TPHCM chỉ đạo thu hồi dự án rộng gần 9.000 m2 cạnh Hồ Con Rùa

31/12/2021 14:01

Thanh tra thành phố xác định, dự án trên được TPHCM cấp giấy chứng nhận đầu tư, quyết định hình thức thuê đất, tuy nhiên quá trình triển khai đã có sai phạm, thiếu sót.

Thanh tra TPHCM vừa có thông báo kết luận thanh tra đối với dự án Trung tâm Thương mại - Văn phòng - Khách sạn tại số 1 Công trường Quốc tế, số 7 Phạm Ngọc Thạch, số 86 Nguyễn Thị Minh Khai, thuộc địa bàn quận 3. Dự án do Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ Quảng trường Quốc tế làm chủ đầu tư.

Thanh tra thành phố xác định, dự án trên được UBND TPHCM cấp giấy chứng nhận đầu tư, quyết định hình thức thuê đất. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án, các đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan đã có sai phạm, thiếu sót.

Xét về nguồn gốc, khu đất trên có diện tích hơn 8.900 m2, có pháp lý sử dụng của 3 đơn vị khác nhau. UBND TPHCM đã chấp thuận cho Saigon Co.op hợp tác với các đơn vị có pháp lý sử dụng, thành lập Công ty Quảng trường Quốc tế để thuê 50 năm, trả tiền thuê đất một lần.

TPHCM chỉ đạo thu hồi dự án rộng gần 9.000 m2 cạnh Hồ Con Rùa - 1

Chủ tịch UBND TPHCM chỉ đạo thu hồi dự án gần khu vực Hồ Con Rùa (Ảnh: P.N.).

Tuy nhiên, Công ty Quảng trường Quốc tế đã không thực hiện đúng chủ trương của UBND TPHCM nên Thanh tra thành phố cho rằng cần thu hồi để tránh thất thoát, lãnh phí tài sản.

Bên cạnh đó, dù tài sản kiến trúc trên đất của một khu vực thuộc sở hữu Nhà nước, nhưng đơn vị sở hữu trước khi hợp nhất đã tự thuê đơn vị tư vấn xác định đền bù sai quy định. Thanh tra TPHCM cũng chỉ rõ các sai phạm, thiếu sót của Công ty Quảng trường Quốc tế cùng các đơn vị thành viên trong việc thực hiện chỉ tiêu quy hoạch; thực hiện nghĩa vụ tài chính; thủ tục pháp lý; tự ý cho thuê mặt bằng; góp và thoái vốn điều lệ.

Từ những vấn đề trên, Chánh Thanh tra TPHCM đã kiến nghị và được Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi thống nhất với nội dung bản kết luận và chỉ đạo Giám đốc Sở TN&MT phối hợp cơ quan liên quan nhằm tham mưu, lập thủ tục thu hồi, hủy bỏ quyết định liên quan đến dự án.

Sau khi có quyết định thu hồi, hủy bỏ, đơn vị này cần báo cáo, tham mưu UBND TPHCM xử lý khu đất rộng gần 9.000 m2 nêu trên để xử lý theo quy định pháp luật. Sở TN&MT chủ trì, phối hợp các sở để rà soát giá trị tài sản bồi thường trên đất.

UBND TPHCM chỉ đạo, ngoài công tác chuyên môn liên quan đến dự án, Sở TN&MT, Sở QH&KT, Cục Thuế thành phố cần kiểm điểm, rút kinh nghiệm các cá nhân liên quan tới bản kết luận thanh tra. Thời gian thực hiện và báo cáo kết quả cho UBND TPHCM và Thanh tra thành phố là 30 ngày kể từ ngày 30/12.

Quang Huy

Bài liên quan
  • Phân cấp mạnh mẽ cho địa phương triển khai dự án vành đai 3, 4 TPHCM
    Nhấn mạnh tinh thần phân cấp mạnh mẽ cho địa phương, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao UBND TPHCM là cơ quan chủ trì trình dự án đường vành đai 3, phấn đấu trình Chính phủ dự án này vào tháng 2/2022. Các địa phương là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện các dự án đường vành đai 4 trên địa bàn.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TPHCM chỉ đạo thu hồi dự án rộng gần 9.000 m2 cạnh Hồ Con Rùa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO