TPHCM có thêm hơn 40.000 liều thuốc kháng virus, cảnh báo virus kháng thuốc

Huyên Nguyễn| 09/12/2021 19:02

TPHCM - Hiện tại thành phố có khoảng hơn 40.000 liều thuốc kháng virus để cấp cho người dân. Vì thế, người dân cần an tâm, tránh mua thuốc tràn lan trên mạng về sử dụng không đúng sẽ dẫn đến hiện tượng virus kháng thuốc, rất nguy hiểm.

Người mua thuốc kháng virus cũng là vi phạm pháp luật

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM cho biết, vừa qua, đơn vị này đã điều chuyển hơn 12.000 gói thuốc C bao gồm thuốc Molnupiravir kháng virus từ các đơn vị, trạm y tế chưa sử dụng đến những nơi cần hơn. Cùng với đó, Bộ Y tế cũng đã cấp phát cho TPHCM hơn 25.000 liều Molnupiravir.

Ngoài thuốc kháng virus này, ngành Y tế thành phố cũng được Bộ Y tế cung ứng 2.300 liều Favipiravir – một loại cùng nhóm với Molnupiravir. Bên cạnh đó, TPHCM còn một số loại thuốc đông y hoặc thuốc y học dân tộc, hơn 30.000 liều Kovir thực phẩm chức năng hỗ trợ bảo vệ sức khỏe người dân khi mắc COVID-19.

“Như vậy, thành phố có lượng thuốc được quản lý và kiểm soát chặt chẽ trước tình hình F0 tăng thời gian qua. Gói thuốc C – thuốc kháng virus, với số lượng vừa được nhận và đã điều chuyển sẽ được cấp phát rộng rãi cho người dương tính cần sử dụng”, bà Mai cho biết.

Cũng theo bà Mai, thời gian qua, Sở Y tế TPHCM đã tham mưu Ban Chỉ đạo thành phố và được chấp thuận triển khai chiến dịch chăm sóc bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ trên 65 tuổi, có bệnh nền… Ngay khi nhóm đối tượng này được phát hiện dương tính, phường sẽ cấp phát các gói thuốc đến tận nhà.

Bà Mai cũng lưu ý, các loại thuốc kháng virus chỉ sử dụng đúng đối tượng. Những người còn trẻ, khỏe, không có triệu chứng hoặc đã tiêm đủ 2 mũi vaccine COVID-19 sẽ không được chỉ định cho thuốc kháng virus. Những đối tượng này chỉ nên sử dụng loại thuốc, sản phẩm thực phẩm chức năng để hỗ trợ, tăng cường sức khoẻ là tốt nhất. Việc sử dụng thuốc không đúng chỉ định hoặc sử dụng thuốc không đúng sẽ dẫn đến hệ quả là virus có thể kháng thuốc, gây nguy hiểm cho cộng đồng.

Chính vì vậy, không phải F0 nào cũng được sử dụng thuốc kháng virus mà cần tuân theo sự chỉ định của bác sĩ.

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh Văn phòng Sở Y tế thông tin về thuốc kháng virus. Ảnh: Thành Nhân
Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh Văn phòng Sở Y tế thông tin về thuốc kháng virus. Ảnh: Thành Nhân

Đối với việc rao bán thuốc Molnupiravir và Favipiravir, đại diện Sở Y tế TPHCM khẳng định cả 2 loại thuốc này đều chưa được Bộ Y tế phép lưu hành. Việc lưu hành các sản phẩm trên không gian mạng hoặc mua bán trên thị trường đều bất hợp pháp. Kể cả người mua và người bán đều là vi phạm pháp luật.

“Sở đã phối hợp công an thành phố điều tra truy vết các trường hợp có ghi nhận mua bán và sẽ báo cáo Ban Chỉ đạo thành phố. Quan điểm của sở là xử lý nghiêm tất cả trường hợp vi phạm”, bà Mai nói.

Số ca mắc mới vẫn ở mức cao

Ông Phạm Đức Hải - Phó Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM, cho biết đến 18h ngày 8.12, thành phố có hơn 482.000 ca mắc COVID-19. TPHCM đang điều trị hơn 13.100 bệnh nhân, trong đó có 473 trẻ em dưới 16 tuổi, 472 bệnh nhân nặng đang thở máy, 13 bệnh nhân được can thiệp ECMO.

Số ca mắc COVID-19 tại TPHCM.
Số ca mắc COVID-19 tại TPHCM.

Trong ngày 8.12, ngành Y tế ghi nhận 1.217 bệnh nhân nhập viện và 1.167 bệnh nhân xuất viện, 76 trường hợp tử vong.

 
 
Diễn tiến số ca nhập viện, số ca tử vong tại TPHCM.

Tổng số mũi vaccine trên địa bàn được triển khai đến nay là hơn 7,9 triệu mũi 1 và 6,8 triệu mũi 2.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TPHCM có thêm hơn 40.000 liều thuốc kháng virus, cảnh báo virus kháng thuốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO