TPHCM kiến nghị cho doanh nghiệp điều chỉnh giá xăng, dầu linh hoạt

Q.Huy| 07/10/2022 13:12

Nhiều doanh nghiệp tại TPHCM phản ánh do giá cả biến động, có thời điểm chiết khấu bán xăng bằng 0 đồng, hoặc âm nên địa phương đưa ra phương án để doanh nghiệp điều chỉnh giá bán linh động, đột xuất.

UBND TPHCM đã kiến nghị Bộ Tài chính nhiều vấn đề liên quan đến việc kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn. Trong đó, địa phương này mong muốn việc điều chỉnh giá diễn ra linh hoạt, đúng chu kỳ hơn và các doanh nghiệp được thực hiện điều chỉnh giá khi có biến động vượt ngưỡng.

Những kiến nghị này được đưa ra dựa trên những đề xuất của Sở Công Thương TPHCM nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, đảm bảo nguồn cung ứng xăng, dầu cho địa bàn.

Phân tích rõ hơn các đề xuất của TPHCM, bà Nguyễn Thị Kim Ngọc, Phó Giám đốc Sở Công Thương, chia sẻ, kỳ điều hành giá xăng, dầu theo quy định hiện hành là ngày mùng 1, 11, 21 hàng tháng. Nếu trùng ngày nghỉ, ngày lễ, thời gian điều chỉnh giá được lùi sang ngày làm việc kế tiếp.

TPHCM kiến nghị cho doanh nghiệp điều chỉnh giá xăng, dầu linh hoạt - 1

Bà Nguyễn Thị Kim Ngọc, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM (Ảnh: H.Q.).

"Điều này làm giá bán lẻ xăng, dầu trong nước có độ trễ nhất định, không phản ánh đúng xu hướng tăng, giảm của giá thế giới. Ngoài ra, các thương nhân kinh doanh xăng, dầu cũng gặp khó trong đảm bảo nguồn và tạo tâm lý găm hàng, đầu cơ gây bất ổn thị trường khi giá xăng, dầu thế giới tăng", lãnh đạo Sở Công Thương chia sẻ.

Vì lý do này, Sở Công Thương đã tham mưu UBND TPHCM kiến nghị có giải pháp điều chỉnh công tác điều hành giá theo hướng kịp thời, linh hoạt. Việc điều chỉnh giá cần thực hiện theo đúng chu kỳ, kể cả ngày thứ bảy, chủ nhật, ngày lễ, Tết.

Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố cũng nêu thực trạng, mức chiết khấu xăng, dầu tại các cửa hàng bán lẻ sẽ khó để đảm bảo duy trì hoạt động của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp trên địa bàn cũng phản ánh gặp nhiều khó khăn do giá cả thường xuyên biến động, có thời điểm chiết khấu bằng 0 đồng hoặc âm, trong khi phải gánh đủ loại chi phí vận chuyển, lương cho nhân viên.

Bên cạnh đó, những bất cập về giá cũng khiến nhiều đầu mối hạn chế cung cấp, bán xăng dầu, giảm chiết khấu cho thương nhân phân phối. Đồng thời, một số doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu có xu hướng thu hẹp sản lượng cung ứng, quy mô kinh doanh, ảnh hưởng đến việc cung ứng xăng, dầu.

Do đó, UBND TPHCM đã kiến nghị giải pháp ghi nhận các chi phí, phụ phí xăng, dầu trong nước vào cơ cấu giá bán lẻ, phản ánh đúng chi phí thực tế, đảm bảo tính đúng, tính đủ giá cơ sở hiện hành. Đặc biệt, TPHCM cũng đưa ra phương án nghiên cứu tỷ lệ và cho phép doanh nghiệp điều chỉnh giá linh động, đột xuất khi giá biến động vượt ngưỡng.

Những giải pháp này sẽ giúp doanh nghiệp có thêm sức chịu đựng, hỗ trợ doanh nghiệp bù đắp chi phí kinh doanh, đảm bảo lợi ích hài hòa giữa các bên.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TPHCM kiến nghị cho doanh nghiệp điều chỉnh giá xăng, dầu linh hoạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO