Trải nghiệm iPhone SE 2022: Hồn iPhone 13, da iPhone 8

Thảo Trần| 25/03/2022 09:00

Dù duy trì thiết kế từ thời iPhone 8 nhưng iPhone SE 2022 vẫn hợp lý với các khách hàng còn lưu luyến một chiếc iPhone với nút Home vật lý, kích thước nhỏ gọn nhưng cấu hình đã được cập nhật đủ sức chiến đấu lâu dài cùng kết nối 5G hiện đại.

iphone-se-2022-5-.jpg

Thiết kế

Chiếc iPhone SE mới khiến các đối thủ Android dễ khinh địch khi vẫn gắn bó với những chi tiết gần như đã “tuyệt chủng” ở hiện tại từ nút Home vật lý, tỉ lệ màn hình 16:9 và thiết kế viền benzen dày.

Nhưng tình yêu luôn có lý của riêng nó, iPhone SE 2022 vẫn sẽ phù hợp với những ai ưa thích smartphone đủ gọn gàng để bỏ vào túi quần, một nút Home kèm cảm biến vân tay mang đến độ tin cậy đáng kể so với hệ thống Face ID trên iPhone đời mới đang ít nhiều gặp khó trong quá trình nhận dạng khi mọi người luôn đeo khẩu trang để phòng chống dịch.

Phần viền benzen tuy có lỗi thời nhưng sẽ giúp cho màn hình của máy được bảo vệ tốt hơn, đặc biệt là khi kính cường lực hai mặt của máy đã được nâng cấp dùng chung loại với iPhone 13.

Việc duy trì kích cỡ tương đồng với iPhone 8 và iPhone SE 2020 cũng mang đến cho iPhone SE 2022 lợi thế nhỏ gọn, đi ngược với xu hướng bé bự của smartphone ngày nay, lại càng thích hợp để làm máy phụ lâu dài.

iphone-se-2022-1-.jpg

Ngoài ra, việc tìm thêm phụ kiện như ốp lưng cũng rất dễ dàng dù cho máy chỉ mới ra mắt trong khi những người anh em cùng kiểu dáng với nó đã lên kệ gần 5 năm. Trọng lượng của máy có sự thay đổi nhẹ (giảm 4g) so với thế hệ 2020, điều này có thể đến từ thay đổi ở mô-đun mạng 5G và con chip Apple A15 Bionic (5nm). Và máy vẫn duy trì khả năng kháng bụi nước đạt chuẩn IP67 đồng thời loại bỏ giắc tai nghe 3,5mm.

Tính năng

Khả năng hiển thị của iPhone SE thế hệ 3 tiếp tục duy trì thông số từ năm 2017 với màn hình 4,7 inch độ phân giải 750 x 1334 pixel đủ sắc nét với độ sáng dù có hơi khó nhìn khi ở ngoài trời nắng gắt nhưng hầu hết vẫn ổn trong quá trình sử dụng hằng ngày.

Tuy vậy, người dùng sẽ không được tận hưởng tần số quét cao mượt mà do nó chỉ dừng ở 60Hz, hay màn hình OLED rực rỡ trên chiếc iPhone giá rẻ này do nó vẫn gắn bó với màn hình LCD với lợi thế màu sắc tự nhiên, trong trẻo mà ít bị ám màu khi sử dụng về lâu dài.

Hiệu năng sẽ là điểm sáng của iPhone SE 2022 bởi nó được thổi hồn bằng con chip Apple A15 Bionic tương tự thế hệ iPhone 13 để đạt đến hiệu năng dẫn đầu trên thị trường smartphone ở thời điểm hiện tại - quá ngon cho một chiếc máy không phải đầu bảng nhưng đủ sức chơi được các tựa game khó nhằn như Genshin Impact...

iphone-se-2022-2-.jpg

Vì vậy, ở vị thế của một chiếc iPhone “giá rẻ” thì iPhone SE 2022 dễ dàng đánh bại các đối thủ Android bởi nó thậm chí còn thể hiện phong độ vượt trội hơn cả đàn anh iPhone 13 bởi số điểm chênh lệch nhẹ giữa hai máy trong một số lần đo Geekbench.

Đáng tiếc khi iPhone SE 2022 vẫn chỉ có camera đơn 12MP (f/1.8, lấy nét PDAF và chống rung quang học OIS) tương tự thế hệ tiền nhiệm nhưng bù lại thì chip A15 Bionic sẽ giúp bổ sung vào máy những tính năng chụp ảnh sáng giá với nhiếp ảnh điện toán. Đó là Smart HDR 4, Deep Fusion (cải thiện chất lượng ảnh dựa trên Neural Engine) và Photographic Styles (lưu tùy chỉnh chụp ảnh)...

Tiếc là máy thiếu chế độ chụp đêm Night mode, còn chế độ chân dung Portrait mode khá hạn chế chỉ hoạt động với chủ thể con người. Trong điều kiện đủ sáng thì ảnh chụp trên iPhone SE 2022 khá tương đồng với iPhone 13 về độ sắc nét và màu sắc gần với tự nhiên và chuộng tông màu ấm.

iphone-se-2022-3-.jpg

Camera selfie 7MP trên iPhone SE mới chụp chân dung xóa phông khá ổn và đã được nâng cấp với khả năng quay Full HD đến 120 hình/giây. Tóm lại, đây là smartphone có máy ảnh đơn giản nhưng chất lượng và không khiến người dùng phải lăn tăn tùy chỉnh quá nhiều.

Theo công bố từ nhà sản xuất thì iPhone SE 2022 có thời lượng pin dài hơn 2 giờ so với thế hệ iPhone SE trước đó nhờ vào dung lượng pin cao hơn và khả năng tiết kiệm năng lượng của chip A15 Bionic. Nếu dùng củ sạc 20W của Apple thì máy có thể nạp được khoảng 60% pin trong vòng 30 phút.

Kết luận

Vẫn kiểu dáng cũ kèm theo những nâng cấp về hiệu năng và hạ tầng mạng 5G để trở nên hợp thời hơn, iPhone SE 2022 dành cho những ai mong chờ một chiếc iPhone với thiết kế cổ điển nhưng chứa bên trong một sức mạnh đủ để đáp ứng nhu cầu sử dụng và được cập nhật phần mềm lâu dài.

Giá dự kiến: 12.990.000 đồng (phiên bản 64GB).

iphone-se-2022-4-.jpg

Ưu điểm:

  • Hiệu năng mạnh mẽ với chip Apple A15 Bionic.
  • Thiết kế nhỏ gọn, kháng bụi, nước IP67.

Khuyết điểm:

  • Màn hình nhỏ, tỉ lệ cũ và không hỗ trợ tần số quét cao.
  • Chỉ một camera sau, không có chế độ chụp đêm.
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trải nghiệm iPhone SE 2022: Hồn iPhone 13, da iPhone 8
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO