểm:

• Chỉ trang bị loa ngoài đơn.
• Hiệu năng chưa nổi bật trong tầm giá.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trải nghiệm realme 9: Thiết kế trẻ trung, cấu hình năng động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO