TPHCM làm gì để phát triển vận tải và du lịch đường thủy?

Phương Nhi| 12/02/2023 15:25

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT, TPHCM đang hoàn thiện quy hoạch các bến thủy nội địa, sắp khai thác thêm các tuyến đường thủy liên tỉnh để đảm bảo phát triển vận tải, du lịch đường thủy hiệu quả, bền vững.

Sáng 12/2, tại chương trình Dân hỏi - Chính quyền trả lời, đại diện các cử tri, người dân trên địa bàn đã gửi gắm nhiều câu hỏi đến lãnh đạo sở, ngành tham dự. Trong đó, một cử tri đặt vấn đề, với các điều kiện tự nhiên thuận lợi, TPHCM đã và đang làm gì để phát triển vận tải, du lịch đường thủy.

Trả lời vấn đề trên, ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM, cho biết, với khoảng 1.000km đường thủy, 83 tuyến đường thủy nội địa dài 600km và 5 tuyến đường thủy quốc gia, tiềm năng về vận tải và du lịch sông nước tại TPHCM là rất lớn.

TPHCM làm gì để phát triển vận tải và du lịch đường thủy? - 1

Ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM (Ảnh: A.X.).

TPHCM đang khai thác tuyến buýt đường thủy số 1 (Bạch Đằng - Linh Đông), tuyến số 2 (Bạch Đằng - Lò Gốm) và các tuyến vận tải du lịch từ Bạch Đằng đi Bình Dương, Tiền Giang, Bến Tre. Ông An nhận định, các tuyến trên đang khai thác tương đối hiệu quả, góp phần giảm tải cho giao thông đường bộ.

Thời gian tới, để đảm bảo việc phát triển vận tải và du lịch đường thủy hiệu quả, bền vững, Sở GTVT đang trình UBND TP hoàn chỉnh thủ tục quy hoạch pháp lý cho 411 bến thủy nội địa ở các quận, huyện và TP Thủ Đức để người dân và doanh nghiệp có cơ sở đầu tư.

TPHCM làm gì để phát triển vận tải và du lịch đường thủy? - 2

Khu vực bến Bạch Đằng và bến Nhà Rồng TPHCM (Ảnh: Hải Long).

Đồng thời, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM thông tin, địa phương chuẩn bị khai thác tuyến Sài Gòn - Côn Đảo, sau khi tuyến Côn Đảo đầu tư xong bến bãi. "Tuyến này khai thác được các tàu với khoảng 500 khách. Đây sẽ là tuyến du lịch mang lại hiệu quả cao", ông Bùi Hòa An nói.

Bên cạnh đó, Sở GTVT đã trình UBND TP và UBND tỉnh Tiền Giang mở tuyến từ huyện Cần Giờ (TPHCM) đến Gò Công Đông (tỉnh Tiền Giang). Việc mở tuyến đã được hình thành sơ bộ, đang chờ quyết định của lãnh đạo 2 tỉnh. Ông An chia sẻ, sau khi mở tuyến Cần Giờ - Tiền Giang sẽ khép kín được tuyến đường thủy ở phía Nam TPHCM đi các tỉnh miền Đông, miền Tây.

"Từ các công việc trên, du lịch đường thủy sẽ phát triển tốt dựa trên cơ sở nền tảng pháp lý mà thành phố đã chuẩn bị tốt. Chúng tôi rất mong các doanh nghiệp sẽ quan tâm hơn đến việc đầu tư vào các tuyến đường thủy của TPHCM", đại diện Sở GTVT nhấn mạnh.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TPHCM làm gì để phát triển vận tải và du lịch đường thủy?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO