TPHCM: “Cháy” vé xe thương hiệu cao điểm Tết Nguyên đán

12/12/2022 14:53

Chỉ sau hơn một tuần mở bán vé xe Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhiều hãng xe thương hiệu từ TPHCM đi về các tỉnh miền Trung đã thông báo hết vé các ngày cao điểm.

TPHCM: “Cháy” vé xe thương hiệu cao điểm Tết Nguyên đán
Hành khách mua vé xe Tết ở bến xe Miền Đông mới (Thành phố Thủ Đức). Ảnh: Minh Quân

Nhiều hãng hết vé giường nằm

Sáng ngày 11.12, chị Nguyễn Thị Bình (40 tuổi, công nhân trong Khu công nghiệp Tân Bình) chạy xe máy hơn 20km đến bến xe Miền Đông (Thành phố Thủ Đức) tìm mua 3 vé xe Tết về Quảng Ngãi ngày 28.12 Âm lịch (tức ngày 19.1.2023).

Đi một lượt khắp quầy vé các hãng xe thương hiệu từ Chín Nghĩa, Bình Tâm, Cúc Tùng,…  đều nhận được câu trả lời giống nhau: “Hết vé giường nằm”. “Có con nhỏ đi đường xa rất mệt nên tôi muốn mua vé giường nằm. Nhưng khổ nỗi hai vợ chồng tôi đều là công nhân may giày da, đến tận hôm qua mới có lịch nghỉ Tết” - chị Bình nói. Không mua được vé theo nhu cầu nhưng chị Bình cho biết, sẽ không mua vé xe “dù” mà chờ nhà xe trong bến bán bổ sung vì “đã đi quen xe, yên tâm hơn”.

Một nhân viên bán vé của nhà xe Chín Nghĩa cho hay, năm nay một số công ty cho lao động nghỉ Tết sớm nên chặng TPHCM đi Quảng Ngãi nhu cầu đi lại rất lớn, chỉ sau khoảng 10 ngày mở bán đã hết vé từ 25-29.12 Âm lịch (từ 16-20.1.2023). Doanh nghiệp đã tăng cường thêm xe, song hầu hết chỉ còn ghế ngồi với giá 672.000 đồng/vé.

Tương tự, trước quầy vé nhà xe Phương Trang, anh Nguyễn Thái Bình (18 tuổi, sinh viên trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM), hỏi mua vé về Phú Yên ngày 25.12 Âm lịch (16.1.2023) nhưng nhân viên thông báo không còn. Đi qua quầy vé của nhà xe Cúc Tư cùng chặng đường, Bình vẫn không mua được do vé bán hết từ nhiều hôm trước.

Ông Đào Viết Ánh - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần xe khách Phương Trang, cho biết, Phương Trang đã triển khai bán vé Tết Nguyên đán 2023 về các địa phương và hành khách đã đặt rất nhiều. Hiện các chặng từ TPHCM về miền Trung hầu hết đã kín chỗ từ ngày 22-29.12 Âm lịch (từ 13-20.1.2023).

“Công ty đã tăng cường xe đợt 1 và tùy theo nhu cầu sẽ tiếp tục tăng cường thêm xe để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách” - ông Ánh nói.

Không lo thiếu vé xe Tết

Theo ông Trần Thanh Việt - Trưởng phòng Phòng Kế hoạch Vận tải (Bến xe Miền Đông mới), năm nay nhiều nhà máy hoạt động cầm chừng, buộc phải cho công nhân nghỉ Tết sớm nên lượng khách năm nay sẽ có xu hướng về quê sớm hơn cùng kỳ. Do đó, hiện một số xe thương hiệu như Chín Nghĩa, Phương Trang, Bình Tâm… về các tỉnh miền Trung đã hết vé giường nằm. Tuy nhiên, vé xe ghế ngồi vẫn còn rất nhiều để phục vụ hành khách.

Bến xe Miền Đông mới dự báo 10 ngày trước Tết Nguyên đán 2023 sẽ có 3.029 lượt xe xuất bến, với khoảng 60.480 hành khách.

“Năm nay, bến sẽ tổ chức bán vé trên một số tuyến đường có nhu cầu tăng đột biến khi các hãng hết xe phục vụ, đảm bảo người đưa người dân về quê đón Tết” - ông Việt nói.

Trong khi đó, khác mọi năm, sau hai đợt di dời qua bến mới, tại bến xe Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) hiện chỉ còn 50 tuyến hoạt động đi một số tỉnh như Bình Dương, Bình Phước, khu vực Tây Nguyên...

Ông Tạ Chương Chín - Phó Tổng Giám đốc bến xe - cho biết, dự báo lượng khách của các tuyến còn lại tăng khoảng 96% so với năm ngoái. Vào những ngày gần Tết, từ 26 - 29.12 Âm lịch (17-20.1.2023) có khoảng 11.000 - 14.000 khách qua bến mỗi ngày. Tại bến cũng đã có một số doanh nghiệp mở bán vé Tết.

“Bến cũng chủ động ký hợp đồng với các nhà xe chạy hợp đồng bên ngoài, có chất lượng cao để phục vụ nhu cầu của hành khách” - ông Chín nói.

Còn tại bến xe Miền Tây (quận Bình Tân), các hãng xe thương hiệu tự tổ chức bán vé đã thông báo với hành khách đã hết vé các ngày 28 và 29.12 Âm lịch. Hành khách đã cọc vé, đặt vé qua app phải đến trực tiếp bến nhận vé.

Ông Trần Văn Phương - Phó Tổng Giám đốc bến xe thông tin, lượng khách qua bến dịp Tết năm nay dự báo tăng 40% so năm trước, tập trung từ 27 đến 29.12 Âm lịch (18-20.1.2023) với khoảng 38.000 - 49.000 khách/ngày.

“Ngoài việc huy động 100% xe chạy trên tuyến, các doanh nghiệp tại bến còn tăng cường xe khách bên ngoài vào để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao. Do vậy, bến xe hoàn toàn có thể đáp ứng đủ phương tiện vận chuyển, không thiếu xe phục vụ nhu cầu đi lại của người dân” - ông Phương nói.

Năm nay, các doanh nghiệp hoạt động tại các bến xe ở TPHCM được tăng giá vé 40-60% so với ngày thường bù chiều xe chạy rỗng về bến đón khách.

Để tránh hiện tượng giá vé bị nâng cao hơn quy định, lãnh đạo các bến xe cho biết đã yêu cầu doanh nghiệp phải niêm yết giá cước tại quầy để các cơ quan chức năng kiểm soát. Các bến cũng khuyến cáo khách không mua vé xe ngoài bến để tránh tình trạng bị nâng giá, vé giả, nhồi nhét khi lên xe.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TPHCM: “Cháy” vé xe thương hiệu cao điểm Tết Nguyên đán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO