TPHCM: Sẽ chấm dứt dự án "tứ giác vàng" treo hơn 20 năm

14/03/2023 15:30

UBND TPHCM giao các đơn vị tham mưu việc thu hồi, chấm dứt chủ trương đầu tư dự án Khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh, quận 1.

Văn phòng UBND TPHCM vừa có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tư pháp, Sở Nội vụ, UBND quận 1 nhằm truyền đạt ý kiến chỉ đạo của ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND thành phố, về việc thu hồi, chấm dứt chủ trương đầu tư, đề xuất phương án đầu tư dự án Khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh (phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1).

Để đi đến kết luận này, Ban Cán sự Đảng UBND TPHCM đã có buổi họp nghe báo cáo về các vấn đề liên quan đến dự án. Ban Cán sự Đảng UBND TPHCM đã thống nhất chỉ đạo chính quyền thành phố giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tư pháp và các đơn vị liên quan tham mưu, trả lời nhà đầu tư việc không có cơ sở xem xét đề nghị tiếp tục thực hiện dự án.

TPHCM: Sẽ chấm dứt dự án tứ giác vàng treo hơn 20 năm - 1

Nhiều khu đất vàng bị bỏ hoang, chưa thể triển khai dự án giữa trung tâm TPHCM (Ảnh: Hải Long).

Đồng thời, các đơn vị tham mưu dự thảo công văn của UBND TPHCM gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ về nội dung trên.

Sở Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm tham mưu UBND thành phố thành lập tổ công tác rà soát thực hiện dự án này và Dự án Khu tam giác Trần Hưng Đạo - Phạm Ngũ Lão - Nguyễn Thái Học.

Đồng thời, UBND quận 1 xem xét thực hiện thu hồi thông báo thu hồi đất và các văn bản liên quan đến thu hồi đất tại Khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh theo quy định.

Khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh, còn được gọi là Khu Mả Lạng có vị trí đẹp giữa trung tâm TPHCM, được bao quanh bởi 4 tuyến đường gồm Cống Quỳnh - Nguyễn Trãi - Nguyễn Cư Trinh - Trần Đình Xu. Với việc nằm giữa khu vực sôi động, đông đúc, nơi đây được mệnh danh là "tứ giác vàng" của TPHCM.

Năm 2000, UBND TPHCM đã có chủ trương giải tỏa khu vực này để xây dựng khu phức hợp gồm nhiều công trình như văn phòng, thương mại, dịch vụ, bệnh viện, trường học, căn hộ...

Đến năm 2006, Công ty Sản xuất kinh doanh - Xuất nhập khẩu Bình Minh (nay là Tập đoàn Bitexco) được chấp thuận làm chủ đầu tư. Tuy nhiên từ đó đến nay, khu vực triển khai dự án vẫn gần như bất động.

Năm 2021, UBND TPHCM đã yêu cầu các sở, ngành rà soát pháp lý, tham mưu việc thu hồi, chấm dứt chủ trương đầu tư dự án Khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh. Đến năm 2022 vừa qua, UBND quận 1 đã kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị sớm thực hiện các thủ tục thu hồi chủ trương đối với dự án này.

Khu tứ giác vàng này nằm trong số 26 dự án lớn đang phải quây tôn tại địa bàn quận 1. Tất cả công trình, dự án nói trên đều phải ngưng thi công vì vấn đề pháp lý và nhiều nguyên nhân khác.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TPHCM: Sẽ chấm dứt dự án "tứ giác vàng" treo hơn 20 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO