TPHCM sẽ ngừng thuê "siêu máy bơm" chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh

Q.Huy| 10/05/2022 09:52

UBND TPHCM giao Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật thành phố khẩn trương đàm phán với Công ty Quang Trung (đơn vị sở hữu máy bơm chống ngập) để chấm dứt hợp đồng trong tháng 5.

Ngày 9/5, ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TPHCM, đã ký văn bản khẩn gửi các sở, ngành cùng các đơn vị liên quan đến hợp đồng đặt hàng cung cấp dịch vụ chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh (Quận 1 và quận Bình Thạnh). UBND TPHCM giao Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật thành phố khẩn trương đàm phán với Công ty Quang Trung (đơn vị sở hữu máy bơm chống ngập) để chấm dứt hợp đồng.

Theo chỉ đạo này, việc đàm phán cần được hoàn thành trong tháng 5. Trong quá trình đàm phán, Sở Xây dựng là đơn vị chịu trách nhiệm chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc.

TPHCM sẽ ngừng thuê siêu máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh - 1

"Siêu máy bơm" chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh được TPHCM thuê với giá khoảng 14 tỷ đồng/năm (Ảnh: Q.A.).

Trên cơ sở đàm phán của 2 bên, Sở Xây dựng sẽ chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan để rà soát, tham mưu, đề xuất UBND TPHCM về kết quả và việc thanh lý hợp đồng sao cho phù hợp quy định hiện hành.

Trước đó, Sở Xây dựng đã báo cáo UBND thành phố về đánh giá tình trạng ngập, hiệu quả hoạt động và sự cần thiết sử dụng hệ thống bơm chống ngập sau khi đường Nguyễn Hữu Cảnh hoàn thành đầu tư sửa chữa, nâng cấp.

Theo đánh giá các bên liên quan, sau khi hoàn thành dự án, tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh không còn cảnh ngập nước khi mưa lớn. Tuy nhiên, việc ngừng hệ thống máy bơm chống ngập vẫn cần được tính toán và chuẩn bị kỹ.

Đối với việc thực hiện hợp đồng về cung cấp dịch vụ chống ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, Sở Xây dựng cho biết, bản hợp đồng có thời gian thuê từ năm 2017 đến hết ngày 31/12/2023. Phạm vi quy định, trong mọi trường hợp đơn phương chấm dứt, ngoài việc bồi thường thiệt hại, bên vi phạm còn bị phạt 8% giá trị hợp đồng.

Sở Xây dựng cho rằng, giá trị bồi thường thiệt hại với đơn vị cho thuê chưa thể xác định được. Nếu không có sự thống nhất giữa 2 bên, tình huống khiếu kiện hợp đồng có nguy cơ xảy ra.

Đánh giá về kết quả chống ngập của đường Nguyễn Hữu Cảnh, Ban Quản lý Dự án xây dựng các công trình giao thông TPHCM cho biết, kể từ khi thông xe tới nay, đơn vị thấy tuyến đường không bị ngập vào mùa mưa. Hệ thống tiêu, thoát nước của tuyến đường đã vận hành, thực hiện tự chảy qua tuyến cống của công trình.

Ngoài ra, lượng nước thoát của đường Nguyễn Hữu Cảnh được chảy về cửa xả ra kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, không truyền đến trạm bơm chống ngập. Do đó, dịch vụ chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh không thể thực hiện trong thời gian tới.

Theo Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM, với những trận mưa có vũ lượng khoảng 77mm tại khu vực phụ trách của trạm bơm chống ngập, tuyến đường không bị ngập nước như trước đây. Tuy nhiên, lưu vực 50ha ở một số khu dân cư độ cao thấp hai bên đường vẫn bị ngập do triều cường cao.

Dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh có tổng mức đầu tư là 472,9 tỷ đồng (chi phí xây dựng 370,7 tỷ đồng) do Khu quản lý giao thông đô thị số 1 làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công ngày 5/10/2019 và khánh thành, đưa vào sử dụng ngày 30/4/2021.

Dự án đã nâng cấp sửa chữa cải tạo hư hỏng nền đường, mặt đường hiện hữu; cải tạo xây dựng bổ sung hệ thống thoát nước mới song song với hệ thống thoát nước cũ; xây dựng hệ thống chiếu sáng, công trình hạ tầng kỹ thuật và tổ chức giao thông đồng bộ.

Đồng thời, một số hạng mục khác dọc tuyến cũng được sửa chữa để đảm bảo mỹ quan đô thị, tăng cường 2 cửa xả qua rạch Văn Thánh 2 để thoát nước.

Để phục vụ việc chống ngập cho tuyến đường trước khi dự án cải tạo đường Nguyễn Hữu Cảnh hoàn thành, TPHCM đã thuê máy bơm chống ngập của Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung với giá khoảng 14 tỷ đồng/năm.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TPHCM sẽ ngừng thuê "siêu máy bơm" chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO