Trải nghiệm POCO X4 Pro 5G

Thảo Trần| 03/03/2022 12:51

Tương đồng nhiều chi tiết với chiếc Redmi Note 11 Pro 5G nhưng có giá bán rẻ hơn đáng kể, POCO X4 Pro 5G chính là bản nâng cấp rõ rệt của X3 Pro năm ngoái.

poco-x4-pro-5g-2-.jpg

Thiết kế

POCO X4 Pro 5G tiếp tục theo đuổi định hướng tối ưu cấu hình trong tầm giá nên đã phần nào giản lược về chất liệu vỏ máy khi sử dụng mặt lưng nhựa kết hợp khung sườn kim loại. Thân máy có thiết kế khá vuông vức nhưng vẫn được chăm chút bo tròn ở các cạnh cho cảm giác cầm ôm tay.

So với người tiền nhiện X3 Pro thì thân máy X4 Pro đã trở nên mỏng, gọn và nhẹ hơn dù cả hai cùng cỡ màn hình 6,67 inch. Cũng chính nhờ sử dụng vỏ nhựa nên thân máy trở nên nhẹ nhàng, khó bị vỡ nếu lỡ bị đánh rơi.

Mặt trước máy gây ấn tượng với màn hình khuyết phần nốt ruồi chứa camera selfie khá nhỏ nhắn chỉ tầm 4mm. Nhưng viền xung quanh màn hình đặc biệt là viền dưới còn khá dày dù máy đã chuyển sang dùng màn hình AMOLED có thể tối giản viền tốt hơn. Có lẽ đây chính là điểm để nhà sản xuất phân tách POCO X4 Pro tầm trung so với các máy flagship cao cấp hơn.

poco-x4-pro-5g-1-.jpeg

Mặt lưng máy vẫn nổi bật với cụm camera được bao bọc trong khung viền chữ nhật cỡ lớn kéo dài gần trọn chiều ngang máy trông rất ngầu, vốn là đặc trưng của thương hiệu POCO. Camera chính 108MP của máy thậm chí còn được đẩy nhô cao lên khỏi mặt lưng nổi bật với 2 tầng bảo vệ: một là khung chữ nhật bao quanh chung cụm camera, hai là viền trong quanh ống kính bảo vệ chỉ riêng camera chính. Lưng máy cũng được hoàn thiện với những đường vân sọc chéo phản xạ ánh sáng khá đẹp mắt.

Về chi tiết, máy vẫn duy trì cụm loa ngoài kép và giắc tai nghe 3.5mm cùng cổng sạc Type C. Thật may là POCO đã giữ lại khả năng kháng bụi, nước nhẹ IP53 giúp X4 Pro an toàn hơn khi sử dụng hằng ngày.

Tính năng

Màn hình là điểm nâng cấp rõ rệt trên POCO X4 Pro 5G khi chuyển sang AMOLED thay vì IPS LCD trên X3 Pro và vẫn hỗ trợ tần số quét 120Hz mượt mà cùng độ phân giải Full HD+. Độ sáng màn hình cũng được nâng cao lên mức tối đa đến 1.200 nit khi hiển thị nội dung HDR và mức bình thường đạt khoảng 700 nit giúp máy có thể hiển thị ổn ngoài trời nắng. Và màn hình AMOLED còn “khuyến mãi” thêm tính năng Always on Display giúp máy luôn hiển thị thông báo, đồng hồ mà vẫn đảm bảo tiết kiệm điện năng.

poco-x4-pro-5g-1-.jpg

POCO X4 Pro năm nay được trang bị chip Snapdragon 695 (6nm) hỗ trợ 5G cùng phiên bản RAM 6GB hoặc 8GB kèm tính năng mở rộng bộ nhớ giúp tăng RAM lên đến 11GB. Thật khó để nói con chip Snapdragon 695 là sự nâng cấp hiệu năng so với Snapdragon 860 trên POCO X3 Pro năm ngoái, vì hai chip này khác biệt về phân khúc giá mà rõ ràng chip đồ họa trên Snapdragon 695 cũng khiêm tốn hơn khi dùng Adreno 619 so với Adreno 640.

Trong các thử nghiệm với GeekBench 5 thì chênh lệch số điểm đa nhân trên hai máy khá cách biệt, trên POCO X4 Pro là khoảng 2.000 điểm còn X3 Pro đạt trên 2.500 điểm. Với AnTuTu thì X4 Pro 5G đạt 400.000 điểm trong khi X3 Pro hơn 450.000 điểm.

Có thể nói, điểm nâng cấp ở đây chính là việc Snapdragon 695 có hỗ trợ 5G và được sản xuất ở tiến trình 6nm so với Snapdragon 860 là 7nm nên sẽ tiết kiệm năng lượng hơn. Bộ nhớ máy cũng chỉ dùng chuẩn UFS 2.2 thay vì chuẩn UFS 3.1. Có lẽ POCO đã tối giản những chi tiết này để ưu tiên đầu tư cho phần màn hình và camera chính.

poco-x4-pro-5g-3-.jpg

Cụm camera máy đã giảm từ 4 ống kính xuống còn 3, loại bỏ camera đo chiều sâu nhưng chất lượng camera chính đã được nâng lên đáng kể. Đó là camera 108MP sử dụng cảm biến lớn 1/1.52 inch với độ phân giải cao sẽ tiện cho việc cắt cúp biên tập, điển hình là mô phỏng tính năng zoom 2-3x mà không làm giảm chất lượng ảnh.

Khi chụp ảnh trong điều kiện đủ sáng thì màu sắc được thể hiện chuẩn xác, chi tiết ổn với ánh sáng cân bằng dễ chịu về chi tiết ở vùng sáng, tối nhưng nếu lưu ảnh ở chế độ 108MP sẽ rất tốn dung lượng, nhưng thực tế khi so với với ảnh 12MP sử dụng công nghệ gộp 9 điểm ảnh làm 1 cũng không khác biệt nhiều về độ chi tiết.

Thế nhưng khẩu độ chỉ f/1.9 và không có chống rung OIS nên khả năng thu sáng và chụp đêm của máy chưa thực sự ổn. Cụ thể là việc ghi hình vào ban đêm của POCO X4 Pro dễ bị mờ nhòe với các vật thể chuyển động và nếu muốn chụp đêm thì máy được khuyên dùng chung với chân tripod để cố định và ưu tiên chụp ảnh tĩnh để thể hiện độ chi tiết tối ưu.

Camera 8MP góc siêu rộng và 2MP cận cảnh dù không quá nổi trội về chất lượng nhưng nếu sử dụng hợp lý sẽ mang lại những tấm ảnh khá lạ mắt đủ để chia sẻ trực tuyến. Máy ảnh trước của POCO X4 Pro 5G là 16MP có thể đáp ứng ổn nhu cầu thoại video lẫn tự chụp kèm chế độ chân dung hỗ trợ xóa phông bằng phần mềm.

poco-x4-pro-5g-4-.jpg

Về phần năng lượng thì POCO X4 Pro 5G vẫn dùng viên pin 5.000mAh nhưng công suất sạc nhanh tăng cao hơn gấp đôi từ 33W lên 67W giúp máy sạc đầy pin chỉ trong khoảng 41 phút và đáp ứng sử dụng từ 1-2 ngày tùy theo nhu cầu.

Kết luận

POCO X4 Pro 5G sở hữu ngoại hình bắt mắt và đã được nâng cấp kết nối 5G so với thế hệ tiền nhiệm. Điểm mạnh của máy đến từ màn hình AMOLED sáng, rực rỡ và mượt mà với tần số quét cao đi kèm máy ảnh độ phân giải cao cùng tốc độ sạc pin nhanh. Đây sẽ là đối thủ đáng gờm ở phân khúc smartphone dưới 8 triệu đồng đối với cả người anh em Redmi Note 11 Pro 5G khi cả hai gần như giống hệt nhau nhưng giá bán có sự khác biệt rõ rệt.

Giá tham khảo: 7.490.000 đồng (bản 6GB/128GB).

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trải nghiệm POCO X4 Pro 5G
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO