TPHCM sắp diễn tập xử lý đám cháy quy mô lớn tại ga ngầm metro số 1

Q.Huy| 03/10/2023 22:00

Theo kịch bản giả định, nhà ga ngầm metro số 1 sẽ gặp sự cố cháy, nổ khi đang hoạt động. Thời điểm đó, nhà ga sẽ có hàng trăm khách đi tàu, nhân viên và hàng nghìn người mua sắm, vui chơi.

UBND TPHCM vừa ban hành kế hoạch tổ chức diễn tập phương án xử lý tình huống cháy, nổ và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ tại Nhà ga trung tâm Bến Thành, thuộc hệ thống đường sắt đô thị TPHCM (tuyến metro số 1).

Để chuẩn bị cho buổi diễn tập vào cuối tháng 12, các lực lượng sẽ tập luyện và tổng duyệt trong vòng 21 ngày trước đó.

Buổi diễn tập sẽ huy động khoảng 2.400 người và 159 phương tiện cơ giới các loại phục vụ công tác chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.

Theo tình huống giả định, Nhà ga ngầm trung tâm Bến Thành đang hoạt động bình thường bỗng trạm biến áp bị cháy, nổ. Đám cháy từ trạm biến thế dẫn đến mất điện, 2 đoàn tàu dừng trong đường ngầm.

TPHCM sắp diễn tập xử lý đám cháy quy mô lớn tại ga ngầm metro số 1 - 1

Buổi diễn tập phòng cháy chữa cháy tại một tòa nhà trung tâm TPHCM vừa được tổ chức cuối tháng 7 (Ảnh: Hoàng Hướng).

Trong đó, một đoàn tàu gặp sự cố, không mở được cửa làm 300 người kẹt lại và 30 người ngất xỉu, cần các lực lượng ứng cứu. Lúc này, một số khách hàng, nhân viên tại nhà ga ngầm hoảng loạn chạy vào thang máy để di chuyển lên trên.

Trong quá trình di chuyển, thang máy gặp sự cố và dừng đột ngột khiến 10 người mắc kẹt bên trong. Những người này chen lấn, không khí bên trong hạn hẹp khiến một số người ngất xỉu.

Tại ki-ốt của tầng hầm, một số công nhân đang hàn cắt sửa chữa đã mất điện hoàn toàn. Nhóm người này nhanh chóng thoát thân, bỏ lại dụng cụ thiết bị hàn cắt đang hoạt động ở nhiệt độ cao gây cháy lớn, có khả năng gây nổ.

Khi xảy ra sự cố, số lượng hành khách, nhân viên khu vực ga chờ tàu lên đến hàng trăm người, khu vực trung tâm thương mại tập trung hàng nghìn người đang mua sắm, ăn uống, vui chơi...

Sự cố làm đám cháy lan truyền theo hệ thống kỹ thuật, hệ thống điện sang khu vực ga, quầy vé. Lượng khói, khí độc tỏa ra nhiều, hành khách, nhân viên hoảng loạn, mất phương hướng.

Theo kịch bản giả định, cảnh tượng tại Nhà ga ngầm trung tâm Bến Thành trở nên hỗn loạn. Khoảng 50 người bị thương, một số người ngất xỉu do chen chúc, dẫm đạp, kẹt lại do cấu kiện công trình sụp đổ tại khu vực tầng hầm.

Hệ thống chữa cháy trong nhà và chữa cháy tự động không hoạt động do mất điện, lực lượng phòng cháy, chữa cháy cơ sở có mặt nhưng lúng túng, chưa xử lý kịp thời khiến đám cháy nhanh chóng, cháy lan sang các ki-ốt bên cạnh, một khu vực tầng hầm bị nhiễm khói, khí độc từ sản phẩm cháy.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TPHCM sắp diễn tập xử lý đám cháy quy mô lớn tại ga ngầm metro số 1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO