TPHCM trong tương lai: Đô thị 2 bên sông Sài Gòn sẽ như 'trái tim mở rộng'

Q.Huy| 28/12/2023 10:37

Đơn vị tư vấn đã đưa ra định hướng phát triển đô thị dọc sông Sài Gòn. Theo định hướng này, TPHCM sẽ lấy không gian ven sông Sài Gòn làm mặt tiền cho đô thị.

Sáng 28/12, UBND TPHCM tổ chức hội nghị báo cáo tiến độ cuối kỳ đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Sự kiện có sự tham dự của các chuyên gia, nhà khoa học, đơn vị tư vấn cùng các sở, ngành, địa phương.

Phát biểu mở đầu hội nghị, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM, cho biết, bản quy hoạch chung này không chỉ quan trọng đối với thành phố mà còn tác động đến sự phát triển của vùng, của đất nước. Do đó, các đơn vị cần thực hiện khẩn trương, nghiêm túc, chặt chẽ, khoa học và mang tính khả thi cao.

TPHCM trong tương lai: Đô thị 2 bên sông Sài Gòn sẽ như trái tim mở rộng - 1

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM, phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Hoàng Quy).

"Thành phố cần ứng dụng công nghệ cao nhất có thể trong hoàn thiện quy hoạch và triển khai quy hoạch. Điều này nhằm tối đa hóa nguồn lực vốn rất hạn chế của TPHCM để đạt mục tiêu phát triển", Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh.

Ông Phan Văn Mãi lấy ví dụ, nếu xây dựng khu xử lý rác theo công nghệ cũ quy mô 150-200ha, địa phương cần có khoảng cách an toàn 500m với khu dân cư. Với công nghệ tiên tiến, khoảng cách, diện tích của các khu xử lý rác sẽ giảm bớt, từ đó tác động đến công tác quy hoạch.

Người đứng đầu chính quyền TPHCM cho biết, TPHCM từng nghiên cứu về mô hình đô thị đa trung tâm. Tuy nhiên, thành phố chưa hình thành được mô hình này.

"Cần làm rõ và khắc phục việc vì sao có ý tưởng quy hoạch đa trung tâm rồi nhưng thành phố chưa thể thực hiện. Chúng tôi mong muốn đơn vị tư vấn báo cáo rõ và hội nghị sẽ phân tích sâu", Chủ tịch UBND TPHCM bày tỏ.

TPHCM trong tương lai: Đô thị 2 bên sông Sài Gòn sẽ như trái tim mở rộng - 2

Không gian dọc sông Sài Gòn là trọng tâm phát triển mang tính chất đột phá trong thế kỷ tới (Ảnh: Ip Thiên).

Báo cáo về bản đồ án, đơn vị tư vấn đã đưa ra định hướng phát triển đô thị dọc sông Sài Gòn. Trong đó, không gian dọc sông Sài Gòn là trọng tâm phát triển mang tính chất đột phá trong thế kỷ tới, nhằm đưa TPHCM lên tầm cao mới, đẳng cấp quốc tế.

Theo định hướng này, TPHCM sẽ lấy không gian ven sông Sài Gòn làm mặt tiền cho đô thị. Từ khu vực trung tâm truyền thống ở ven sông, địa phương sẽ phát triển dải đô thị hai bên sông như "trái tim mở rộng" - vùng trung tâm quan trọng và có giá trị nhất của thành phố - trở thành điểm đến quý giá không thể thiếu của mọi người dân và du khách.

Điểm đến này sẽ mang bản sắc độc đáo, gắn với cảnh quan của dòng sông, gắn với lịch sử hình thành và phát triển của TPHCM.

Với định hướng này, TPHCM cần bố trí bến tàu khách quốc tế tiếp nhận tàu có tải trọng đến trên 100.000GT tại khu đô thị biển Cần Giờ; bến tàu khách quốc tế Mũi Đèn Đỏ tiếp nhận tàu 60.000GT; bến tàu khách quốc tế tại cảng Bến Nghé tiếp nhận tàu 30.000GT.

Đồng thời, thành phố cần rà soát, cải tạo đảm bảo tĩnh không cầu đường bộ và luồng tuyến đáp ứng cấp đường thủy quy hoạch tạo điều kiện phát triển vận tải thủy kết nối nội thành.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TPHCM trong tương lai: Đô thị 2 bên sông Sài Gòn sẽ như 'trái tim mở rộng'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO