TP.HCM: xây dựng phương án mở cửa hoạt động các chợ truyền thống

THANH PHƯỢNG (Tổng hợp)| 27/09/2021 20:27

Sở Công Thương TPHCM đề nghị UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện chủ động xây dựng phương án hoạt động các chợ truyền thống.

Trong thời gian tới, theo lộ trình kế hoạch mở cửa trong điều kiện an toàn phòng, chống dịch của TP.HCM, nhu cầu đi lại của người dân và lưu thông hàng hóa sẽ được tạo điều kiện thông thoáng hơn. Sở Công Thương và các sở, ngành, địa phương liên quan sẽ tổ chức kiểm tra chặt chẽ việc đáp ứng các điều kiện về an toàn phòng, chống dịch COVID-19, đánh giá nguy cơ và khả năng kiểm soát trước khi đưa vào hoạt động các chợ đầu mối nông sản, thực phẩm trên địa bàn.

TP.HCM đang lên phương án để mở lại chợ truyền thống. Ảnh: BCT

Sở Công Thương TP.HCM đề nghị UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện chủ động xây dựng phương án hoạt động các chợ. Trong quá trình triển khai có khó khăn, vướng mắc, Sở sẽ phối hợp các ngành chức năng hỗ trợ giải quyết.

Về lộ trình mở lại kênh phân phối truyền thống, Sở Công Thương TP.HCM khẳng định thành phố không có chủ trương đóng cửa chợ. Thời gian qua, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, các quận, huyện, thành phố Thủ Đức đã đóng cửa các chợ nhằm tăng cường kiểm soát, phòng chống dịch.

Đại diện một số quận, huyện, chợ đầu mối, chợ truyền thống tại TP.HCM cho biết đã sẵn sàng phương án mở cửa trở lại các hoạt động đang bị gián đoạn do ảnh hưởng bởi dịch COVID. Các công ty quản lý và kinh doanh chợ đầu mối đã xây dựng kế hoạch mở lại chợ với lộ trình từng bước, mục tiêu đến cuối năm có thể phục hồi 100% hoạt động.

Sau gần 3 tháng đóng cửa, tạm ngưng hoạt động vì có ca mắc COVID-19, các chợ đầu mối đã mở điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa từ các tỉnh về TP.HCM tiêu thụ. Tuy nhiên, các công ty chợ cho hay đến nay, lượng hàng tập kết về các điểm trung chuyển hằng đêm rất hạn chế, trung bình chỉ trên dưới 800 tấn/đêm, có đêm chỉ hơn 300 tấn.

Theo Sở Công Thương TP.HCM, việc khôi phục kênh phân phối truyền thống nhằm tạo điều kiện cho người dân mua sắm hàng hóa, thực phẩm dễ dàng, thuận tiện hơn, góp phần cân đối cung cầu hàng hóa trên thị trường, thúc đẩy sản xuất, lưu thông, tiêu thụ các mặt hàng nông sản, thực phẩm tại thị trường nội địa.

Theo thống kê của Sở Công Thương TP.HCM, trong ngày 26-9, toàn TP.HCM chỉ có 45.180 lượt hộ dân đặt hàng “đi chợ hộ”, giảm 4,7% (tương đương 2.228 lượt hộ) so với ngày hôm trước.

Đây cũng là lượng đặt hàng “đi chợ hộ” thấp nhất kể từ khi bắt đầu triển khai chương trình vào ngày 23-8 đến nay (giai đoạn cao điểm có trên 100.000 lượt đơn hàng mỗi ngày). Lũy kế từ ngày 23-8 đến 26-9, đã có 2.549.953 lượt hộ đăng ký “đi chợ hộ”.

Với việc tăng điểm bán, kéo dài thời gian hoạt động, cho phép thêm loại hình cung ứng thực phẩm, tổ chức lực lượng shipper, tổ chức đặt hàng trực tuyến thông qua các ứng dụng..., người dân đã chủ động chuyển sang đặt hàng trực tuyến và giao nhận hàng thông qua lực lượng shipper, đi chợ trực tiếp tại các điểm bán hàng dã chiến; người dân quận 7, huyện Củ Chi và Cần Giờ được trực tiếp đi chợ 1 lần/tuần... dẫn đến nhu cầu đặt hàng và lượng hàng hóa cung ứng thông qua mô hình “đi chợ hộ” đang có xu hướng giảm dần.

Sở Công Thương TP.HCM dự báo nhu cầu “đi chợ hộ” sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới, khả năng sẽ gây áp lực cục bộ lên các chợ đầu mối và hệ thống phân phối hiện đại trên địa bàn TP.HCM. Vì vậy việc mở lại chợ truyền thống là cần thiết.

Theo Tự sản xuất
Copy Link
Bài liên quan
  • Những chuyến phà cuối cùng trên Bạch Đằng giang
    Trong gần 50 năm hoạt động, tuyến phà nối Quảng Ninh và Hải Phòng trên dòng Bạch Đằng giang sắp hoàn thành sứ mệnh lịch sử khi cây cầu Rừng sắp được khánh thành.
  • Tăng tốc thu phí sử dụng vỉa hè
    Nhiều địa phương tại TP HCM đã và đang thúc đẩy tiến trình thu phí sử dụng lòng đường, vỉa hè. Việc này góp phần tạo công bằng cho người dân, giúp trật tự đô thị nền nếp hơn
  • Ấm áp tình người Đà Nẵng
    Đà Nẵng đang bước vào cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên mức 40 độ C, cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Trong điều kiện nắng nóng gay gắt, nhiều người dân tại Đà Nẵng tự nguyện phát nước cam, nước mía, nước lọc miễn phí cho người đi đường với thông điệp “Nước miễn phí - Ai cần thì lấy”.
  • Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo khẩn liên quan Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Formosa
    Ngoài việc yêu cầu không đùn đẩy trách nhiệm trong quá trình xử lý vụ việc tại Công ty TNHH Quốc tế Formosa, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng yêu cầu làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể nếu có, cũng như giao công an xử lý các hành vi vi phạm
  • Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật cựu Bí thư TPHCM Lê Thanh Hải
    Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM nhiệm kỳ 2010-2015 và các cựu lãnh đạo: Lê Thanh Hải, Lê Hoàng Quân, Nguyễn Thành Phong.
  • Người dân bức xúc khi bến đò ngang Cần Thơ - Vĩnh Long lúc hoạt động, lúc dừng
    Ngày 7/5, bến đò ngang sông Hậu từ thành phố Cần Thơ sang thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long, đã hoạt động trở lại sau khi dừng chở khách đột ngột vào hôm qua (6/5). Đây là lần thứ hai bến đò này dừng hoạt động do vướng các thủ tục pháp lý chỉ trong vòng một tuần.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: xây dựng phương án mở cửa hoạt động các chợ truyền thống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO