TPHCM: Quảng cáo, rao vặt gài móc câu, dao lam để làm khó cơ quan chức năng

Q.Huy| 28/11/2022 15:54

Lãnh đạo Sở VHTT TPHCM cho biết, việc xử lý vấn nạn dán tờ rơi, rao vặt gặp nhiều khó khăn. Có trường hợp người dán gài dao lam, móc câu bên trong để làm khó cơ quan chức năng.

Ngày 28/11, Thường trực HĐND TPHCM dự buổi giải trình về hiệu quả quản lý Nhà nước về hoạt động quảng cáo trên địa bàn. Những bất cập trong hoạt động quảng cáo đã được các đại biểu đặt ra và đề nghị chính quyền thành phố nêu rõ nguyên nhân và giải pháp khắc phục.

Theo thống kê của Sở Văn hóa và Thể thao (VHTT) TPHCM, toàn địa bàn hiện có hơn 1.500 biển quảng cáo ngoài trời. Trong đó, hơn 700 vị trí đặt biển quảng cáo chưa được cấp phép, chiếm gần 50%.

TPHCM: Quảng cáo, rao vặt gài móc câu, dao lam để làm khó cơ quan chức năng - 1

Ông Võ Trọng Nam, Phó Giám đốc Sở VHTT TPHCM, tại phiên giải trình (Ảnh: T.L.).

Ngoài ra, nhiều vị trí được cấp phép nhằm mục đích cổ động nhưng bị biến tướng sang hoạt động quảng cáo. Trong 10 năm qua, sở đã xử phạt hơn 2.100 trường hợp với tổng số tiền 22 tỷ đồng về các hành vi vi phạm hoạt động quảng cáo ngoài trời.

Lỗi phổ biến bị xử lý là chỉ viết tiếng nước ngoài trên biển, treo, dựng bảng quảng cáo không đúng nơi đã quy hoạch, không có giấy phép xây dựng bảng quảng cáo, không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy...

Một tình trạng khác được ông Võ Trọng Nam, Phó Giám đốc Sở VHTT TPHCM, nêu ra là việc quảng cáo, rao vặt tràn lan trên các trụ điện. Đây là vấn nạn của địa phương đã tồn tại nhiều năm, gây mất mỹ quan đô thị.

"TPHCM có các mô hình quảng cáo tại xã, phường nhưng hiệu quả chưa cao, chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Riêng việc tháo dỡ các loại quảng cáo, rao vặt cũng là vấn đề, nhiều đối tượng còn gắn dao lam, lưỡi câu bên trong tờ quảng cáo để làm khó cơ quan chức năng", ông Võ Trọng Nam bày tỏ.

TPHCM: Quảng cáo, rao vặt gài móc câu, dao lam để làm khó cơ quan chức năng - 2

Bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TPHCM, kết luận buổi làm việc (Ảnh: T.L.).

Bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TPHCM, cũng bày tỏ bức xúc trước thực trạng đoàn thanh niên, cộng đồng dân cư vừa cạo bỏ quảng cáo, rao vặt thì lại bị dán tiếp. Bên cạnh đó, vấn đề vẽ bậy lên tường, công trình công cộng đã tồn tại nhiều năm nhưng chưa được xử lý dứt điểm.

Chủ tịch HĐND TPHCM đề nghị UBND thành phố xây dựng các chiến lược, chính sách phục vụ nhu cầu quảng cáo của người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, địa phương cần sớm xây dựng và phê duyệt quy hoạch quảng cáo ngoài trời dựa trên Luật Quảng cáo.

Đối với các công trình quảng cáo sai quy định, các cấp chính quyền cần xác định rõ trách nhiệm các bên liên quan. Thành phố cũng cần ban hành quy chế phối hợp về hoạt động quảng cáo trong quý I/2023 để phục vụ việc kiểm soát, xử lý vi phạm.

"Tôi ước một ngày nào đó, thành phố không còn tình trạng tờ rơi, quảng cáo dán trên các cột điện, bờ tường. TPHCM đang tiến tới xây dựng đô thị văn minh nhưng bước ra khỏi nhà lại thấy đầy rao vặt", Chủ tịch HĐND thành phố bày tỏ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TPHCM: Quảng cáo, rao vặt gài móc câu, dao lam để làm khó cơ quan chức năng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO