TPHCM bổ sung quy định liên quan cấp phép xây dựng nhà ở có tầng hầm

13/09/2024 14:19

Sau gần 1 năm bị tắc, TPHCM sẽ ban hành quyết định về bổ sung nội dung quy hoạch không gian xây dựng ngầm vào quy định quản lý theo các đồ án quy hoạch phân khu  đã được phê duyệt trên địa bàn TPHCM. 

Văn phòng UBND TPHCM vừa có văn bản gửi các thành viên UBND TPHCM để xin ý kiến biểu quyết đối với dự thảo 2 quyết định của UBND TPHCM liên quan đến quy hoạch không gian ngầm.

Cụ thể, dự thảo quyết định về bổ sung nội dung quy hoạch không gian xây dựng ngầm vào quy định quản lý đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2000 (quy hoạch phân khu) khu trung tâm hiện hữu TPHCM 930 ha đã được UBND TPHCM phê duyệt tại quyết định số 6708/2012.

Thứ hai là dự thảo quyết định về bổ sung nội dung quy hoạch không gian xây dựng ngầm vào quy định quản lý theo các đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5000, tỷ lệ 1/2000, quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 đã được phê duyệt trên địa bàn TPHCM.

Theo đó, thực hiện kết luận chỉ đạo của Ban Cán sự đảng UBND TPHCM tại cuộc họp ngày 9/9, Văn phòng UBND TPHCM báo cáo, lấy ý kiến biểu quyết của các thành viên UBND TPHCM đối với dự thảo 2 quyết định của UBND TPHCM.

Phiếu biểu quyết gửi về Văn phòng UBND TPHCM (qua phòng Đô thị) trong 3 ngày làm việc, để tổng hợp trình UBND TPHCM xem xét ký duyệt ban hành trước ngày 14/9. Sau thời hạn trên sẽ được ghi nhận là thống nhất với nội dung cần xin ý kiến theo đúng quy chế làm việc của UBND TPHCM nhiệm kỳ 2021 - 2026.

TPHCM bổ sung quy định liên quan cấp phép xây dựng nhà ở có tầng hầm ảnh 1
UBND TPHCM dự kiến xem xét ký duyệt, ban hành 2 quyết định trước ngày 14/9.

Trước đó, tại cuộc họp ngày 9/9, ông Bùi Xuân Cường, Phó chủ tịch UBND TPHCM đã có ý kiến chấp thuận lấy ý kiến biểu quyết của các thành viên UBND TPHCM đối với dự thảo 2 quyết định nêu trên.

Cũng tại cuộc họp này, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đề xuất bổ sung nội dung quy hoạch không gian xây dựng ngầm vào quyết định số 6708/2012 về phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2000 (quy hoạch phân khu) khu trung tâm hiện hữu TPHCM 930 ha.

Bổ sung nội dung quy hoạch không gian xây dựng ngầm vào quy định quản lý theo các đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5000, tỷ lệ 1/2000, quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 đã được phê duyệt trên địa bàn TPHCM để có cơ sở giải quyết cấp giấy phép xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ có tầng hầm tại các khu vực chưa có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500.

Gần 1 năm qua, người dân TPHCM chưa được cấp giấy phép xây dựng nhà ở có tầng hầm. Sở Xây dựng TPHCM cho rằng, vướng mắc hiện nay thuộc các nội dung về quy hoạch xây dựng.

Cụ thể, trong đồ án quy hoạch chung TPHCM được Thủ tướng phê duyệt năm 2010 và các đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 được UBND TPHCM duyệt trước đây chưa thể hiện nội dung quy hoạch xây dựng không gian ngầm đô thị.

Do các đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 chưa có quy hoạch không gian ngầm đô thị nên việc lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng theo quy trình rút gọn, tức quy trình lập quy hoạch tổng mặt bằng, gặp vướng mắc.

Theo Sở Xây dựng TPHCM, quy trình lập quy hoạch tổng mặt bằng là cơ sở để lập dự án đầu tư xây dựng, cấp phép xây dựng và triển khai các công việc khác theo quy định.

Để giải quyết vướng mắc trên, Sở Xây dựng cho rằng Sở Quy hoạch Kiến trúc phải tham mưu, vận dụng cơ chế đặc thù của Nghị quyết 98 để trình UBND TPHCM điều chỉnh, bổ sung quy hoạch không gian ngầm đô thị vào các đồ án quy hoạch phân khu đã được duyệt.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TPHCM bổ sung quy định liên quan cấp phép xây dựng nhà ở có tầng hầm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO