TP.HCM và nhiều thành phố châu Á đứng trước nguy cơ bị nhấn chìm

08/03/2023 17:20

Nghiên cứu mới về khí hậu và đại dương chỉ ra nhiều thành phố lớn ở châu Á có thể bị nhấn chìm vào cuối thế kỷ XXI do tình trạng nước biển dâng nhanh hơn dự kiến.

bien doi khi hau anh 1

Tình trạng nước biển dâng do nhiệt độ tăng và băng tan đã được cảnh báo. Song, báo cáo được công bố trên tạp chí Nature Climate Change đưa ra những dự báo về hậu quả có thể đến sớm hơn.

Nghiên cứu do trung tâm ở Pháp và Mỹ chỉ ra các phân tích trước đây đánh giá thấp mức độ nước biển dâng và lũ lụt do các biến động tự nhiên.

Theo nghiên cứu mới, một số đô thị tại Đông Nam Á có thể trở thành điểm nóng mới của tình trạng nước biển dâng. Các nhà khoa học cũng ước tính về tác động tối đa mà biến đổi khí hậu có thể mang lại, theo CNN.

Chuẩn bị cho tình huống xấu nhất

Các thành phố ở Đông Nam Á như Bangkok (Thái Lan), Yangon (Myanmar) hay TP.HCM (Việt Nam) đều đối mặt với thách thức tương tự, cùng với những quốc đảo ở Tây Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương.

Tại thủ đô Manila của Philippines, nghiên cứu cho biết lũ lụt ven biển trong 100 năm tới sẽ xuất hiện thường xuyên hơn 18 lần so với trước đây nếu tính riêng nguyên nhân từ biến đổi khí hậu.

Nếu kết hợp với các biến động tự nhiên dẫn đến tình trạng nước biển dâng, lũ lụt có thể xảy ra nhiều hơn 96 lần trước đây.

Lourdes Tibig, cố vấn khoa học khí hậu của Viện Khí hậu và Các thành phố bền vững ở Philippines, cho biết những phát hiện của nghiên cứu nhấn mạnh tính cấp bách của việc giải quyết tình trạng biến đổi khí hậu.

“Thế giới cần nhanh chóng và tham vọng hơn để bảo vệ hàng triệu người sống trong các siêu đô thị ven biển”, ông Tibig nói.

bien doi khi hau anh 2
Lớp học ở Philippines ngập nước do triều cường hồi tháng 8/2022. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, thành phố Manila, với hơn 13 triệu dân, không phải là nơi duy nhất đứng trước các mối đe dọa từ khí hậu.

Ngoài ra, mực nước biển dọc theo bờ biển phía tây của Mỹ và Australia cũng đang tăng nhanh.

Chỉ tính riêng các siêu đô thị châu Á, hơn 50 triệu người có thể bị ảnh hưởng bởi mực nước biển dâng cao hơn dự kiến ​​- với gần 30 triệu người trong số họ ở Ấn Độ.

Sự thay đổi mực nước biển được nêu trong báo cáo dường như không có tác động rõ rệt cho đến cuối thế kỷ XXI. Tuy nhiên, giới khoa học cảnh báo nếu tốc độ phát thải khí nhà kính tăng lên, mối đe dọa sẽ trở nên cận kề hơn.

Nhà khoa học Aixue Hu của Trung tâm Nghiên cứu Khí quyển quốc gia Mỹ, một trong những tác giả của nghiên cứu, cho biết các nhà hoạch định chính sách cũng như công chúng nên quan tâm đến những mối đe dọa tiềm ẩn này.

“Từ góc độ chính sách, chúng ta phải chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất,” Aixue Hu nói.

Tình trạng nước biển ấm lên

Theo thông cáo của của NCAR, nghiên cứu cho thấy các hiện tượng cực đoan như El Nino càng làm khuếch đại tình trạng nước biển dâng, qua đó tăng nguy cơ lũ lụt nghiêm trọng.

Hồi năm 2022, biến đổi khí hậu đã gây ra các đợt lũ lụt nghiêm trọng chưa từng có ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

bien doi khi hau anh 3
Người dân ở Pakistan phải dùng những chiếc bè tạm để di chuyển trên các tuyến đường ngập do mưa lũ. Bộ trưởng Khí hậu Pakistan hồi tháng 8/2022 cho biết 1/3 diện tích đất nước bị ngập. Ảnh: Reuters.

Một phân tích của Cơ quan Biến đổi Khí hậu Copernicus thuộc EU đã mô tả năm 2022 là “năm khí hậu cực đoan”, bao gồm lũ lụt chết người ở Pakistan và lũ lụt trên diện rộng ở Australia.

Đồng thời, nhiệt độ trên các đại dương đang ở mức cao nhất từ ​​trước đến nay và dự kiến ​​tiếp tục tăng.

Một báo cáo hồi tháng 1 từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) nói rằng rằng nhiệt độ đại dương đã ở mức cao kỷ lục vào năm ngoái, vượt qua kỷ lục trước đó được thiết lập vào năm 2021.

Bốn năm qua là bốn năm nóng nhất được ghi nhận đối với các đại dương trên thế giới.

"Thật không may, chúng tôi dự đoán rằng năm 2023 sẽ thực sự ấm hơn năm 2022”, Gavin Schmidt, nhà khoa học khí hậu tại NASA, cho biết vào tháng 1.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM và nhiều thành phố châu Á đứng trước nguy cơ bị nhấn chìm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO