TP.HCM xử lý như thế nào khi phát hiện F0 tại các cơ sở khám, chữa bệnh?

11/10/2021 13:11

Sở Y tế TP.HCM yêu cầu các bệnh viện thực hiện khai báo y tế, phân luồng, sàng lọc cho người đến khám; xét nghiệm tầm soát cho bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19.

Ngoài ra, các đơn vị y tế thực hiện xét nghiệm tầm soát định kỳ cho nhân viên, người lao động; xử lý đúng quy trình khi phát hiện có ca dương tính với SARS-CoV-2.

Quy trình xử lý khi phát hiện F0 tại các cơ sở khám, chữa bệnh cụ thể như sau:

Bước 1: Cách ly tạm F0

Cách ly tạm F0 tại buồng cách ly hoặc khoa/đơn vị Covid-19 của bệnh viện, lấy mẫu làm xét nghiệm RT-PCR để khẳng định nếu trước đó chỉ làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên.

xu-ly-nhu-the-nao-khi-phat-hien-f0-tai-cac-co-so-kham-chua-benh.jpg

Bệnh viện Hồi sức Covid-19 trên cơ sở trưng dụng một phần cơ sở 2 của Bệnh viện Ung bướu TP.HCM. Ảnh: Trương Thanh Tùng

Bước 2: Đánh giá tình trạng sức khỏe của F0

Nếu phát hiệu F0 có dấu hiệu suy hô hấp (thở nhanh, khó thở hoặc SpO2 dưới 96%): cho người bệnh thở oxy, chuyển vào phòng cấp cứu của khoa/đơn vị Covid-19 (nếu có).

Liên hệ chuyển F0 đến bệnh viện có khoa/đơn vị Covid-19 hoặc bệnh viện điều trị Covid-19 gần nhất bằng xe cấp cứu, sử dụng một liều thuốc kháng đông trước khi chuyển bệnh.

Nếu F0 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ: Tùy thuộc vào lý do đi khám bệnh của F0, mời bác sĩ đa khoa hoặc chuyên khoa đến khám bệnh cho F0 tại buồng cách ly.

- Trường hợp F0 có chỉ định nhập viện điều trị bệnh chuyên khoa:

Bệnh viện không có chuyên khoa tương ứng: Liên hệ chuyển F0 đến các bệnh viện có chuyên khoa phù hợp và có khoa/đơn vị Covid-19.

Bệnh viện có chuyên khoa tương ứng: Cho F0 nhập viện vào khoa/đơn vị Covid-19 để được điều trị chuyên khoa.

- Trường hợp F0 không có chỉ định nhập viện:

Nếu đủ điều kiện cách ly tại nhà: Bệnh viện thông báo tới trung tâm y tế quận, huyện và thành phố Thủ Đức để phân công cho trạm y tế phường, xã, thị trấn nơi F0 cư trú chuẩn bị tiếp nhận, chăm sóc và quản lý F0 tại nhà; cho F0 về cách ly tại nhà, hướng dẫn F0 khi về nhà cần thông báo ngay cho trạm y tế phường, xã, thị trấn hoặc trạm y tế lưu động để được chăm sóc và cấp gói thuốc điều trị tại nhà.

Nếu không đủ điều kiện cách ly tại nhà: Bệnh viện thông báo đến trung tâm y tế quận, huyện và thành phố Thủ Đức nơi F0 cư trú để chuẩn bị tiếp nhận F0 vào các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn.

Bước 3: Nhập thông tin F0 vào ứng dụng “Hệ thống Quản lý người cách ly và người bệnh Covid-19”

Bước 4: Chăm sóc F0

Trường hợp F0 cách ly tại nhà: Trung tâm y tế phân công trạm y tế phường, xã, thị trấn nơi F0 cư trú chịu trách nhiệm quản lý F0 tại nhà. Trạm y tế chuyển thông tin F0 đến các trạm y tế lưu động hoặc tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng hoặc phòng khám tư nhân cấp túi thuốc điều trị Covid-19 tại nhà, thực hiện chăm sóc và quản lý.

Trường hợp F0 cách ly điều trị tại cơ sở cách ly tập trung: Áp dụng cho các trường hợp F0 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ nhưng không đủ điều kiện cách ly tại nhà; F0 được cung cấp gói thuốc điều trị (gói thuốc A, B, C); tiếp tục chăm sóc và điều trị các bệnh lý nền kèm theo nếu có; khuyến khích các cơ sở triển khai các biện pháp nâng cao thể trạng không dùng thuốc hoặc áp dụng các bài thuốc y học cổ truyền theo hướng dẫn Bộ Y tế.

Trường hợp F0 cách ly điều trị tại bệnh viện dã chiến hoặc bệnh viện điều trị Covid-19: Chăm sóc, điều trị theo phác đồ điều trị của Bộ Y tế; tăng cường sử dụng các thuốc kháng virus khi có chỉ định; kịp thời hội chẩn và chuyển viện đến các bệnh viện tầng 3 khi F0 bắt đầu có dấu hiệu chuyển nặng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM xử lý như thế nào khi phát hiện F0 tại các cơ sở khám, chữa bệnh?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO