TPHCM kiến nghị dùng cát ngay tại Cần Giờ để làm khu đô thị lấn biển

Q.Huy| 28/08/2023 20:30

UBND TPHCM đề xuất cho phép một công ty khai thác các mỏ cát tại Cần Giờ để phục vụ dự án khu đô thị lấn biển. Khối lượng cát san lấp của dự án là hơn 147 triệu m3.

Ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, vừa ký tờ trình gửi Ban Cán sự Đảng UBND thành phố xin chủ trương cho phép Công ty Cổ phần đô thị du lịch Cần Giờ khai thác cát tại khu vực vùng biển Cần Giờ để phục vụ dự án khu đô thị lấn biển.

Theo báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án này, khối lượng cát san lấp của dự án là hơn 147 triệu m3. Nguồn cát này dự kiến lấy từ các mỏ cát đã khảo sát, thăm dò trên vùng biển Cần Giờ, từ lượng đào biển hồ nhân tạo, từ vùng biển lân cận và nguồn vật liệu từ nơi khác.

TPHCM kiến nghị dùng cát ngay tại Cần Giờ để làm khu đô thị lấn biển - 1

Dự án Khu đô thị lấn biển Cần Giờ hiện nay (Ảnh: P.N.).

UBND TPHCM đánh giá, việc dùng cát biển (cát nhiễm mặn) tại các mỏ cát trên khu vực biển Cần Giờ để san lấp mặt bằng dự án khu đô thị lấn biển sẽ thuận lợi cho triển khai dự án. Tuy nhiên, trước khi khai thác, đơn vị được khai thác cần đánh giá tác động môi trường và một số thủ tục khác có liên quan.

UBND TPHCM trình Ban Cán sự Đảng UBND thành phố thông qua và báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy có chủ trương cho phép công ty được khai thác 10 mỏ cát mà đơn vị này đã thăm dò để phục vụ dự án Khu đô thị lấn biển Cần Giờ.

Sau khi được chấp thuận chủ trương, UBND TPHCM sẽ giao Sở TN&MT hướng dẫn công ty này thực hiện các thủ tục đánh giá tác động môi trường, đánh giá thủy lực, thủy văn của việc khai thác mỏ cát để đề nghị cấp giấy phép khai thác khoáng sản theo quy định.

TPHCM kiến nghị dùng cát ngay tại Cần Giờ để làm khu đô thị lấn biển - 2

Bãi biển nơi thực hiện dự án Khu đô thị lấn biển Cần Giờ được rào lại (Ảnh: Q.Huy).

Theo quyết định về phê duyệt quy hoạch khai thác và sử dụng khoáng sản rắn tại TPHCM ban hành năm 2013, tất cả khoáng sản trên địa bàn được đưa vào quy hoạch phân vùng cấm hoạt động khoáng sản và khu vực dữ trữ đến năm 2020. Trường hợp cần khai thác để phục vụ các dự án trọng điểm phải có chủ trương của Thành ủy và sự chấp thuận của UBND thành phố.

Đến nay, thời hạn cấm khai thác đã hết hiệu lực, TPHCM chưa ban hành quy hoạch khoáng sản mới thay thế.

Năm 2016, Thường trực Thành ủy và UBND TPHCM đã chấp thuận chủ trương cho Công ty Cổ phần đô thị du lịch Cần Giờ khai thác cát tại Cần Giờ để phục vụ dự án khu đô thị lấn biển.

Từ năm 2016 đến năm 2019, UBND TPHCM đã cấp giấy phép thăm dò, khai thác khoáng sản 10 mỏ cát cho Công ty Cổ phần đô thị du lịch Cần Giờ trên vùng biển Cần Giờ. Tổng trữ lượng các mỏ này là hơn 27 triệu m3.

Đến năm 2019, Thường trực Thành ủy có kết luận về chủ trương điều chỉnh mở rộng dự án Khu đô thị lấn biển Cần Giờ. Theo đó, việc khai thác cát phục vụ dự án phải đúng quy định hiện hành và theo thông báo của Thành ủy hồi năm 2010 (không khai thác tài nguyên và sản xuất vật liệu xây dựng trên địa bàn thành phố).

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TPHCM kiến nghị dùng cát ngay tại Cần Giờ để làm khu đô thị lấn biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO