TPHCM có vitamin A tiêm cho trẻ sau một thời gian hết

HƯƠNG SƠN| 10/12/2022 11:12

TPHCM - Từ ngày 19.12.2022 đến ngày 30.12.2022, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố (HCDC) tổ chức chiếc dịch bổ sung vitamin A liều cao dành cho trẻ từ 6-36 tháng tuổi (chưa uống bổ sung vitamin A liều cao trong tháng 12 năm 2022).

 
TPHCM: Triển khai Chiến dịch bổ sung vitamin A liều cao đợt 2 năm 2022. Ảnh: HCDC TPHCM

Tùy điều kiện của từng địa phương, có thể tổ chức cho trẻ uống vitamin A tại nhiều điểm ở khu dân cư. Tổ chức triển khai chiến dịch một cách phù hợp, bảo đảm đủ cơ số thuốc, an toàn, hợp vệ sinh và theo hướng dẫn chuyên môn.

Không bổ sung cho những trẻ đã uống vitamin A liều cao đợt 2 (tháng 12 năm 2022). Cán bộ y tế trực tiếp cho trẻ uống thuốc, cần phải sàng lọc trước khi cho trẻ uống. Những trẻ có dấu hiệu chống chỉ định thì tạm dừng và cho uống bổ sung vào thời gian thích hợp sau khi đã hết các dấu hiệu chống chỉ định này. Giữ trẻ lại để theo dõi ít nhất trong vòng 30 phút để đảm bảo an toàn cho trẻ sau uống thuốc.

Đảm bảo cho đối tượng được uống đúng theo liều hướng dẫn. Trẻ từ tròn 06 tháng đến 11 tháng 29 ngày tuổi: Uống liều duy nhất 100.000 IU; Trẻ từ tròn 12 tháng đến 35 tháng 29 ngày tuổi: Uống liều duy nhất 200.000 IU; Trẻ có nguy cơ cao thiếu vitamin A như tiêu chảy kéo dài, suy dinh dưỡng nặng, nhiễm khuẩn hô hấp (liều duy nhất theo cách tính như trên).

Đối với những trẻ nhiễm khuẩn hô hấp (liều duy nhất theo cách tính như trên). Đối với những trẻ được chẩn đoán chắc chắn nhiễm sởi thì bổ sung vitamin A cho trẻ theo hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh sởi.

Phụ nữ sau sinh (trong vòng 1 tháng): Uống liều duy nhất 200.000 IU. Trẻ được uống vitamin A phải được ghi (tên thuốc, liều dùng, ngày uống) vào sổ sức khoẻ và thông báo cho phụ huynh trẻ đã được uống vitamin A. Đối với bà mẹ sau sinh cũng phải được thông báo đã được uống vitamin A và ghi chú vào hồ sơ bệnh án, giấy ra viện.

Rà soát lại toàn bộ trẻ trong độ tuổi được uống thuốc, những trẻ chưa được uống trong chiến dịch thì tổ chức cho uống vét để đảm bảo không bỏ sót đối tượng. Các bệnh viện đã triển khai cho trẻ trong độ tuổi bổ sung vitamin A liều cao trong ngày 1 0 2.12.2022 thì không triển khai chiến dịch trong đợt này.

Có thể hướng dẫn trẻ chưa được uống về Trạm Y tế địa phương, đảm bảo các đối tượng đã uống vitamin A liều cao đợt 2 (tháng 12.2022) không uống lặp lại.

Để đảm bảo chiến dịch diễn ra đúng kế hoạch, thành phố sẽ giám sát ngẫu nhiên điểm uống tại phường xã, bệnh viện. TTYT quận huyện, thành phố Thủ Đức thực hiện giám sát, giải quyết kịp thời khó khăn tại các điểm uống vitamin A của phường xã (việc mới trẻ, cách cho trẻ uống vitamin A, liều dùng, truyền thông...). Địa phương lưu toàn bộ danh sách trẻ uống vitamin A.

Trước đó, ngày 1.12.2022, HCDC đã ban hành công văn số 5540/TTKSBT-KDD về việc tạm hoãn triển khai chiến dịch bổ sung Vitamin A liều cao đợt 2 năm 2022 trên địa bàn TP.HCM do chưa nhận được nguồn thuốc vitamin A từ Viện Dinh dưỡng để thực hiện chương trình. Hiện nay, HCDC thông báo cho các đơn vị liên quan đến nhận thuốc vitamin A vào ngày 14.12.2022 để chuẩn bị triển khai chiến dịch.

Bài liên quan
  • Tại sao Vitamin C giúp bạn ngừa chứng sụt sịt theo mùa?
    Vitamin C có giúp trị cảm lạnh không? Chúng ta biết rằng vitamin C, hay còn gọi là axit ascorbic, cần thiết cho hoạt động bình thường của hệ miễn dịch của chúng ta. Vì vậy, rất có lý khi nhiều người trong chúng ta sử dụng thực phẩm bổ sung này như một phương pháp phòng ngừa khi thời tiết trở nên mát mẻ hơn.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TPHCM có vitamin A tiêm cho trẻ sau một thời gian hết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO