TPHCM: Lãnh đạo sở phải chịu trách nhiệm nếu làm chậm giải ngân đầu tư công

Q.Huy| 24/11/2023 16:00

Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành phải chịu trách nhiệm nếu để chậm tiến độ dự án, tiến độ giải ngân đầu tư công các công trình trọng điểm.

UBND TPHCM vừa có chỉ đạo về các dự án, công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn năm 2023. Tính đến tháng 11, TPHCM mới giải ngân được khoảng 25.800 tỷ đồng, đạt 38% chỉ tiêu giải ngân vốn đầu tư công được Chính phủ giao.

Theo đó, thủ trưởng các sở, ngành và đơn vị liên quan phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố đối với việc chậm trễ thực hiện nhiệm vụ, làm chậm tiến độ dự án, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của các dự án, công trình trọng điểm.

TPHCM: Lãnh đạo sở phải chịu trách nhiệm nếu làm chậm giải ngân đầu tư công - 1

Nút giao An Phú (TP Thủ Đức) là một trong những công trình giao thông trọng điểm của TPHCM (Ảnh: Hải Long).

Chủ tịch UBND TPHCM cũng chỉ đạo cần phê bình các chủ đầu tư không lập bảng tiến độ chi tiết triển khai thực hiện các dự án công trình trọng điểm gửi UBND thành phố và các Sở ngành theo dõi. Ban Quản lý Đường sắt đô thị, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và các đơn vị chủ đầu tư cần khẩn trương xây dựng tiến độ chi tiết thực hiện dự án năm 2023, 2024 và tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 các dự án đã được giao kế hoạch.

Các chủ đầu tư phải tập trung triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, tiến độ giải ngân vốn theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Lãnh đạo thành phố giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải và các sở ngành có liên quan đánh giá, đề xuất phương án, mô hình quản lý dự án phù hợp quy mô dự án trọng điểm nhằm triển khai có hiệu quả các cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị quyết 98.

Tại hội nghị chuyên đề của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM về công tác giải ngân đầu tư công hồi tháng 10, ông Nguyễn Văn nên, Bí thư Thành ủy thành phố, cho rằng, năng lực của một số chủ đầu tư có phần hạn chế là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến công tác giải ngân đầu tư công. Việc dự báo tình hình trong một số trường hợp không tốt khiến phương án đề phòng rủi ro, xử lý tình huống không được chuẩn bị kịp thời.

TPHCM: Lãnh đạo sở phải chịu trách nhiệm nếu làm chậm giải ngân đầu tư công - 2

Ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM, nói về những nguyên nhân khiến tiến độ giải ngân đầu tư công trên địa bàn còn chậm (Ảnh: Q.Huy).

Bên cạnh đó, một số trường hợp tỏ ra thận trọng quá mức dẫn đến trì hoãn, không dám làm. Công tác phối hợp, xử lý vướng mắc tại một số nơi còn loay hoay trong khâu lấy ý kiến giữa các bên, làm ảnh hưởng đến tiến độ vay vốn.

Về giải pháp chế tài, xử lý trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo UBND thành phố ra văn bản cụ thể đối với từng sở, ngành, người đứng đầu các cơ quan. Trong đó, đơn vị nào không làm việc cần làm, không có lý do khách quan cần phải chịu trách nhiệm cụ thể, rõ ràng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TPHCM: Lãnh đạo sở phải chịu trách nhiệm nếu làm chậm giải ngân đầu tư công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO