TPHCM liên tiếp phát hiện bệnh nhân nhiễm virus viêm não herpes hiếm

HƯƠNG SƠN| 09/09/2023 19:55

TP Hồ Chí Minh – Herpes là virus hiếm gặp, ước tính mỗi năm chỉ có 2-4 ca. Tuy nhiên, chỉ một tháng qua, Bệnh viện Thống Nhất đã tiếp nhận 3 người bị nhiễm virus này.

TPHCM liên tiếp phát hiện bệnh nhân nhiễm virus viêm não herpes hiếm
Bệnh nhân bị virus herpes được điều trị. Ảnh: HƯƠNG SƠN

Bệnh nhân N.T.T (36 tuổi, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) nhập viện khởi phát sốt, tiêu chảy, không có triệu chứng của hệ thần kinh.

Sau hai ngày, bệnh nhân thay đổi nhận thức nhẹ, bác sĩ đã nghĩ có khả năng nhiễm trùng hệ thần kinh Trung ương. Bệnh nhân được chỉ định làm các xét nghiệm, kết quả huyết thanh chẩn đoán dương tính nên khẳng định bệnh nhân bị viêm não.

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân này diễn tiến có mê nhưng điều trị kịp thời nên tri giác hồi phục hoàn toàn, hiện đã xuất viện.

Ca thứ 2 là bệnh nhân C.T.M (57 tuổi) trước đó có sốt, khám bệnh viện tư 2-3 ngày không đỡ. Khi bệnh nhân bị rối loạn tri giác, lơ mơ, được người nhà đưa vào nhập Bệnh viện Thống Nhất trong tình trạng sốt, lơ mơ. Kết quả chụp MRI không phát hiện tổn thương ở não.

Các bác sĩ đã tiến hành chọc dịch não tủy và xét nghiệm PCR herpes cho kết quả âm tính. Huyết thanh chẩn đoán ở vùng sáng, bác sĩ vẫn điều trị theo hướng viêm não herpes. Sau đó bệnh nhân hồi phục tri giác, tuy nhiên có tình trạng co giật nên khi ra viện vẫn phải uống thuốc chống co giật.

Bệnh nhân K.L (80 tuổi) nhập viện trong tình trạng sốt ngày thứ 3, lơ mơ. Kết quả chụp MRI nghi ngờ tổn thương thuỳ thái dương. Tuy nhiên, huyết thanh chẩn đoán và PCR âm tính. Bác sĩ vẫn quyết tâm điều trị theo hướng viêm não herpes.

Theo BS.CKII Trần Thị Vân Anh - Trưởng khoa Nội nhiễm (Bệnh viện Thống Nhất) cho biết, trong hơn một tháng qua, khoa tiếp nhận và điều trị liên tiếp 3 ca viêm não do virus herpes.

"Ước tính mỗi năm chỉ có 2-4 người bị nhiễm viêm não herpes trên 200.000 dân. Trước đây 2-3 tháng, Bệnh viện Thống Nhất mới tiếp nhận một ca. Tuy nhiên hơn một tháng mà tiếp nhận liên tiếp 3 ca là tần suất khá dày", bác sĩ Vân Anh cho biết.

Hiện nay, trong chẩn đoán viêm não herpes, thường sẽ dựa trên kết quả dịch não tủy, PCR, huyết thanh chẩn đoán và MRI. Bác sĩ cho hay cả ba ca bệnh trên đều chỉ thỏa 1/4 tiêu chuẩn. Tuy nhiên, các bác sĩ vẫn quyết tâm điều trị theo hướng viêm não herpes. May mắn, cả ba đều đáp ứng điều trị tốt, tri giác cải thiện.

“Cả ba ca đều rối loạn tri giác, nhưng mỗi người có mức độ thay đổi khác nhau. Các bệnh nhân đều đi qua giai đoạn mê, sau đó tri giác hồi phục hoàn toàn, có kết quả tốt” - bác sĩ Vân Anh nói.

Theo bác sĩ Vân Anh, nguyên nhân của viêm não herpes thường do sự tái hoạt của virus herpes đã nằm sẵn trong cơ thể. 90% những người trưởng thành đều mang virus này trong cơ thể. Phải có những điều kiện thuận lợi mới khiến virus này bùng phát (sốt, phơi nắng, căng thẳng tâm lý, phẫu thuật, kinh nguyệt).

Virus này thường xâm nhập qua đường mũi, họng, đi theo dây thần kinh sinh vào nằm trong hạch. Nếu được kích hoạt, virus này sẽ đi ngược theo dây thần kinh khướu giác lên thùy thái dương trên não.Khi virus tái hoạt, một số trường hợp đi kèm các tổn thương ở miệng, mắt, mũi với những nốt loét ở khóe miệng. Dấu hiệu rõ nhất là thay đổi tri giác, tính tình, cảm xúc, thói quen, phản ứng và nhận thức. Nếu bệnh nhân có các biểu hiện trên kèm hành vi bất thường, sốt lơ mơ, cần đưa đi khám để phát hiện, can thiệp sớm thuốc điều trị đặc hiệu.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TPHCM liên tiếp phát hiện bệnh nhân nhiễm virus viêm não herpes hiếm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO