Ngày 9/5 tại depot Long Bình (TP Thủ Đức, TPHCM), nhóm kỹ sư, chuyên gia thuộc đơn vị thầu lắp đặt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bốc dỡ 3 toa tàu của đoàn tàu metro số 17 khỏi xe vận tải siêu trường, siêu trọng và hướng đến khu vực đường ray để lắp đặt. Trước đó, đã có 16 đoàn tàu của tuyến metro đã được phía nhà thầu lắp đặt xong tại depot này.
Theo kế hoạch, việc lắp đặt 3 toa của đoàn tàu metro số 17 sẽ hoàn tất trong hôm nay.
Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng cộng 17 đoàn tàu, với 51 toa, tất cả được hạ đặt và lắp vào hệ thống đường ray của depot Long Bình.
Sau khi đặt các đoàn tàu lên đường ray, nhóm kỹ sư tiếp tục làm công tác bảo trì hệ thống điện, hệ thống máy để vận hành thử nghiệm trong thời gian tới.
Một kỹ sư dùng robot kiểm tra hệ thống đường ray trước và sau khi hạ đặt toa tàu xuống, qua đó sẽ có đánh giá về an toàn kỹ thuật.
Cận cảnh bánh xe tàu metro trên đường ray depot Long Bình. Theo các kỹ sư, công tác giám sát, đánh giá hiện trạng kết cấu vật lý khi bánh xe tiếp xúc với đường ray rất quan trọng. Điều này đảm bảo tính ổn định, an toàn trong quá trình hoạt động sau này.
Hàng chục kỹ sư, chuyên gia nhà thầu thi công lắp đặt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được huy động để đảm bảo các đầu công việc, hoàn thiện lắp đặt trong ngày hôm nay.
Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM, sau khi các đoàn tàu được đặt lên đường ray, công tác thử nghiệm sẽ được triển khai để đánh giá các yếu tố trên hệ thống đường ray của depot Long Bình.
Toàn cảnh nơi lắp đặt 17 đoàn tàu trên đường ray tại depot Long Bình.
Các đoàn tàu đã sẵn sàng hoạt động thử nghiệm tại đường ray của depot Long Bình sắp tới.
Khu nhà xưởng chính diện tích 4.000m2 là nơi sửa chữa, bảo dưỡng tàu metro; khu nhà tiện bánh xe và khu rửa tàu cơ bản đã hoàn thiện.
Cũng theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM, việc chạy thử các đoàn tàu có nhiều giai đoạn. Trước tiên là chạy ở depot Long Bình, tiếp theo chạy thử nghiệm từ depot này đến ga Bình Thái và cuối cùng là thử nghiệm toàn tuyến trong năm 2022.
Dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có vốn đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng. Toàn tuyến dài 19,7km đi qua 14 nhà ga, là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại TPHCM. Theo kế hoạch, toàn tuyến sẽ vận hành thương mại trong năm 2023.