Trái đất nóng hơn ít nhất... 120 thế kỷ đã qua

01/02/2021 08:55

Các nhà khoa học vừa qua đã tuyên bố giải quyết một bí ẩn gây tranh cãi về biến đổi khí hậu.

Trái đất nóng hơn ít nhất… 120 thế kỷ đã qua - 1

Bí ẩn này được đặt tên là "câu hỏi hóc búa về nhiệt độ kỷ nguyên Holocen". Kỷ nguyên Holocen là một kỷ nguyên địa chất bắt đầu khi kết thúc kỷ nguyên Pleistocen vào khoảng 11.700 năm trước và còn tiếp tục ngày nay.

Trong khi một số bằng chứng cho thấy nhiệt độ trung bình của kỷ nguyên địa chất Holocen đạt đỉnh từ 6.000 đến 10.000 năm trước và hành tinh của chúng ta nguội đi sau đó, các mô hình khí hậu cho thấy nhiệt độ toàn cầu đã thực sự tăng trong 12.000 năm qua với sự tác động của các yếu tố như tăng phát thải khí nhà kính và khí hậu thay đổi.

Nghiên cứu loại bỏ những nghi ngờ về vai trò quan trọng của carbon dioxide trong sự nóng lên toàn cầu và xác nhận các mô phỏng mô hình khí hậu cho thấy nhiệt độ trung bình hàng năm trên toàn cầu ấm lên thay vì làm mát trong suốt thời kỳ Holocene.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã chứng minh rằng sự nguội lạnh cuối kỷ nguyên Holocene là một tín hiệu theo mùa. Để làm được điều này, nhóm nghiên cứu đã phát triển một phương pháp mới cho phép họ sử dụng nhiệt độ theo mùa để đưa ra mức trung bình hàng năm.

"Sử dụng phương pháp mới, chúng tôi chứng minh rằng Holocen có nghĩa là nhiệt độ hàng năm đã tăng đều đặn", tác giả nghiên cứu Samantha Bova cho biết.

Các nhà khoa học cho biết đã phân tích dữ liệu nhiệt độ bề mặt biển được công bố trước đây, sử dụng thông tin về hóa thạch của foraminifera - sinh vật đơn bào sống trên bề mặt đại dương và các dấu ấn sinh học khác từ tảo biển. Điều này cho phép họ tái tạo lại nhiệt độ qua lịch sử.

Dữ liệu này cho thấy sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu thời hậu công nghiệp đã tăng so với nhiệt độ trung bình hàng năm ấm nhất được ghi nhận trong 12.000 năm qua.

Samantha Bova nhấn mạnh: "Năm 2020 là năm ấm nhất theo kỷ lục dựa trên dữ liệu mới của NASA / NOAA".

Bằng cách xác nhận hồ sơ nhiệt độ trong suốt khoảng thời gian này, nhóm nghiên cứu không chỉ cung cấp thêm bằng chứng về hiệu quả của các mô hình khí hậu hiện tại trong việc mô phỏng chính xác khí hậu trong 12.000 năm qua mà còn mang lại niềm tin vào khả năng dự đoán tương lai.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trái đất nóng hơn ít nhất... 120 thế kỷ đã qua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO