Từ cuối tháng 5, đường tạm hai bên hông cầu Rạch Chiếc (TP Thủ Đức) đã bị rào lại, người dân sinh sống gần đó phải đi qua trạm thu phí xa lộ Hà Nội để lên cầu, vào khu vực trung tâm thành phố. Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi, chủ đầu tư dự án có cố tình ngăn đường để tận thu?
Trao đổi về vấn đề này, ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM, khẳng định, chủ đầu tư dự án BOT mở rộng xa lộ Hà Nội đã thực hiện thi công, tổ chức giao thông đúng kế hoạch được duyệt. Sau khi đường song hành dự án BOT xa lộ Hà Nội hoàn thành, đơn vị đã tổ chức lại giao thông vào khu trung tâm.
"Trước đây, một số phương tiện thường lưu thông từ đường tạm dưới cầu chui quay ngược vào trung tâm thành phố, rất nguy hiểm, gây ùn tắc giao thông giờ cao điểm. Phương án tổ chức giao thông mới nhằm hạn chế phương tiện rẽ qua điểm giao cắt để lên cầu, tránh nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện", ông Phan Công Bằng thông tin.
Lãnh đạo Sở GTVT TPHCM cũng chia sẻ, trong quá trình thi công, sở cùng nhà đầu tư và chính quyền địa phương đã tính toán các trường hợp được miễn giảm phí BOT khi lưu thông qua trạm. Sở cũng đã mời UBND TP Thủ Đức, phường Phước Long A, nơi cây cầu đi qua đến làm việc và đề nghị thông tin cho người dân hiểu và chia sẻ.
Liên quan việc đóng đường tạm hai bên hông cầu Rạch Chiếc, Công ty Đầu tư Hạ tầng kỹ thuật TPHCM, đơn vị thực hiện dự án khẳng định không cố tình ngăn đường để tận thu. Công ty chỉ hoàn thành thi công theo đúng phương án thiết kế được duyệt, đảm bảo an toàn giao thông cho tất cả phương tiện.
Sau khi thi công xong đường song hành, khuôn viên đất của hai đường tạm sẽ được trồng cây xanh, thuộc hành lang bảo vệ công trình. Do mảng xanh chưa hình thành, một số hộ dân đã sử dụng đường tạm để đi xe máy lên cầu Rạch Chiếc vào trung tâm thành phố.
Ngoài các hộ dân trong khu vực, cơ quan chức năng cũng ghi nhận khoảng 3.000 lượt ô tô đi từ hướng Đồng Nai qua đường Nguyễn Văn Bá rồi đi vào đường tạm để rẽ ngược lên cầu Rạch Chiếc. Các phương tiện này xung đột giao thông với những phương tiện đi thẳng trên trục đường xa lộ Hà Nội, đang trong quá trình tăng tốc lên cầu.
Mặt khác, các lối dẫn hai bên hông cầu hiện nay bị đóng do không có trong quy hoạch, chỉ là đường tạm để sử dụng trong quá trình thi công trước đây. Nay đường song hành đã hoàn thiện, nhiệm vụ của đường tạm đã xong, cần hoàn trả lại mặt bằng ban đầu.