Sáng 9/7, tại kỳ họp thứ 20 HĐND TPHCM khóa 9, UBND thành phố đã có Tờ trình về thực hiện trình Đề án phát triển giao thông công cộng và kiểm soát xe cá nhân trên địa bàn với tổng kinh phí thực hiện gần 393.800 tỷ đồng.
Theo UBND TPHCM, đây là một đề án quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và có nhiều nội dung liên quan đến quyền lợi, đời sống hàng ngày của người dân, thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND.
Đề án phát triển giao thông công cộng và kiểm soát xe cá nhân là một trong những nội dung quan trọng được thảo luận tại Kỳ họp thứ 20 HĐND TPHCM khóa 9. |
Theo Đề án này, giai đoạn 2021-2025, TPHCM tập trung phát triển xe buýt. Trong đó, việc thu phí ô tô vào khu vực trung tâm là cơ sở triển khai các giải pháp kiểm soát xe cá nhân, đồng thời tổ chức lại giao thông cho mô tô và xe gắn máy tại khu trung tâm.
Đề án đưa ra 27 giải pháp được sắp xếp theo từng nhóm nhằm tăng cường vận tải hành khách công cộng như: đưa vào khai thác tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành; đa dạng hóa các loại hình vận tải thủy; phát triển minibus; bố trí làn ưu tiên cho xe buýt… Song song đó, thành phố sẽ kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân bằng cách: tổ chức thu phí ô tô lưu thông vào trung tâm thành phố; kiểm soát điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của ô tô, xe mô tô và xe gắn máy 2-3 bánh; thí điểm kiểm tra khí thải mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông trên địa bàn TPHCM.
Đề án đề xuất thực hiện ngay từ năm 2021. Theo đó, trong giai đoạn 2021-2025 tập trung phát triển xe buýt và triển khai các giải pháp kiểm soát xe cá nhân...; giai đoạn 2026-2030 sẽ kiểm soát xe cá nhân, tiến tới tổ chức lại lưu thông xe mô tô và xe gắn máy 2-3 bánh tại một số khu vực.
Theo ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM - cơ quan chủ trì soạn thảo Đề án, việc phát triển giao thông công cộng và kiểm soát giao thông cá nhân là một quan điểm quan trọng để giải quyết khó khăn về giao thông đô thị hiện nay.
"Chúng ta phát triển hạ tầng nhưng với xu hướng người dân ngày càng sử dụng nhiều phương tiện giao thông cá nhân mà chúng ta không có sự kiểm soát, điều chỉnh và nếu tác động thì hạ tầng có phát triển cũng không thể giải quyết vấn đề giao thông, đặc biệt là giao thông đô thị. Do vậy, Đề án này sẽ được Hội đồng nhân dân thông qua một số quan điểm và giải pháp rất quan trọng để chúng ta thực hiện quyết liệt trong thời gian tới", ông Lâm nói./.