Trả tự do cho 2 chú voi bị xích chân tại công viên Thủ Lệ

17/08/2023 19:22

Hai cá thể voi đã được tháo xích, tự do đi lại trong khuôn viên chuồng nuôi sau khi hàng rào điện được Vườn thú Hà Nội sửa chữa, khôi phục hoạt động.

Thông tin trên được ông Lê Sĩ Dũng - Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Vườn thú Hà Nội cho biết chiều 17/8.

Theo ông Dũng, chiều qua (16/8), đơn vị đã mua thiết bị xung điện hàng rào mới, thay thế thiết bị cũ đã hỏng, lắp đặt tại khuôn viên chuồng voi.

Vị Tổng giám đốc tiết lộ, sau gần một ngày được tháo xích, cơ bản hai cá thể voi tại vườn thú thích nghi rất nhanh bởi đã quen với không gian sống tại đây.

"Từ khi được tháo xích tới giờ hai cá thể voi thích nghi rất tốt. Kể cả khi chúng lại gần hàng rào, đứng cạnh nhau cũng không xung đột, gây hấn. Chúng tôi rất lo việc thả hai con voi mà chẳng may chúng xung đột hoặc xảy ra tai nạn nhưng rất may chưa có chuyện gì xảy ra", ông Dũng cho biết.

Trả tự do cho 2 chú voi bị xích chân tại công viên Thủ Lệ - 1

Hai cá thể voi ở Vườn thú Hà Nội đã được tháo xích, tự do đi lại trong khu vực nuôi nhốt (Ảnh: Vườn thú Hà Nội).

Giải thích cho việc voi bị xích chân không thể di chuyển dù khu vực nuôi nhốt có trang bị hàng rào điện, lãnh đạo vườn thú Hà Nội nói do thiết bị này tại khu vực hai cá thể voi sinh sống bị hỏng, đơn vị phải lo sửa chữa.

"Mỗi con voi có trọng lượng hơn 2 tấn mà đánh nhau thì không ai có thể can thiệp được, nên chúng tôi phải xích chân lại. Việc xích chân chỉ để khống chế, đảm bảo khoảng cách 2 con voi, còn dây xích vẫn dài. Đây là biện pháp nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho cả voi và nhân viên trực tiếp chăm sóc voi", ông Dũng lý giải.

Trả tự do cho 2 chú voi bị xích chân tại công viên Thủ Lệ - 2

Sau khi được tháo xích, hai cá thể voi đang dần thích nghi với không gian sống (Ảnh: Vườn thú Hà Nội).

Trước đó, vào cuối tháng 7, thông tin và hình ảnh về hai cá thể voi được nuôi theo kiểu giam hãm tù túng, bị xích chân tại vườn thú Hà Nội gây xôn xao dư luận.

Nhiều ý kiến cho rằng vườn thú Hà Nội cần áp dụng các những biện pháp phòng ngừa khác để trả lại sự tự do, cải thiện điều kiện sống cho 2 chú voi. Những phán đoán khác nêu nghi vấn, chắc chắn phải có lý do thì voi mới bị xích như vậy.

Sau đó, Tổ chức Động vật châu Á (Animals Asia) có văn bản gửi Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đề xuất phương án đưa 2 cá thể voi ở vườn thú Hà Nội về vườn quốc gia Yok Đôn (Đắk Lắk).

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trả tự do cho 2 chú voi bị xích chân tại công viên Thủ Lệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO