Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa có công văn khẩn gửi UBND TP về tình hình triển khai thực hiện các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, kết nối vùng Đông Nam Bộ. Trong đó, Sở nêu nhiều kiến nghị để gỡ vướng, đảm bảo tiến độ 4 dự án.
Về dự án xây dựng vành đai 4, các địa phương quyết tâm phấn đấu trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp tháng 5, quyết định đầu tư vào quý 4/2023, lựa chọn nhà đầu tư và khởi công dự án quý 4/2024, thông xe tháng 12/2027 và khai thác, thu phí vào quý 1/2028.
Sở GTVT kiến nghị Bộ GTVT làm cơ quan tổ chức điều phối triển khai thực hiện các dự án trên toàn tuyến. Đồng thời, chủ trì, phối hợp với UBND TPHCM và các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An rà soát, điều chỉnh hướng tuyến vành đai 4 trên địa bàn mỗi địa phương (nếu cần).
Bên cạnh đó, Sở kiến nghị Bộ GTVT hướng dẫn UBND tỉnh Long An thống nhất, xác định phương án đường cao tốc đô thị hoặc đường trục chính đô thị chủ yếu đối với đoạn 5,7km ở tỉnh Long An và đoạn 3,8km cuối tuyến ở TPHCM.
Về cơ chế vốn cho dự án, qua nghiên cứu sơ bộ, dự án cần có sự tham gia của vốn ngân sách Nhà nước thì phương án tài chính của dự án mới có tính khả thi. Do vậy, đề nghị Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận chủ trương và cơ chế tham gia vốn của Trung ương cho dự án vành đai 4 TPHCM.
Dự án đầu tư mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương dự kiến hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi vào năm 2023, hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi năm 2024, khởi công năm 2025 và đưa dự án vào khai thác năm 2027. Tuy nhiên, dự án đang gặp vướng mắc về phương án đầu tư.
Trường hợp đầu tư công thì kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 chưa có dự án này. Trường hợp đầu tư PPP, loại hợp đồng BOT thì vướng mắc trong việc hiểu dự án là mở rộng hệ thống cơ sở hạ tầng sẵn có hay là dự án mới.
Do đó, Sở GTVT kiến nghị, trường hợp đầu tư công, Bộ GTVT sẽ báo cáo, đề xuất Thủ tướng xem xét, bố trí vốn ngân sách Trung ương thực hiện dự án hoặc bố trí kết hợp vốn ngân sách Trung ương và vốn ngân sách địa phương. Trường hợp đầu tư PPP, kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu dự án.
Dự án đầu tư mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (đoạn từ nút giao An Phú đến vành đai 2), dự kiến lập và phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi vào quý 3/2024, đấu thầu vào quý 2/2025, thi công hoàn thành và bàn giao công trình năm 2027. Sở GTVT kiến nghị Bộ GTVT thống nhất phạm vi đầu tư, quy mô và tiến độ hoàn thành dự để TPHCM có cơ sở xây dựng tiến độ triển khai nghiên cứu dự án.
Dự án xây dựng cao tốc Bến Lức - Long Thành, đề nghị Bộ GTVT phối hợp Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo VEC nghiên cứu thực hiện đầu tư xây dựng đường gom dân sinh của dự án ở huyện Bình Chánh và đầu tư hoàn thiện nút giao giữa quốc lộ 50 với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, để đồng bộ với dự án xây dựng, mở rộng quốc lộ 50.
Đồng thời, cần đẩy nhanh tiến độ dự án để đáp ứng nhu cầu giao thông đang tăng nhanh trong khu vực, giảm tải cho tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây và phát huy hiệu quả đầu tư của các dự án sẽ hoàn thành đưa vào khai thác trong thời gian tới (vành đai 3, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết...).