TPHCM khai trương hệ thống xe đạp công cộng đầu tiên tại Việt Nam

17/12/2021 16:25

Ngày 16/12, hệ thống xe đạp công cộng đầu tiên tại Việt Nam chính thức được khai trương với 43 điểm đặt tại khu vực Quận 1, TPHCM, thu hút đông đảo các bạn trẻ đến trải nghiệm.

Sau nhiều năm lên ý tưởng, chỉnh sửa đề án và chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật, hệ thống xe đạp công cộng đã chính thức đi vào hoạt động tại trung tâm TPHCM.

TPHCM khai trương hệ thống xe đạp công cộng đầu tiên trên cả nước.

Với mô hình này, thành phố kỳ vọng sẽ giải quyết được phần nào tình trạng ùn tắc giao thông và góp phần phát triển thành phố văn minh, hiện đại, ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở GTVT TP nhấn mạnh.

Ông Đỗ Bá Dân - Chủ tịch HĐQT Công ty dịch vụ Vận tải số Trí Nam (chủ đầu tư) chia sẻ tổng số lượng xe là 500 chiếc, trong đó chính thức đưa vào sử dụng là 388 chiếc, số còn lại dành cho dự phòng.

TPHCM khai trương hệ thống xe đạp công cộng đầu tiên tại Việt Nam - 1

Dịch vụ xe đạp công cộng lần đầu tiên được triển khai tại TPHCM (Ảnh: Phương Nhi).

Trong 3 tháng đầu tiên kể từ ngày khai trương, nhằm khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ, hệ thống xe đạp công cộng sẽ áp dụng chương trình ưu đãi tặng 100% khi nạp tiền vào tài khoản (mức nạp tối thiểu là 10.000 đồng và mức khuyến mãi tối đa là 500.000 đồng) và sẽ kết thúc sớm hơn nếu đạt đủ 100.000 khách hàng.

Trước đó, hoạt động trải nghiệm cũng đã diễn ra trong vòng 3 ngày (3/12- 5/12) với 15 phút đầu tiên hoàn toàn miễn phí. Cước phí thuê xe hiện tại được tính theo thời gian, cụ thể là 5.000 đồng/30 phút, 10.000 đồng/60 phút…

TPHCM khai trương hệ thống xe đạp công cộng đầu tiên tại Việt Nam - 2

Các bạn trẻ thích thú khi trải nghiệm xe đạp công cộng trên phố (Ảnh: Gia Uyên).

Thao tác thuê và trả xe khá đơn giản, thời gian đầu chủ đầu tư sắp xếp đội ngũ hỗ trợ để hướng dẫn người dùng. Bước đầu tiên là cài đặt ứng dụng TNGO trên thiết bị di động và điền đầy đủ thông tin cá nhân và định danh bằng chứng minh thư hoặc căn cước công dân. Kế đến, người thuê cần nạp tiền vào tài khoản thông qua các ví điện tử để phục vụ cho việc thanh toán. Thông qua ứng dụng này, người dùng có thể tìm trạm có xe ở gần nhất, sau đó quét mã QR để mở khóa xe và bắt đầu chuyến đi.

TPHCM khai trương hệ thống xe đạp công cộng đầu tiên tại Việt Nam - 3

Người dân quét mã QR để mở khóa xe và bắt đầu chuyến đi. cài đặt ứng dụng TNGO trên thiết bị di động và điền đầy đủ thông tin cá nhân và định danh bằng chứng minh thư hoặc căn cước công dân. (Ảnh: Phương Nhi)

Điều tiện lợi ở hệ thống này chính là người sử dụng có thể thuê xe tại một trạm và hoàn toàn có thể trả xe ở một trạm bất kỳ. Bộ phận điều phối sẽ dựa trên chip định vị để phân bố số lượng để mỗi trạm luôn có đủ xe đáp ứng nhu cầu người dùng.

TPHCM khai trương hệ thống xe đạp công cộng đầu tiên tại Việt Nam - 4

Để sử dụng xe đạp công cộng, người dân  phải cài đặt ứng dụng TNGO trên thiết bị di động và điền đầy đủ thông tin cá nhân và định danh bằng chứng minh thư hoặc căn cước công dân - (Ảnh: Phương Nhi)

Nhiều người dân từ khắp các quận đã tìm đến các trạm để trải nghiệm mô hình xe đạp công cộng đầu tiên trên cả nước. Chị Huỳnh Thị Ngọc Diệp (Quận 1) chia sẻ: "Mình thấy khá thích thú với hoạt động này, rèn luyện sức khỏe và thư giãn. Tuy nhiên yên xe hơi cứng, nếu khắc phục được điểm này thì gần như hoàn hảo".

TPHCM khai trương hệ thống xe đạp công cộng đầu tiên tại Việt Nam - 5

Tổng số lượng xe là 500 chiếc, trong đó chính thức đưa vào sử dụng là 388 chiếc, số còn lại dành cho dự phòng (Ảnh: Phương Nhi).

Anh Paul Christiansen (quốc tịch Mỹ) bày tỏ sự hào hứng khi đạp xe hơn 20 phút: "Sự xuất hiện của nhiều phương tiện công cộng làm thành phố trở nên tuyệt vời hơn, đặc biệt việc di chuyển bằng xe đạp hoàn toàn thân thiện với môi trường. Một điều đáng tiếc chính là khách du lịch và người nước ngoài như tôi sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc thuê, bởi vì ứng dụng hiện tại chỉ hoàn toàn được lập trình bằng tiếng Việt".

Là nơi tiên phong với hình thức xe đạp công cộng, TPHCM sau một năm thí điểm sẽ đánh giá và cân nhắc mở rộng mô hình tại nhiều khu vực trên địa bàn thành phố.

Gia Uyên - Phương Nhi

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TPHCM khai trương hệ thống xe đạp công cộng đầu tiên tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO