TP.HCM: Xử lý phản ánh vi phạm y tế không được quá 72 giờ

THANH PHƯỢNG (tổng hợp)| 23/12/2022 16:29

Các đơn vị chịu trách nhiệm xử lý phản ánh vi phạm y tế phải triển khai xử lý không được quá 72 giờ.

Sở Y tế TP.HCM vừa ban hành Quy trình phản ứng nhanh trong tiếp nhận thông tin phản ánh và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hành nghề trong lĩnh vực y tế.

Quy trình phản ứng nhanh trong tiếp nhận thông tin phản ánh và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hành nghề trong lĩnh vực y tế nêu rõ, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM là nơi tiếp nhận và xử lý toàn bộ các nội dung phản ánh của người dân liên quan đến hành nghề trong lĩnh vực y tế. Hoạt động quảng cáo, hành nghề về y, dược, mỹ phẩm và trang thiết bị y tế của các cơ sở y tế trên địa bàn TP.HCM phản ánh thông qua ứng dụng “Y tế trực tuyến”.

Thông tin phản ánh cấp độ 1: Người phản ánh liên quan đến lĩnh vực y tế thuộc thẩm quyền giải quyết của chủ tịch UBND quận, huyện, trong đó phòng y tế chịu trách nhiệm tham mưu chính. Các thông tin phản ánh thường gặp như: quảng cáo vượt quá phạm vi chuyên môn hoặc chưa được cấp thẩm quyền xác nhận nội dung quảng cáo; các phạm vi trong quá trình hoạt động của cơ sở y tế như không niêm yết giá dịch vụ, thu tiền cao hơn niêm yết...; nghi vấn về cơ sở pháp lý của cơ sở hành nghề (giấy phép hoạt động, chứng chỉ hành nghề...); các phản ánh về hành vi vi phạm có liên quan đến các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ (xăm, phun, thêu trên da), cơ sở spa, chăm sóc da... hoạt động trên địa bàn.

Thông tin phản ánh cấp độ 2: Các phản ánh liên quan đến lĩnh vực y tế thuộc thẩm quyền giải quyết của Chánh Thanh tra Sở Y tế. Các thông tin phản ảnh thường gặp như: quảng cáo trái phép trên mạng xã hội trong lĩnh vực y tế; các phản ánh về hành vi vi phạm trong quá trình hoạt động khám, chữa bệnh có yếu tố nước ngoài; cơ sở khám chữa, chữa bệnh cố ý chẩn đoán thêm bệnh để thu tiền của người bệnh; các phản ánh về cơ sở hành nghề y, dược, phẫu thuật thẩm mỹ... không phép; các phản ánh về tai biến điều trị (liên quan đến hoạt động khám, chữa bệnh và sử dụng thuốc, mỹ phẩm... của các cơ sở hành nghề tư nhân trên địa bàn).

Thông tin phản ánh cấp độ 3: Các phản ánh liên quan đến lĩnh vực y tế thuộc thẩm quyền giải quyết của Chánh Thanh tra Sở Y tế cần xử lý khẩn và cần có sự phân công phối hợp của Công an TP.HCM, phòng y tế quận, huyện, TP Thủ Đức; UBND phường, xã; công an phường, xã thuộc địa bàn TP.HCM, bao gồm các sai phạm có liên quan đến yếu tố nước ngoài, có liên quan đến an ninh, trật tự của địa phương, cơ sở khám, chữa bệnh cố ý chẩn đoán thêm bệnh để thu tiền của người bệnh và đang giữ người bệnh.

Thông tin liên quan đến cơ sở khám, chữa bệnh có “vẽ bệnh moi tiền người bệnh” qua đường dây nóng dành riêng số 0989.401.155 hoặc qua số điện thoại đường dây nóng của Sở Y tế 0967.771.010.

Với 5 bước thực hiện, Sở Y tế TP.HCM yêu cầu, thời gian tối đa xử lý thông tin, thông tin vi phạm và công khai kết quả giải quyết thông tin phản ánh không quá 24 giờ kể từ khi nhận thông tin cấp độ 1, không quá 48 giờ với thông tin cấp độ 2 và không quá 72 giờ với thông tin cấp độ 3.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Xử lý phản ánh vi phạm y tế không được quá 72 giờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO