TPHCM sẵn sàng các phương án phòng, chống dịch bệnh dịp Tết

Huyền Trân| 09/01/2024 12:18

TPHCM - Các cơ sở y tế được giao thường xuyên, liên tục theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, lưu ý theo dõi sự gia tăng các trường hợp mắc bệnh lây qua đường hô hấp, các trường hợp viêm phổi nặng do virus; chuẩn bị sẵn sàng các phương án đảm bảo công tác y tế với mọi tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh.

TPHCM sẵn sàng các phương án phòng, chống dịch bệnh dịp Tết
Người dân ở TPHCM đưa trẻ đi tiêm vaccine để phòng, chống dịch bệnh. Ảnh: Nguyễn Ly

Thông tin từ Sở Y tế TPHCM ngày 9.1 cho biết vừa có chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh mùa Đông Xuân – đây là thời điểm giao mùa, đồng thời cũng trùng dịp Tết nên nhu cầu giao thương, đi lại vui chơi của người dân tăng cao.

Theo đó, Sở Y tế giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC), thường xuyên, liên tục theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trong nước và trên thế giới để có các giải pháp phòng, chống dịch phù hợp, trong đó lưu ý theo dõi sự gia tăng các trường hợp mắc bệnh lây qua đường hô hấp, các trường hợp viêm phổi nặng do virus; chuẩn bị sẵn sàng các phương án đảm bảo công tác y tế với mọi tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh.

Đồng thời, HCDC chủ động triển khai hiệu quả giám sát thường xuyên, giám sát dựa vào sự kiện để phát hiện các ca bệnh ngay tại cửa khẩu, trong cộng đồng và tại các cơ sở y tế để xử lý kịp thời, kiểm soát sự lây lan, hạn chế các trường hợp bệnh nặng, tử vong; duy trì thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng.

HCDC phối hợp chặt chẽ với Viện Pasteur, đơn vị liên quan trong công tác lấy mẫu, giải trình tự gen phát hiện sớm các biến thể mới, các tác nhân gây bệnh, nhất là các tác nhân gây bệnh lây truyền qua đường hô hấp. Dự trù nguồn kinh phí đảm bảo đáp ứng phòng, chống dịch bệnh, sẵn sàng nhân lực, phương tiện, vật tư, hóa chất, cơ số thuốc, trang thiết bị cho các hoạt động phòng, chống dịch bệnh. Không để bị động trước mọi tình huống dịch bệnh xảy ra.

Với các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập sẽ thường xuyên, liên tục theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, lưu ý theo dõi sự gia tăng các trường hợp mắc bệnh lây qua đường hô hấp, các trường hợp viêm phổi nặng do virus; tiếp tục tổ chức tốt và chuẩn bị sẵn sàng các phương án thu dung, điều trị bệnh nhân; phối hợp với HCDC thực hiện điều tra giám sát dịch bệnh khi có dấu hiệu nghi ngờ hoặc xác định.

Đồng thời, các cơ sở y tế cần đảm bảo hậu cần, kinh phí, thuốc, vaccine, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, nhân lực để sẵn sàng phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh theo phương châm 4 tại chỗ...

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TPHCM sẵn sàng các phương án phòng, chống dịch bệnh dịp Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO