TPHCM triển khai tiêm vaccine phòng bệnh dại cho chó, mèo, gia súc

Vinh Phú| 19/03/2024 12:11

TPHCM - Nhằm tăng cường công tác phòng bệnh, nhất là bệnh dại, ngành chăn nuôi và thú y TPHCM đang khẩn trương triển khai tiêm phòng vaccine cho chó, mèo... tại các địa phương. Từ nay đến 28.5, tại các trạm chăn nuôi và thú y ở các địa phương đang tổ chức thực hiện tiêm phòng vaccine trên đàn chó, mèo.

TPHCM triển khai tiêm vaccine phòng bệnh dại cho chó, mèo, gia súc
Lực lượng chức năng ở Đắk Lắk tiêm phòng bệnh dại cho chó, mèo, vật nuôi. Ảnh: Quang Nhật

Gần đây, tại một số tỉnh khu vực phía Nam xuất hiện một số trường hợp người dân bị chó cắn và sau đó có biểu hiện bệnh bất thường, được chuyển viện vào TPHCM lấy mẫu xét nghiệm, chẩn đoán bệnh dại và tử vong.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM, bệnh dại rất nguy hiểm. Không có phương pháp điều trị đặc biệt nào một khi đã phát bệnh dại. Bệnh nhân gần như tử vong sau vài ngày phát bệnh. Người nuôi chó, mèo cần có trách nhiệm tiêm vaccine phòng bệnh dại cho chúng hàng năm để bảo vệ chó, mèo, người nuôi, gia đình, bạn bè và cộng đồng khỏi bệnh dại.

Thực hiện kế hoạch 138/KH-CNTY của Chi cục Thú y và Chăn nuôi TPHCM về triển khai công tác tiêm phòng vaccine cho đàn gia súc và chó, mèo trên địa bàn TPHCM năm 2024, hiện UBND TP Thủ Đức và các quận huyện trên địa bàn TPHCM đang triển khai công tác tiêm phòng vaccine trên đàn chó, mèo.

Trạm Chăn nuôi và Thú y TP Thủ Đức cũng đã có đề nghị UBND các phường chỉ đạo các khu phố phối hợp với lực lượng thú y thực hiện công tác tiêm phòng vaccine trên đàn chó, mèo. Theo đó, đợt 1 triển khai từ nay đến ngày 28.5.2024 và đợt 2 từ ngày 29.5 đến ngày 26.11.2024.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM, bệnh dại là bệnh rất nguy hiểm với nguy cơ tử vong là 100%. Do vậy, người dân không nên chủ quan khi bị động vật cắn dù chỉ trầy xước nhẹ.

Thời gian ủ bệnh ở chó, mèo có thể kéo dài từ một vài ngày đến vài tháng. Khi chúng phát bệnh thì thời gian từ khi phát bệnh cho đến khi chết dao động từ 1 đến 7 ngày.

Chó khi mắc bệnh dại có các biểu hiện đặc thù như:

· Cắn khi không bị trêu chọc

· Ăn những thứ khác thường như gậy, móng tay…

· Chạy mà không có lý do rõ ràng

· Thay đổi trong âm thanh, như sủa khàn và gầm gừ hoặc sủa không ra tiếng

· Tiết nhiều nước bọt hoặc sùi bọt mép nhưng không sợ nước.

· Thay đổi thói quen thường ngày hoặc chết.

Người mắc bệnh dại có các dấu hiệu và triệu chứng sau đây:

Đau hoặc ngứa ở vết cắn (trên 80% các trường hợp)

Sốt, mệt mỏi, đau đầu kéo dài 2-4 ngày.

Sợ nước

Không chịu được tiếng ồn, ánh sáng hoặc không khí

Sợ hãi khi thấy cái chết sắp xảy ra

Tức giận, bứt rứt và trầm cảm

Tăng động

Ở giai đoạn sau, người bệnh chỉ thoáng nhìn thấy hình ảnh nước đã có thể bị co thắt ở cổ và họng

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TPHCM triển khai tiêm vaccine phòng bệnh dại cho chó, mèo, gia súc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO