TPHCM: Nhiều cửa hàng, quán ăn cạnh nơi có ca Covid-19 tạm ngừng kinh doanh

21/05/2021 15:34

Cửa hàng, quán ăn trên đường Nguyễn Đình Chiểu (quận 3) và đường Quang Trung (quận Gò Vấp), nơi có các ca nhiễm Covid-19 mới đây, chứng khiến doanh thu giảm mạnh trong những ngày gần đây.

TPHCM: Nhiều cửa hàng, quán ăn cạnh nơi có ca Covid-19 tạm ngừng kinh doanh - 1

Hẻm 954 Quang Trung (quận Gò Vấp) đang được phong tỏa (Ảnh: Đại Việt).

Các hàng quán trên tuyến đường Quang Trung (quận Gò Vấp) - nơi phát hiện nam bệnh nhân 63 tuổi nhiễm Covid-19 - khá trầm lắng. Một số cơ sở kinh doanh đã tạm đóng cửa để bảo đảm an toàn phòng chống dịch.

Quán cà phê đông khách đầu hẻm 954 Quang Trung - con hẻm mà nam bệnh nhân 63 tuổi cư ngụ và đang được phong tỏa - đã ngay lập tức đóng cửa.

Quanh khu vực nói trên, không khí kinh doanh, buôn bán của người dân cũng khá ảm đạm.

Chị Lê Thị Thoa, bán cơm tấm trên đường Quang Trung cho biết, sau khi phát hiện ca nghi nhiễm Covid-19 trên đường Quang Trung thì lượng khách đến quán chị đã giảm mạnh.

"Bình thường, vào buổi trưa là quán chúng tôi tấp nập khách. Vậy mà trưa nay chỉ có khoảng chục người đến ăn cơm. Người dân lo sợ vì quán chúng tôi gần con hẻm đang bị phong tỏa. Ngoài ra, dịch bệnh cũng khiến người dân ít ăn cơm ở quán hơn trước", chị Thoa nói.

Theo chị Thoa, doanh thu của quán đã giảm khoảng 50% so với tuần trước. Chị và gia đình đang bàn bạc để tạm đóng cửa một thời gian.

TPHCM: Nhiều cửa hàng, quán ăn cạnh nơi có ca Covid-19 tạm ngừng kinh doanh - 2

Doanh thu nhiều hàng quán trên đường Quang Trung giảm mạnh do dịch bệnh (Ảnh: Đại Việt).

Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, nhiều công ty bất động sản, cơ sở làm đẹp và cửa hàng thời trang trên đường Quang Trung cũng tạm thời đóng cửa.

Ông Nguyễn Văn Long - đại diện một công ty bất động sản trên đường Quang Trung - chia sẻ, công ty tạm thời đóng cửa 2 tuần chờ dịch tạm lắng. Doanh nghiệp sẽ chuyển qua chế độ làm việc online và chỉ giao dịch trực tiếp với khách hàng khi thấy cần thiết.

"Chúng tôi sẽ liên lạc với khách hàng qua điện thoại, gửi hình ảnh, giấy tờ bất động sản qua tin nhắn mạng xã hội. Nếu khách hàng đồng ý giao dịch, chúng tôi mới gặp khách để trao đổi trực tiếp ở những địa bàn chưa có ca lây nhiễm", ông Long nói.

TPHCM: Nhiều cửa hàng, quán ăn cạnh nơi có ca Covid-19 tạm ngừng kinh doanh - 3

Nhiều điểm kinh doanh ăn uống đã tạm thời đóng cửa (Ảnh: Đại Việt).

Tại khu vực quanh hẻm 287 Nguyễn Đình Chiểu (quận 3), nhiều quán ăn cũng đã đóng cửa "im lìm".

Bà Trần Thị Huệ, chủ một quán hủ tiếu trên đường Nguyễn Đình Chiểu cho biết, ngay sau khi phát hiện có 3 ca nhiễm Covid-19 trong một gia đình bán quán ăn thì bà đã ngay lập tức tạm ngừng kinh doanh.

"Khu vực phát hiện 3 ca nhiễm Covid-19 gần quán tôi nên tôi đóng cửa để đảm bảo an toàn cho gia đình mình và khách hàng. Cho dù mở cửa kinh doanh thì lượng khách cũng sẽ giảm đi nhiều. Trước mắt, tôi sẽ đóng cửa quán khoảng 10 ngày. Khi dịch bệnh có chiều hướng tích cực hơn thì tôi mới bán lại", bà Huệ nói.

TPHCM: Nhiều cửa hàng, quán ăn cạnh nơi có ca Covid-19 tạm ngừng kinh doanh - 4

Nhiều hàng quán trên đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3 đã tạm ngừng kinh doanh (Ảnh: Đại Việt).

Như Dân trí đã thông tin, trong cuộc họp khẩn của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM ngày 21/5, ông Võ Văn Đức - Chủ tịch UBND quận 3 - đã đề xuất thành phố nên cấm các quán nhậu, quán ăn nhỏ, khuyến khích mua đem về để giãn cách đảm bảo an toàn.

Đồng quan điểm nói trên, ông Nguyễn Trí Dũng - Chủ tịch UBND quận Gò Vấp - cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng của quận đã liên tiếp tổ chức các đoàn kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt rất nhiều điểm vi phạm quy định phòng chống dịch, kinh doanh quán ăn tập trung đông người. Quận Gò Vấp đã xử phạt hơn 800 triệu đồng nhưng tình hình vi phạm vẫn chưa thể ngăn chặn triệt để.

Ông Dũng đề xuất thành phố nên cấm hoạt động kinh doanh của các quán ăn nhỏ lẻ, quán cóc tự phát.

Ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TPHCM - chỉ đạo, các quán ăn uống nhỏ chỉ được bán mang về, không phục vụ tại chỗ. Với nhà hàng ăn uống trên 10 lao động, nguyên tắc tập trung không quá 20 người và phải ngồi giãn cách được áp dụng.

Nhà hàng khách sạn cũng không được tập trung quá 20 người trong một phòng. Trước nguy cơ lây nhiễm bệnh, các cơ quan chức năng phải bình tĩnh xử lý và tập trung cao độ từng ngày, từng giờ, từng phút, nếu lơ là, mất cảnh giác, chủ quan thì hậu quả nặng nề.

Cũng theo ông Phong, thành phố sẽ dừng hoạt động lễ hội từ 20 người trở lên và thực hiện giãn cách theo quy định. Các hoạt động hội họp trong một phòng không quá 30 người. Không được tập trung quá 20 người nơi công cộng (ngoài phạm vi trường học, bệnh viện, công sở) và thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TPHCM: Nhiều cửa hàng, quán ăn cạnh nơi có ca Covid-19 tạm ngừng kinh doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO