Trải nghiệm iPhone 13 mini: Nhỏ mà có võ

Thảo Trần| 15/11/2021 10:00

Giữa một rừng smartphone "bé bự" thì iPhone 13 mini là lựa chọn hiếm hoi dành cho người ưa thích sự nhỏ gọn mà cấu hình vẫn mạnh mẽ, không hề kém cạnh bất kỳ mẫu điện thoại cao cấp nào.

iphone-13-mini-4-.jpg

Thiết kế

Ngoại hình iPhone 13 mini vẫn tương đồng thế hệ năm ngoái về kích cỡ và phần chất liệu vỏ kính kết hợp kim loại ít nhiều gợi nhớ đến “cụ tổ” iPhone 4 thuở xưa. Mẫu iPhone mini này rất nhỏ, nhẹ (chỉ 141g) và là một smartphone bền bỉ với khung viền nhôm, hai mặt ốp kính cường lực, ống kính camera phủ sapphire và đặc biệt là thiết kế đạt chuẩn chống bụi, nước IP68.

Điểm khác biệt so với thế hệ tiền nhiệm là phiên bản iPhone 13 mini năm nay có cụm camera kép phía sau xếp chéo thay vì thẳng hàng. Lý do của sự thay đổi này có thể đến từ việc cảm biến camera chính đã lớn hơn và có thêm công nghệ chống rung bằng cảm biến ảnh.

iphone-13-mini-1-.jpeg

Phần khuyết tai thỏ của iPhone 13 mini cũng được thu gọn giúp màn hình trở nên rộng hơn. Dù thay đổi không lớn nhưng ít nhiều chỉ báo về ngày “về hưu” của thiết kế tai thỏ trên iPhone sẽ không còn xa.

Tính năng

iPhone 13 mini tích hợp màn hình Super Retina XDR OLED 5,4 inch độ phân giải 1080 x 2340 pixel, hỗ trợ HDR10 và Dolby Vision với độ sáng tối đa vượt 800 nits, trội hơn iPhone 12 mini ở mức 600 nits.

Màn hình máy được bảo vệ bởi lớp kính Ceramic Shield hợp tác với Corning, còn mặt sau cũng dùng kính cường lực Gorilla và cả hai mặt kính của máy đều được phủ lớp oleophobic hạn chế bám mồ hôi cũng như vân tay. iPhone 13 mini đáp ứng tốt nhu cầu hiển thị ngoài trời nhờ độ sáng cao và góc nhìn rộng với màu sắc nịnh mắt.

iphone-13-mini-1-.png

Máy hoạt động với chip Apple 15 Bionic có 6 nhân xử lý tốc độ tối đa 3,2GHz. Dù đã được rút gọn đôi chút so với các anh em iPhone 13 khác nhưng hiệu năng của iPhone 13 mini vẫn cải thiện 10% (đơn nhân) và 15%(đa nhân) - đo bằng Geekbench - khi so sánh với iPhone 12 mini dùng chip A14 Bionic.

So với các đối thủ Android thì hiệu năng của iPhone 13 mini vẫn vượt trội khi có thể xử lý mượt tất cả các tựa game phổ biến hiện tại. Hơi tiếc do màn hình máy nhỏ nên việc điều khiển bằng ngón tay cũng như theo dõi diễn biến trò chơi bị hạn chế so với các smartphone “bé bự”.

iphone-13-mini-7-.jpg

Phần thân nhiệt của iPhone 13 mini cũng khá dễ chịu vì chỉ hơi ấm nhẹ lên trong quá trình hoạt động. Máy đồng hành cùng phiên bản iOS 15 với cập nhật quan trọng ở tính năng FaceTime giao diện mới hỗ trợ tốt hơn cho việc hội họp trực tuyến.

iPhone 13 mini được trang bị bộ ba camera 12MP: 2 sau và 1 trước. Camera chính sử dụng cảm biến Sony với kích thước điểm ảnh lớn 1,7um (so với 1,4um của iPhone 12 mini) cùng công nghệ ổn định hình ảnh bằng cảm biến (sensor-shift) giúp máy tăng khả năng chống rung và cải thiện chụp thiếu sáng.

iphone-13-mini-2-.png

Ảnh chụp bằng camera chính của iPhone 13 mini sắc nét, độ chi tiết, tương phản tốt cùng độ nhiễu thấp và vẫn thể hiện tối ưu ở phần cân bằng trắng với màu sắc ghi nhận chuẩn xác, thỉnh thoảng trông ấm áp hơn.

Camera góc rộng của máy cũng thể hiện phong độ tốt với khả năng khắc phục méo hình, độ chi tiết ổn, nhiễu thấp cũng như độ tương phản cao và màu sắc chuẩn. Và cũng như camera chính thì dải dynamic range của camera góc rộng trên iPhone 13 mini ở mức cân bằng.

iphone-13-mini-5-.jpg

Máy ảnh 12MP phía trước hỗ trợ chụp chân dung xóa phông nhờ tận dụng hiệu quả khả năng ghi nhận chiều sâu của hệ thống Face ID. Máy hỗ trợ quay phim 4K tốc độ 60 hình/giây với cả 3 camera.

Dù iPhone 13 mini chỉ tăng dung lượng pin thêm 10% nhưng đã được cải thiện rõ rệt về thời lượng chứ không “hẻo” như các mẫu iPhone nhỏ gọn trước đây. Cụ thể khi so sánh với iPhone 12 mini thì máy có thời gian đàm thoại 3G nhiều hơn 2 giờ (14 so với 12 giờ), thời gian lướt web hay xem video cùng nhiều hơn 1 giờ (13 giờ so với 12 giờ).

Dù viên pin không lớn nhưng máy vẫn mất hơn 1 giờ 30 phút để nạp đầy với sạc nhanh 18W. Đó là do khi sạc được trên 80% thì iPhone sẽ được điều chỉnh giảm công suất sạc để tăng tuổi thọ pin.

iphone-13-mini-3-.jpg

Ưu điểm

  • Cấu hình mạnh mẽ
  • Pin được cải thiện
  • Thiết kế nhỏ gọn, bền bỉ
  • Màn hình OLED sáng đẹp

Nhược điểm

  • Màn hình tần số quét chỉ 60Hz.
  • Thời gian sạc đầy pin chưa nhanh
  • Không thể mở rộng bộ nhớ

Giá tham khảo

  • Bản 128GB: 21.990.000 đồng
  • Bản 256GB: 23.990.000 đồng
  • Bản 512GB: 28.990.000 đồng
Bài liên quan
  • Bộ đôi iPhone 13 và iPhone 13 mini của Apple có gì mới?
    Apple vừa chính thức giới thiệu iPhone 13, iPhone 13 mini trong sự kiện “California Streaming” rạng sáng 15/9 (giờ Việt Nam). Bộ đôi vẫn giữ nguyên thiết kế cạnh phẳng và góc bo tròn, thân máy kim loại chống bụi, chống nước chuẩn IP68.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trải nghiệm iPhone 13 mini: Nhỏ mà có võ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO