Trái cây tốt cho bà bầu gồm những loại quả gì?

06/07/2022 16:53

Các loại trái cây tự nhiên luôn là một nguồn thực phẩm bổ dưỡng và lành tính rất tốt cho con người. Đối với bà bầu cũng vậy, nếu biết lựa chọn và sử dụng các loại trái cây hợp lý sẽ không chỉ giúp cho mẹ khỏe con khỏe mà còn có tác dụng làm đẹp và đánh tan những khó chịu khi mang thai.

Đất nước ta vô cùng phong phú về các loại trái cây nhưng loại nào mới tốt cho bà bầu? Bài viết dưới đây sẽ bật mí cùng độc giả những cái tên tiêu biểu mà phụ nữ mang thai không nên bỏ qua, chúng vừa giàu vitamin, khoáng chất lại nhiều chất xơ rất tốt cho cả mẹ và bé.

Trái cây tốt cho bà bầu gồm những loại quả gì?-1

1. Xoài

Xoài là một nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời, đồng thời cũng chứa nhiều Vitamin A rất tốt cho phụ nữ mang thai. Cụ thể theo nghiên cứu, một trái xoài có thể cung cấp 100% lượng vitamin C hàng ngày (RDA) của một người và hơn một phần ba lượng RDA vitamin A.

Trong đó, vitamin C giúp điều hòa việc tiêu hóa, giảm táo bón trong thai kỳ và giảm bớt các bệnh nhiễm trùng nhẹ. Vitamin A là dưỡng chất quan trọng đối với sự phát triển của bé, nếu thiếu vitamin A có thể làm cho khả năng miễn dịch của trẻ thấp hơn và có nguy cơ xảy ra các biến chứng sau sinh cao hơn, chẳng hạn như nhiễm trùng đường hô hấp, tiêu chảy...

Tuy nhiên nếu bổ sung quá liều vitamin A cũng không tốt nên bà bầu cũng cần ăn xoài một cách điều độ cùng với các loại trái cây khác.

2. Cam

Cam vừa nhiều nước vừa là một nguồn cung cấp folate hay axit folic tuyệt vời cho bà bầu. Trong đó, Folate là một loại vitamin B rất quan trọng trong việc giúp ngăn ngừa khuyết tật não và tủy sống ở thai nhi, còn được gọi là khuyết tật ống thần kinh. Khuyết tật ống thần kinh có thể gây ra các tình trạng như tật nứt đốt sống, tình trạng tủy sống không phát triển đúng cách, phần lớn não và sọ không được phát triển toàn diện.

Ngoài ra, cam cũng giống như một nguồn cung cấp vitamin C và nước dồi dào giúp giữ cho cơ thể không bị thiếu nước và khỏe mạnh. Vitamin C thuộc nhóm chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào và hỗ trợ hấp thu sắt hiệu quả cao nhất.

Trái cây tốt cho bà bầu gồm những loại quả gì?-2

3. Bơ

Thành phần dinh dưỡng của quả bơ có nhiều folate hơn các loại trái cây khác. Quả bơ cũng là một nguồn tuyệt vời của các loại vitamin kể cả vitamin tan trong nước và vitamin tan trong dầu: Vitamin C; vitamin B; vitamin K; chất xơ; choline; magiê; kali.

Không những vậy, bà bầu ăn bơ còn bổ sung các chất béo lành mạnh giúp cung cấp năng lượng và ngăn ngừa các khuyết tật ống thần kinh và suy giảm trí nhớ suốt đời do thiếu choline. Đồng thời thúc đẩy các tế bào phụ trách tạo các mô da và não của em bé đang phát triển.

Kali trong quả bơ có thể giúp giảm đau đối với tình trạng chuột rút, một triệu chứng khác thường xảy ra trong thai kỳ, đặc biệt là trong tam cá nguyệt thứ ba...

4. Quả lê

Bên cạnh xoài thì lê cũng là một trong những loại hoa quả tốt cho bà bầu nên có trong chế độ ăn mỗi ngày. Lê cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng như chất xơ, kali, folate.

Giống như xoài, việc cung cấp chất xơ thông qua việc thêm lê vào chế độ ăn có thể giúp giảm táo bón khi mang thai. Trong khi đó, kali có lợi cho sức khỏe tim mạch cho cả phụ nữ và trẻ nhỏ, đồng thời kích thích tái tạo tế bào.

Folate hay axit folic là những vi chất lý tưởng cho các mẹ thời kỳ mang thai. Bổ sung axit folic khi mang thai đầy đủ sẽ giúp ngăn ngừa các khiếm khuyết ống thần kinh ở thai nhi đang phát triển.

5. Táo

Táo là cấp nhiều chất xơ, vitamin C và cả vitamin A, kali và pectin đều là nhwunxg chất dinh dưỡng tốt để giúp thai nhi phát triển. Trong đó, Pectin là một loại tiền sinh học cung cấp vi khuẩn tốt trong đường ruột giúp bà bầu tiêu hóa tốt, hấp thụ dinh dưỡng tối ưu khi ăn uống.

Một nghiên cứu còn cho thấy rằng mẹ bầu ăn táo khi mang thai có thể làm giảm nguy cơ bé phát triển bệnh hen suyễn và dị ứng theo thời gian. Tuy nhiên để có hiệu quả tốt nhất cho lượng dinh dưỡng, bà bầu hãy đảm bảo rửa sạch táo với nhiều nước và ăn cả vỏ. Táo có thể sử dụng trực tiếp ngay hoặc có thể được thêm vào nhiều công thức nấu ăn.

Trái cây tốt cho bà bầu gồm những loại quả gì?-3

6. Dưa hấu

Đây là loại quả chứa nguồn khoáng chất rồi dào bao gồm vitamin A, C, B6, magiê và kali... Ngoài ra, dưa hấu cũng là thực phẩm giàu chất xơ, một trong các chất cần thiết giúp ngăn ngừa táo bón khi mang thai.

Việc ăn dưa hấu giúp mẹ bầu tránh khỏi cảm giác buồn nôn trong thời gian ốm nghén 3 và cũng rất tốt cho ở 3 tháng cuối bởi nó có thể giúp giảm bớt tình trạng ợ nóng, sưng phù ở bàn tay bàn chân, giảm nguy cơ bị chuột rút và giữ cơ thể không bị thiếu nước.

Tuy nhiên, mẹ bầu chỉ nên ăn một lượng vừa đủ, không nên ăn quá nhiều để tránh nguy cơ thừa đường trong máu, gây nguy hiểm đến sự phát triển của thai nhi.

7. Hồng xiêm 

Hồng xiêm cũng là loại trái cây rất tốt cho bà bầu vì có chứa chất điện giải, vitamin A, carbohydrate và nhiều chất xơ, dồi dào tannin, polyphenol giúp loại bỏ chất thải, làm sạch dạ dày, giảm nguy cơ táo bón, rất tốt cho đường tiêu hóa.

Các khoáng chất trong hồng xiêm cũng giúp hình thành các enzym cần thiết trong dạ dày, giúp thuận lợi cho quá trình tiêu hóa thức ăn. Ngoài việc giúp bà bầu đối phó với hiện tượng chóng mặt và buồn nôn, hồng xiêm hỗ trợ ruột già tăng khả năng chống nhiễm khuẩn, ngăn ngừa các chứng bệnh như hội chứng ruột kích thích.

Tuy nhiên các mẹ bầu không nên tiêu thụ quá nhiều hồng xiêm. Theo các chuyên gia thì mỗi ngày phụ nữ có thai chỉ nên ăn từ 100-120g hồng xiêm. Vì chứa lượng đường và calo cao nên ăn nhiều hồng xiêm có thể gây tăng cân.

8. Ổi

Ổi được xem là một trong những loại hoa quả có nhiều vitamin C nhất, hơn cả cam và đó là một sự lựa chọn tuyệt vời trong danh sách các loại trái cây cho mẹ bầu. Ngoài vitamin C và E, ổi còn chứa polyphenol, carotenoids, isoflavonoids, folate... đều rất tốt cho sức khỏe mẹ và bé.

Hơn nữa, loại trái cây này cung cấp một sự kết hợp đa dạng các chất dinh dưỡng, trở thành loại trái lý tưởng cho phụ nữ mang thai. Ăn ổi trong khi mang thai có thể giúp thư giãn cơ bắp, hỗ trợ tiêu hóa và giảm táo bón, ngăn ngừa nhiễm trùng.
Trái cây tốt cho bà bầu gồm những loại quả gì?-4

9. Chuối

Chuối cũng là loại hoa quả rất được nhiều người yêu thích và là một nguồn cung cấp kali khá tốt cho bữa ăn của bà bầu. Thành phần dinh dưỡng của chuối cũng chứa vitamin B6, vitamin C và chất xơ tốt cho sức khỏe. Các nghiên cứu đã cho thấy, bà bầu ăn chuối có thể giúp giảm nguy cơ sinh non, dị tật thai nhi, ngừa thiếu máu, ngăn ngừa táo bón khi mang thai và giảm ốm nghén, buồn nôn.

Mỗi ngày, phụ nữ mang thai có thể ăn khoảng 1 – 2 quả chuối và nên ăn chuối chín thay vì chuối xanh bởi chuối xanh có thể khiến bạn dễ bị đầy hơi, chướng bụng.

10. Quả lựu

Nếu được hỏi trái cây gì tốt cho bà bầu thì không thể bỏ qua lựu bởi loại hoa quả này có thể cung cấp cho mẹ bầu vitamin K, canxi, folate, sắt, chất đạm, chất xơ.

Lựu cung cấp nguồn năng lượng cần thiết cho mẹ và hàm lượng sắt cao của chúng giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu sắt. Vitamin K có trong loại quả này cũng rất cần thiết cho việc duy trì xương khỏe mạnh.

Mẹ bầu có thể sử dụng lựu dưới dạng nước ép vì các nghiên cứu cho thấy rằng uống nước ép quả lựu có thể giúp giảm nguy cơ chấn thương cho nhau thai.

Theo V.K - Vietnamnet

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trái cây tốt cho bà bầu gồm những loại quả gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO