TPHCM: Bệnh nhân sốt rét nhập viện phải khai báo lịch sử đi lại

NGUYỄN LY| 10/06/2022 11:43

TPHCM - Sau một số ca sốt rét “nhập cảnh” tại  thành phố, Sở Y tế phố vừa yêu cầu tất cả bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân mắc sốt rét đều phải khai thác lịch sử đi lại của bệnh nhân.

Hôm nay (10.6), Sở Y tế TPHCM cho biết, báo cáo của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP cho thấy, chỉ trong vòng 6 tháng đầu năm 2022, TP ghi nhận 5 trường hợp sốt rét, trong đó có 2 trường hợp sốt rét ác tính.

Đáng lưu ý, năm 2020 tiếp nhận điều trị 5 trường hợp sốt rét, trong đó có 1 ca sốt rét ác tính. Năm 2021 chỉ có 2 trường hợp sốt rét cơn, không có trường hợp sốt rét ác tính, không có tử vong.

Điểm chung của bệnh nhân sốt rét nhập viện qua các năm là những trường hợp đi công tác tại vùng có lưu hành sốt rét hoặc đi công tác tại các nước châu Phi.

Từ đó, Sở Y tế nhấn mạnh, hiện nay sốt rét nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời sẽ xuất hiện các biến chứng nặng - thể sốt rét ác tính (như biến chứng não gây hôn mê sâu, co giật; suy gan, suy thận, thiếu máu nặng, tiểu huyết cầu tố do vỡ hồng cầu hàng loạt...) và khi đó nguy cơ tử vong rất cao.

Theo TS.BS Hồ Đặng Trung Nghĩa - Trưởng Khoa Nhiễm Việt - Anh, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM cho biết, các triệu chứng sốt rét không điển hình rầm rộ, dễ gây nhầm với các bệnh khác như cảm cúm, COVID-19, sốt xuất huyết, hay nhiễm trùng tiết niệu,… nên người dân dễ chủ quan, y tế địa phương dễ bỏ sót dẫn đến bệnh diễn tiến nặng nhanh.

Đối với trẻ nhỏ và người lớn tuổi có bệnh lý nền cần lưu ý trong giai đoạn lưu hành của bệnh sốt xuất huyết khi có biểu hiện sốt, cần đến ngay cơ sở y tế để được xét nghiệm và chẩn đoán.

Đối với người chưa từng bị sốt rét (chưa có miễn dịch) là nhóm có nguy cơ cao xuất hiện các biến chứng nặng và tử vong khi nhiễm ký sinh trùng sốt rét. Nhóm này cần được phát hiện sớm, điều trị đúng và kịp thời.

Về mặt chẩn đoán và điều trị, Sở Y tế TP yêu cầu tất cả cơ sở khám chữa bệnh khi tiếp nhận một trường hợp có sốt cần chú ý khai thác yếu tố tiền sử đi lại của bệnh nhân.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP vẫn duy trì các hoạt động giám sát thường xuyên ca bệnh và côn trùng truyền bệnh cùng các hoạt động chuyên môn theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại quyết định 4922/QĐ-BYT về hướng dẫn giám sát và phòng chống bệnh sốt rét.

Dù nguy cơ lây lan bệnh sốt rét tại thành phố là gần như không có, ngành y tế vẫn khuyến cáo người dân chủ động thực hiện các biện pháp tiêu diệt lăng quăng, ngăn ngừa muỗi đốt để phòng tránh các bệnh lây lan do muỗi truyền, trong đó căn bệnh sốt xuất huyết hiện đang là bệnh truyền nhiễm lưu hành tại TP đã bắt đầu vào mùa dịch.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TPHCM: Bệnh nhân sốt rét nhập viện phải khai báo lịch sử đi lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO