Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QHKT) TPHCM vừa gửi tới UBND thành phố bản báo cáo các nội dung chính của đồ án quy hoạch chung TP Thủ Đức đến năm 2040. Theo bản dự thảo về bức tranh toàn cảnh thành phố trực thuộc TPHCM trong tương lai, đơn vị hành chính này được định hình phát triển theo mô hình đô thị sáng tạo, tương tác cao, trung tâm phía đông về kinh tế, khoa học, kỹ thuật và công nghệ, văn hóa, giáo dục đào tạo.
Đáng chú ý, theo bản đồ án quy hoạch dự kiến, TP Thủ Đức sẽ phát triển mạng lưới tuyến giao thông công cộng tích hợp nhiều loại hình. Hệ thống giao thông công cộng của TP Thủ Đức được kỳ vọng đáp ứng 40-45% nhu cầu đi lại của người dân năm 2040 và 50-60% nhu cầu người dân vào năm 2060.
Trong đó, Sở QHKT TPHCM đề xuất điều chỉnh tuyến monorail 2 (đường sắt một ray) đi vào lõi trung tâm Thủ Thiêm, sau đó kết nối sang Thanh Đa và đi về phía Đông, qua khu vực Trường Thọ, kết nối với nhà ga trong Khu Công nghệ cao.
Tuyến giao thông công cộng cao tốc sẽ kết nối hầu hết ga trung chuyển chính trong mạng lưới giao thông công cộng, đảm bảo thuận tiện cho hành khách. Đồng thời, một tuyến giao thông công cộng cao tốc khác sẽ kết nối sân bay Tân Sơn Nhất - sân bay Long Thành, chạy dọc đường Phạm Văn Đồng, đường sắt Thống Nhất, Vành đai 2.
Đồ án quy hoạch chung TP Thủ Đức cũng đưa ra ý tưởng về 3 tuyến xe buýt trục tần suất cao kết nối Đại học Quốc gia, Bến xe miền Đông mới, cao tốc TPHCM - Long Thành, Khu Công nghệ cao. Ngoài phục vụ nhu cầu đi lại, các tuyến giao thông công cộng này sẽ thúc đẩy phát triển đô thị dọc theo hành lang.
Đối với các tuyến đường sắt đô thị, khu vực depot mới cần kết nối, tích hợp với nhà ga chính gồm ga Bình Triệu, Thủ Thiêm, depot Long Trường, Tam Đa nhằm tận dụng quỹ đất, chia sẻ năng lực. Xe buýt đô thị của TP Thủ Đức sẽ được tái cấu trúc hoạt động thu gom khách cho các tuyến vận tải khối lượng lớn, kết nối khu vực có lộ giới đường nhỏ hẹp.
Dựa trên hành lang giao thông công cộng trục chính, hệ thống giao thông của TP Thủ Đức cũng phát triển thêm nhiều tuyến buýt đô thị, xe buýt gom, xe buýt hoạt động theo nhu cầu, tuyến đường buýt sông, các dịch vụ xe đạp, xe đạp điện công cộng.
Về định hướng phát triển hạ tầng quan trọng khác, quy hoạch TP Thủ Đức dự kiến sẽ hạ ngầm các đường dây 220kV, 110kV chạy dọc theo vành đai 2 TPHCM trong giai đoạn đầu. Giai đoạn tiếp theo, toàn bộ tuyến đường dây còn lại sẽ được hạ ngầm và khuyến khích áp dụng đối với các tuyến điện mới.
Ngoài ra, TP Thủ Đức sẽ quy hoạch thêm 2 nhà máy đốt rác, thu hồi năng lượng tại phường Linh Xuân, phường Long Bình. Tổng công suất giai đoạn 1 của 2 nhà máy là 1.600 tấn/ngày, giai đoạn 2 là 2.300 tấn/ngày.