Tại buổi họp báo giới thiệu triển lãm quốc tế chuyên ngành Thực phẩm – Đồ uống và Thiết bị công nghệ chế biến, bao bì thực phẩm, đồ uống (Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2024) ngày 29-7, bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP HCM, cho biết Việt Nam đã xuất khẩu các mặt hàng lương thực, thực phẩm sang 180 thị trường. Sau dịch COVID-19, các thị trường có nhiều thay đổi về nhu cầu tiêu thụ, trong đó đặc biệt là yêu cầu gia tăng về tính bền vững trong sản phẩm.
Các doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm Việt Nam luôn luôn nắm bắt nhu cầu, nghiên cứu kỹ thị hiếu tiêu dùng và các xu hướng mới ở các thị trường xuất khẩu để khai thác ngày một tốt hơn.
Tín hiệu rất vui là trong 6 tháng đầu năm 2024, ngành lương thực thực phẩm TP HCM trên đà phục hồi và tăng trưởng rõ nét.
Đặc biệt trong đó, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng ngành lương thực thực phẩm 6 tháng đạt 2,8 tỉ USD, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2023 và chiếm tỷ trọng hơn 15% trong tổng kim ngạch xuất khẩu chung của Thành phố.
Theo bà Kim Chi, đơn hàng xuất khẩu tiếp tục ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao kỷ lục so với 6 tháng đầu năm 2023 ở một số mặt hàng chính như: gạo, hàng rau quả, cà phê, hàng thủy sản và các sản phẩm từ thủy sản.
"Rất nhiều doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm có nhu cầu kết nối giao thương với các đối tác tiềm năng trên thế giới để mở rộng thị trường. Triển lãm Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2024 đã mở rộng diện tích trưng bày lên đến 36.000 m2 với 1.200 gian hàng của 900 doanh nghiệp đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng 40% so với quy mô triển lãm năm 2023 để đáp nhu cầu kết nối, giao thương của các doanh nghiệp. Đến nay, ban tổ chức đã ngừng nhận đăng ký nhưng rất nhiều doanh nghiệp liên hệ hỏi tham gia gian hàng" – bà Kim Chi thông tin.
Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2024 là sự kiện thường niên do Hội Lương thực Thực phẩm TP HCM phối hợp cùng Công ty CP Quảng cáo và Hội chợ Thương mại (Vinaxad) tổ chức, sẽ diễn ra từ ngày 8 đến 10-8-2024 tại TP HCM.
Đại diện ban tổ chức triển lãm cho hay, ngoài hoạt động chính là trưng bày, giới thiệu các sản phẩm và thiết bị máy móc, bao bì ngành thực phẩm, đồ uống, triển lãm còn có những hoạt động độc quyền.
Đáng chú ý trong đó là chuỗi hội thảo chuyên ngành, khai thác các đề tài quan trọng mang tính sống còn đối với doanh nghiệp hiện nay như giải pháp giảm thiểu carbon torng ngành thực phẩm, bao bì xanh…
"Xanh hóa là yêu cầu bắt buộc nhưng là việc khó đối với nhiều doanh nghiệp. Hội Lương Thực thực phẩm đã cảnh báo các doanh nghiệp về một số nhóm hàng xuất khẩu bắt buộc phải đáp ứng chỉ tiêu "xanh" mới được nhập khẩu vào một số thị trường từ năm 2025. Chúng tôi liên tục tổ chức các lớp tập huấn về sản xuất xanh, chuyển đổi xanh cho các doanh nghiệp đồng thời kiến nghị Chính phủ có chính sách hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp chuyển đổi xanh" – Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP HCM nói thêm.