TPHCM: Cảnh giác tội phạm trộm cướp lợi dụng mùa dịch gây án

Nhóm PVĐT| 20/07/2021 09:51

(CATP) Nhiều người nghĩ rằng thời điểm dịch Covid-19 thì bọn tội phạm sẽ không dám đột nhập hay manh động tiếp cận để trộm, cướp. Tuy nhiên, không giống như nhiều người phải thực hiện lệnh cách ly ở nhà khi đối mặt với dịch bệnh diễn biến phức tạp, các đối tượng bất hảo luôn nghĩ ra cách "ăn hàng" để kiếm tiền mua ma túy hoặc chia nhau tiêu xài...

Nhiều vụ cướp táo tợn

Ngày 19-7, Công an TPHCM khẩn trương truy bắt các đối tượng thực hiện các vụ trộm, cướp tài sản ở các cửa hàng tiện lợi trên địa bàn và khuyến cáo người dân nâng cao mức độ cảnh giác trước loại tội phạm trên trong mùa dịch Covid-19.

Khoảng 23 giờ ngày 27-6, tại cửa hàng tiện lợi 24h trên đường Quang Trung (quận Gò Vấp), một người đàn ông giả vào mua hàng rồi rút dao uy hiếp nhân viên tại quầy thu ngân, buộc đưa hết tiền. Tiếp đến, vào 21 giờ ngày 28-6, tại cửa hàng bán trái cây trên đường 3 Tháng 2 (quận 10), cặp nam nữ lợi dụng lúc nhân viên không để ý đã trộm chiếc điện thoại để trên quầy.

Ngày 4-7, Công an quận Tân Phú đang tạm giữ Đoàn Quang Hiền (SN 1988) để điều tra về hành vi "cướp tài sản". Trước đó, khoảng 3 giờ ngày 1-7, chị L.T.T.N (SN 1998) là nhân viên của cửa hàng tiện lợi đang làm việc tại cửa hàng ở đường Độc Lập (phường Tân Thành, quận Tân Phú) thì có nam thanh niên (khoảng 30 tuổi) đeo khẩu trang đi vào. Sau khi rảo quanh, anh ta lấy 1 chai nước suối rồi đến lại quầy thu ngân yêu cầu chị N. tính tiền. Trong lúc nữ nhân viên loay hoay thì bất ngờ nam thanh niên rút con dao trong túi áo khoác ra đe dọa. Hoảng sợ, chị N. không dám chống trả, phải mở tủ để kẻ cướp lấy đi 1,3 triệu đồng cùng chiếc iPhone 8S.

Người phụ nữ thò tay lấy điện thoại tại quầy tính tiền

Nhận tin báo, lãnh đạo Công an quận Tân Phú đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ đến khám nghiệm hiện trường. Bằng các biện nghiệp vụ, công an xác định đối tượng gây án là Đoàn Quang Hiền. Trích lục hồ sơ, đối tượng này nghiện ma túy nặng và thuê phòng ở tại quận Tân Phú. Chiều 1-7, trinh sát Công an phường Tân Thành và Công an quận Tân Phú đã phát hiện Hiền đang bắt xe đi về quê ở tỉnh Tiền Giang nên ập đến khống chế. Đối tượng khai do thiếu tiền tiêu xài và sử dụng ma túy nên nảy ra ý định cướp tài sản.

Rạng sáng 23-6, anh N.D.D. (SN 2000, là nhân viên của cửa hàng tiện lợi BsMart) đang làm việc tại cửa hàng trên đường ĐHT 02 (phường Tân Hưng Thuận, quận 12) thì có một khách nam vào chọn chai nước suối cùng bịch sữa. Tại quầy tính tiền, khách nói anh D. bán cho mình thêm 1 thẻ cào điện thoại mệnh giá 500 ngàn đồng. Nam nhân viên liền in thẻ nạp tiền thì vị khách rút ra khẩu súng uy hiếp khiến nạn nhân không dám phản kháng. Sau đó, đối tượng lấy đi gần 2 triệu đồng rồi tẩu thoát.

Lấy được điện thoại, người phụ nữ lên xe người nam chở đi

Đến ngày 26-6, xác định Lý Ngọc Triều Phương (SN 2000, có 2 tiền án về các tội "cố ý gây thương tích", "sử dụng trái phép chất ma túy") chính là thủ phạm vụ cướp táo tợn trên nên ập vào phòng ở khách sạn trên đường ĐHT 12 (khu phố 3, phường Đông Hưng Thuận, quận 12) bắt giữ đối tượng; thu 1 khẩu súng, đạn cùng chiếc túi chứa ma túy.

"Đạo chích" lộng hành

Trong những ngày tháng 6-2021, một số cửa hàng, quán xá... ở TPHCM xuất hiện đôi nam nữ đi xe máy vờ mua đồ ăn thức uống để... lấy trộm tài sản. Điển hình, tối 15-6, đôi nam nữ này đến cửa hàng trên đường Võ Thị Sáu (phường Võ Thị Sáu, quận 3). Sau khi chọn được một mặt hàng, người phụ nữ đưa cho nhân viên gói lại đem về. Trong lúc nhân viên N.N.P.T (21 tuổi) tập trung tư vấn thì người phụ nữ nhanh tay di dời chiếc ghế để vào khu vực bàn làm việc cuỗm chiếc điện thoại rồi rời đi. Đến tối 17-6, cặp đôi bất hảo này lại đến cửa hàng bán thức ăn thú nuôi (đường Nguyễn Hữu Cảnh, phường 19, quận Bình Thạnh) vờ mua thức ăn cho mèo. Lợi dụng lúc chị N.T.M.T (SN 2000) đang tư vấn bán hàng thì người này mở tủ, lấy trộm ví tiền bên trong có khoảng 2 triệu đồng.

Đối tượng Đoàn Quang Hiền

Chị P.T.U (SN 1993, quản lý cửa hàng) cho biết, sau khi mất trộm tài sản thì mọi người đã xem lại camera an ninh và phát hiện người phụ nữ trên là thủ phạm. Do ĐTDĐ chứa nhiều dữ liệu, đơn từ và các kênh buôn bán điện tử của cửa hàng trái cây nên chị đã trình báo công an. Đến 19 giờ 33 ngày 22-6, đôi nam nữ lại đi xe đến mua trà sữa trên đường Lũy Bán Bích, phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú. Trong lúc nhân viên lo bán hàng cho khách, người phụ nữ lấy trộm chiếc điện thoại của anh N.N.V (SN 2001) tại quầy tính tiền.

Rạng sáng 2-7, anh N.H.N (SN 1988) đang nằm ngủ cùng vợ con ở tầng 1 căn nhà chuyên kinh doanh đồ gia dụng trên đường Hưng Phú (phường 10, quận 8) thì nghe tiếng động mạnh nên cùng vợ dậy kiểm tra, phát hiện một đối tượng lạ mặt đang ở trong nhà mình. Anh vội hô hoán rồi đuổi theo đối tượng thì người này chạy xuống tầng trệt và mở cửa ra ngoài lên xe đồng bọn tẩu thoát. Qua kiểm tra camera, anh N. xác định đối tượng trên đột nhập vào nhà mình bằng đường ban công lầu một. Sau khi xuống tầng trệt, kẻ trộm lấy sạch tiền bán hàng ở trong tủ và đập heo đất của con anh, mở cửa chính đưa tài sản ra ngoài. Tiếp đó kẻ trộm lên phòng ngủ của anh N. lấy chìa khóa xe SH và một điện thoại nhưng bị nạn nhân phát hiện nên bỏ chạy. Tổng giá trị tài sản bị trộm theo anh N. khoảng 30 triệu đồng. Nạn nhân đã trình báo công an.

Vụ trộm đột nhập vào nhà lấy trộm của gia đình anh N. ở quận 8 ngày 2-7

Trước đó, khoảng 9 giờ 20 ngày 30-6, người đàn ông đi xe máy BS: 59N1-08676 đến xe bánh mì do em V.T.M.L (SN 2005, ngụ huyện Bình Chánh) đứng bán trên đường Quách Điêu, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh. Người đàn ông yêu cầu L. làm 4 chiếc bánh mì Hamburger và nói đi công việc tí sẽ quay lại lấy. Vài phút sau, người này quay lại và dừng xe ở gần hộc tủ nói em L. làm thêm 3 chiếc bánh khác kèm yêu cầu phải làm thật ngon để cho đội thợ đang làm việc ăn.

Trong lúc L. đang làm bánh thì người đàn ông nói "chú khát nước quá, cháu làm cho chú thêm ba ly nước". Khi L. quay trở vào nhà làm nước thì người đàn ông mở ngăn tủ kéo lấy chiếc điện thoại trên bàn rồi giả bộ nói "xíu quay lại" rồi rời đi. L. cho biết, ĐTDĐ hiệu iPhone bị mất trị giá khoảng 5 triệu đồng.

Khoảng 22 giờ ngày 30-6, anh L.H.H (SN 1992, ngụ Đồng Nai) dừng xe tải ven Quốc lộ 1 (đoạn qua phường Đông Hưng Thuận, quận 12) để bốc dỡ hàng. Khi quay lại cabin, H. phát hiện mất chiếc ví bên trong có 2,1 triệu và 1 máy tính bảng. Xem lại camera, anh H. phát hiện một người đàn ông mặc áo GrabBike đi xe máy dừng trước đầu xe tải. Sau đó anh ta leo lên cabin xe lấy tài sản của anh H. rồi bỏ đi. Từ thông tin của anh H. chia sẻ trên mạng xã hội, người dân và đội hiệp sĩ quận 12 phát hiện người đàn ông tình nghi trộm tài sản tên V. đang trú tại một nhà trọ trên địa bàn phường Trung Mỹ Tây (quận 12) nên bắt giữ giao cho Công an. Tại cơ quan điều tra, bước đầu V. khai nhận hành vi trộm của mình.

Camera trên xe tải ghi lại hình ảnh V. trộm tài sản

Cần nâng cao cảnh giác

Trong những tháng gần đây, tình hình dịch bệnh ở 21 quận huyện và TP.Thủ Đức (TPHCM) diễn biến phức tạp. Bình thường, người dân thường có nhu cầu mua sắm, vui chơi, giải trí nên mọi người tập trung nhiều ở các lễ hội, chợ, trung tâm thương mại... Đây là nơi các đối tượng trộm cắp, cướp giật lợi dụng để hoạt động. Nếu mọi người không cảnh giác trong việc quản lý tài sản, nhất là các loại nữ trang, bóp tiền thì sẽ tạo ra cơ hội cho kẻ xấu ra tay chiếm đoạt. Thế nhưng trong đợt dịch Covid-19 này tình hình tội phạm này có chiều hướng gia tăng. Nhiều người nghĩ rằng thời điểm dịch có ở nhà thì đối tượng phạm tội sẽ không dám đột nhập hay manh động vì thường có người ở nhà. Không giống như nhiều người khác phải thực hiện lệnh cách ly ở nhà khi đối mặt với dịch bệnh Covid-19, các đối tượng bất hảo nghĩ ra cách để trộm cắp, cướp... để kiếm tiền.

Loại tội phạm này thường hoạt động theo nhóm từ 2 đối tượng trở lên. Nhiều đối tượng trộm cắp còn liều lĩnh lẻn vào tận nhà dân để gây án. Đối với loại tội phạm hoạt động theo kiểu này, thủ đoạn không mới, chủ yếu lợi dụng sự sơ hở của gia chủ để đột nhập. Về cách đối phó khi gặp trộm, cướp tại các cửa hàng tiện ích, lực lượng công an khuyến cáo, trước tiên cần bình tĩnh để xử lý tình huống, bảo vệ mình và tìm cách hô hoán nhờ người đến ứng cứu. Ngoài ra, ngay sau khi đối tượng bỏ đi, không nên đuổi theo mà phải báo cơ quan công an, đồng thời giữ nguyên hiện trường đến khi lực lượng chức năng có mặt.

V. bị người dân bắt giữ giao công an
Vụ vờ mua hàng rồi lấy trộm ĐTDĐ ở huyện Bình Chánh ngày 30-6

Bên cạnh công tác đảm bảo an ninh trật tự, tổ công tác Công an 21 quận huyện và TP.Thủ Đức (TPHCM) thường xuyên tuần tra khép kín địa bàn, ngăn ngừa, xử lý các đối tượng có dấu hiệu phạm pháp. Đồng thời Công an các đơn vị cũng đã và đang thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch Covid-19 trong lực lượng và cộng đồng, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Theo Công an quận Tân Phú, gần đây xảy ra nhiều vụ trộm cắp, cướp tài sản tại các cửa hàng tiện lợi. Để hạn chế tình trạng trên, Công an đề nghị các cửa hàng tiện lợi không nên dán quảng cáo che lấp kiếng (người ngoài không quan sát được); bố trí ít nhất 2 người trông coi cửa hàng; cần có bảo vệ trông xe hoặc dây khoá cho xe nhân viên và khách. Ngoài ra, do trời nóng nên người dân thường mở cửa trên các tầng để ngủ. Kẻ trộm từ đó lợi dụng đột nhập vào nhà để lấy tài sản. Khi bị phát hiện, kẻ trộm sẽ dùng hung khí chống trả. Do đó, đề nghị người dân cần cảnh giác để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản. Đại diện Công an quận Tân Phú khuyến cáo.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TPHCM: Cảnh giác tội phạm trộm cướp lợi dụng mùa dịch gây án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO