TPHCM: 4 công ty lữ hành liên quan vụ 100 khách du lịch mất tích ở Hàn Quốc

Q.Huy| 08/12/2022 19:53

Sở Du lịch TPHCM đã đề nghị UBND TPHCM xử phạt, áp dụng biện pháp tăng nặng đối với 4 công ty du lịch liên quan tới vụ 100 khách du lịch mất liên lạc tại Hàn Quốc.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM có văn bản báo cáo UBND thành phố về kết quả kiểm tra, xác minh, xử lý vụ việc liên quan đến du khách mất liên lạc khi du lịch Hàn Quốc.

Dựa trên các thông tin có được, Sở Du lịch đã chỉ đạo Thanh tra sở kiểm tra, xác minh vụ việc, và được biết 100 du khách này đến từ nhiều công ty du lịch khác nhau. Các công ty lữ hành này đều ký hợp đồng vận chuyển với Hãng hàng không Công ty cổ phần Kovic Việt Nam - đơn vị duy nhất tổ chức chuyến bay đưa khách đến đảo Yangyang, tỉnh Gangwon.

TPHCM: 4 công ty lữ hành liên quan vụ 100 khách du lịch mất tích ở Hàn Quốc - 1

Sân bay Yangyang (Ảnh: KTO).

Trong số 100 khách du lịch mất liên lạc, Sở Du lịch xác định có 32 khách của 4 công ty lữ hành trên địa bàn. Thanh tra sở đã mời người đại diện pháp luật của các doanh nghiệp lữ hành này lên làm việc, thu giữ các hồ sơ liên quan.

Sau đó, Thanh tra Sở Du lịch đã xác định hành vi vi phạm, lập biên bản vi phạm hành chính, hoàn chỉnh hồ sơ trình UBND TPHCM ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với 4 đơn vị này.

Cả 4 công ty lữ hành nói trên đều bị đề nghị xử phạt về hành vi "Để khách du lịch trốn ở lại nước ngoài hoặc trốn ở lại Việt Nam trái pháp luật" theo Nghị định 45 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch. Khung hình phạt cho hành vi này từ 80 triệu đồng đến 90 triệu đồng.

Đồng thời, cơ quan thanh tra cũng đề nghị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành từ 12 tháng đến 18 tháng.

Trong số 4 công ty lữ hành có hành vi vi phạm, 2 công ty bị đề nghị xử phạt thêm hành vi "Không có hợp đồng lữ hành với doanh nghiệp, khách du lịch hoặc đại diện của khách du lịch theo quy định". Theo Nghị định 45, hành vi này bị xử phạt từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng.

Sở Du lịch nhận định, vụ việc cần được xử lý nghiêm để tránh hậu quả phát sinh. Sở sẽ tiếp tục phối hợp với Công an thành phố, Bộ Công an để xử lý các doanh nghiệp lữ hành vi phạm. Đồng thời điều tra, triệt phá đường dây có dấu hiệu vi phạm nhằm hạn chế, ngăn chặn tình trạng khách đi du lịch nước ngoài trốn ở lại, làm ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia và ảnh hưởng mối quan hệ ngoại giao của Việt Nam.

Trước đó, ngày 25/10, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã trả lời báo chí về vụ việc một số khách du lịch Việt Nam mất liên lạc khi nhập cảnh vào Hàn Quốc qua sân bay Yangyang, tỉnh Gangwon.

Bà Lê Thị Thu Hằng cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã chủ động liên hệ với cơ quan chức năng Hàn Quốc xác minh, tìm hiểu thông tin về vụ việc.

Thông tin ban đầu cho biết có khoảng 100 công dân Việt Nam mất liên lạc sau khi nhập cảnh Hàn Quốc với mục đích du lịch qua sân bay quốc tế Yangyang tỉnh Gangwon. Do đó những hãng bay và các công ty du lịch có liên quan phải tạm dừng đưa khách du lịch đến đảo Yangyang, tỉnh Gangwon đến hết ngày 31/10.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TPHCM: 4 công ty lữ hành liên quan vụ 100 khách du lịch mất tích ở Hàn Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO