TP Hội An không tiêu thụ thịt chó, mèo: Lại tiếp tục tranh luận nảy lửa?

MINH AN (t/h)| 10/12/2021 17:20

TP Hội An trở thành địa phương đầu tiên trên cả nước ký kết hợp tác với tổ chức Four Paws về việc không tiêu thụ thịt chó, mèo.

Theo bà Julie Sanders, Giám đốc phụ trách vật nuôi của Four Paws (tổ chức phi lợi nhuận vì phúc lợi động vật), mỗi năm tại Việt Nam có hơn 5 triệu con chó và một triệu con mèo bị buôn bán, giết lấy thịt, gây nguy hại đến quyền lợi động vật cũng như sức khỏe cộng đồng.

"Việc ký kết lần này là một hoạt động quan trọng, mang tính khởi phát ở Việt Nam. Hội An tiên phong thực hiện để các địa phương khác trên cả nước nối tiếp", bà Julie Sader chia sẻ.

Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó chủ tịch TP Hội An, nói với tư cách là thành phố di sản có bề dày lịch sử, văn hóa, thông qua cam kết lần này, Hội An mong muốn thúc đẩy quyền lợi động vật, xóa bệnh dại và loại bỏ dần nạn buôn bán thịt chó, mèo.

Hành động này của TP. Hội An thu hút sự quan tâm của nhiều người. Trên các trang mạng xã hội, đặc biệt là Facebook, các fanpage về yêu chó, mèo, yêu thú cưng... đều bày tỏ quan điểm ủng hộ.

thit-cho.jpeg
Ảnh minh họa

Theo nickname Nguyễn Phước: "Đúng là ăn cái gì là chuyện của họ, nhưng nguồn cung cấp thịt từ đâu ra, nguồn lành mạnh hay bắt giết thú cưng của người ta?

Một người khác giấu tên cũng cho rằng: "Các nước phương Tây họ thừa hiểu con chó, con mèo hay các con vật khác đều là chúng sinh, đều bình đẳng với nhau. Nhưng chó, mèo là những con vật nuôi rất gần gũi với con người thì không nên giết thịt. Đó là sự nhân văn của con người với loài vật gần gũi với mình, để từ đó biết nhân văn với nhau.

Cốt lõi của vấn đề, theo tôi, là không ăn thịt chó để giáo dục con người thương yêu con vật gần gũi với mình, chính là giáo dục con người yêu thương nhau, không nên làm những việc tàn bạo. Những gì gần gũi với chúng ta thì chúng ta không nên giết thịt nó".

Bên cạnh đó cũng có không ít người cho rằng thịt chó cũng là một loại thức ăn, cũng giống như các loại thịt gà, thịt lợn hay các loại gia súc gia cầm khác. Vì vậy, không thể đánh giá văn hóa của con người ở việc ăn thịt chó.

Anh Lê Hồng Kỹ (nhân viên văn phòng, Hà Nội) thì khẳng định ăn thịt chó không phải là không văn minh.

“Tôi có thói quen ăn thịt chó từ hồi còn sinh viên và giữ thói quen đó đến tận giờ. Tuy nhiên, tôi không ăn thường xuyên, mà chỉ thi thoảng tụ tập bạn bè lai rai. Hiện giờ dư luận chia làm hai "phe" ủng hộ và không ủng hộ dùng chó làm thực phẩm.

Thứ nhất, cần rạch ròi giữa một bên là chó nuôi để giữ nhà, chó cảnh làm thú cưng với một bên là chó nuôi làm thịt thương phẩm. Bản thân tôi thích chó cảnh, nhưng tôi vẫn ăn thịt chó. Và tôi biết có người nuôi chó vẫn ăn thịt chó, tuy nhiên rất hiếm người giết thịt con chó mà mình nuôi để làm thức ăn.

Thứ hai, nếu nói ăn thịt chó là không văn minh thì tôi không đồng tình. Ẩm thực cũng là một nét văn hóa, hình thành trên cơ sở thói quen lâu đời. Người ta hay dẫn chứng ở phương Tây không ăn thịt chó vì văn minh, tôi nghĩ không hẳn.

Ở phương Tây người ta không những không ăn thịt chó, mà còn ít ăn các loại nội tạng. Nhưng ở nhiều quốc gia phương Đông, ngoài thịt chó, nội tạng động vật cũng rất được ưa chuộng. Hay ở các quốc gia phát triển như Trung Quốc, Hàn Quốc thịt chó vẫn được xem là món khoái khẩu”, anh Kỹ nói.

Thịt chó là món thực phẩm từ lâu không ai phản đối gì, nhưng mấy năm gần đây khi "trào lưu" xem chó là thú cưng, nuôi chó cảnh nhiều thì dư luận bắt đầu quay qua chỉ trích việc ăn thịt chó.

Với anh Kỹ, không phải ăn thịt chó mà việc đối xử thô bạo, dã man với vật nuôi mới là kém văn minh. Rộng ra hơn, sống thiếu ý thức nơi công cộng, xả rác, không chấp hành luật giao thông... làm ảnh hưởng tới cộng đồng mới càng kém văn minh hơn nữa.

Ngoài ra, cũng không nên gắn "mác" tâm linh để phán xét về đạo đức, nhân cách của những người ăn thịt chó.

Chó hay bò, lợn... có nơi xem con này là vật thiêng, thậm chí là thần thánh, nhưng lại ăn thịt con kia và ngược lại. Cái đó do tính chất lịch sử, văn hóa, truyền thống, tín ngưỡng ở địa phương, quốc gia đó quyết định.

Facebooker Ưng Bình Minh bày tỏ quan điểm: "Thịt chó cũng chỉ như thịt lợn, thịt bò, thịt gà, ăn cũng chẳng sao mà ko ăn cũng chẳng thế nào, dạo này thấy mọi người nói nhiều nên cũng thấy lạ, từ bao giờ việc ăn một loại thịt lại được đem ra để đánh giá con người vậy?

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TP Hội An không tiêu thụ thịt chó, mèo: Lại tiếp tục tranh luận nảy lửa?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO