TP.HCM xuất hiện mưa đá giữa trưa

12/06/2022 15:53

Sau nhiều ngày nắng oi, một số khu vực tại TP.HCM xuất hiện mưa đá vào chiều 12/6.

Chiều 12/6, TP.HCM có mưa dông diện rộng với lưu lượng trung bình 20-30 mm. Nhiệt độ dao động tại thành phố là 28-30 độ C.

Đáng chú ý, các khu vực quận Tân Bình, Tân Phú đã xuất hiện mưa đá với đường kính hạt mưa khoảng 1-1,5 mm. Mưa kéo dài hơn 40 phút rồi dứt.

Chuyên gia khí tượng Lê Thị Xuân Lan nhận định, hiện tượng này không quá hiếm khi xuất hiện ở Nam Bộ. Lý giải nguyên nhân, nữ chuyên gia cho biết do mây đối lưu phát triển mạnh. Hơn nữa, tuần vừa qua, Nam Bộ chủ yếu ngày nắng oi, mưa muộn nên gây ra hiện tượng mây đối lưu nhiệt.

TP.HCM xuất hiện mưa đá giữa trưa - 1

Mưa đá xuất hiện vào chiều 12/6 tại quận Tân Bình, TP.HCM. (Ảnh: Nguyễn Nhã Bảo Luân).

"Độ dày của mây đối lưu phát triển lên cao đến 5-6 km, khi lên càng cao, ổ mây càng lạnh. Các hạt nước trong đám mây đến đỉnh sẽ đông thành nước đá. Hạt đá di chuyển lên - xuống trong đám mây cho đến khi đạt độ lớn đủ để thắng được lực trọng trường thì rơi xuống đất", bà Lan giải thích các hạt rơi từ chân mây xuống đất gọi là mưa đá.

Trên ảnh vệ tinh và rađa thời tiết của Đài Khí tượng Thủy văn Nam Bộ lúc 13h30, mây dông đang phát triển mạnh và gây mưa rào kèm dông ở hầu hết khu vực TP.HCM.

TP.HCM xuất hiện mưa đá giữa trưa - 2

Khu vực quận Gò Vấp, TP.HCM, đổ mưa lớn chiều 12/6. (Ảnh: Thanh Phúc).

Đặc biệt, mưa lớn diễn ra tại các khu vực Bình Chánh, Tân Bình, quận 10, quận 8, quận 5. Cơ quan khí tượng cho biết các khối mây dông này tiếp tục phát triển gây mưa, đồng thời lan rộng ra các khu vực lân cận khác.

Tương tự TP.HCM, ngày và đêm nay, các tỉnh, thành Nam Bộ ngày nắng, chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, nhiều nơi có mưa đá và gió giật mạnh.

(Nguồn: Zing News)
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM xuất hiện mưa đá giữa trưa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO