TP.HCM và Bộ Tư lệnh sẽ lo hậu sự cho người mất vì COVID-19

TRUNG NGUYỄN (Tổng hợp)| 07/08/2021 18:26

Người dân mất vì Covid-19 tại nhà hay tại bệnh viện đều sẽ được TPHCM hỗ trợ chi phí hỏa táng và Bộ Tư lệnh TPHCM sẽ tiếp nhận, thắp hương và chuyển giao các phần tro cốt của bệnh nhân Covid-19 tử vong đến từng gia đình.

Sở Tài Nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết TP.HCM sẽ chi 17 triệu đồng để lo toàn bộ chi phí hỏa táng cho mỗi ca tử vong do COVID-19 (tại nhà và bệnh viện), người dân không cần làm bất kỳ thủ tục nào.

Người mất vì COVID19 sẽ được TPHCM hỗ trợ hỏa táng tại cơ sở Bình Hưng Hòa. Ảnh: Wiki Hoa Viên

Cụ thể, đối với người tử vong vì COVID-19 tại các bệnh viện, thành phố sẽ phân bổ ngân sách về cho Sở Y tế để chuyển cho các bệnh viện lo hậu sự. Đối với người qua đời tại nhà, ngân sách sẽ phân bổ về các quận, huyện rồi chuyển về phường, xã để lo cho người dân.

Mức hỗ trợ là 17 triệu đồng mỗi trường hợp, số tiền này trích từ ngân sách thành phố. Kinh phí ngân sách sẽ thanh toán hết cho những người mất do bị nhiễm bệnh COVID-19.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết lãnh đạo TP.HCM đã thống nhất một số phương án xử lý cụ thể với những bệnh nhân qua đời do COVID-19 tại TP.HCM.

Theo đó Bộ Tư lệnh TP.HCM sẽ tiếp nhận, thắp hương và chuyển giao các phần tro cốt của bệnh nhân COVID-19 tử vong đến từng gia đình một cách chu toàn nhất. Đối với phần tro cốt mà gia đình chưa có điều kiện tiếp nhận, các chùa sẽ tạm lưu giữ và cầu siêu cho đến khi người thân tới nhận.

Trung tâm hỏa táng có trách nhiệm phối hợp chung, tuyệt đối không tự chuyển tro cốt về từng gia đình. Liên quan đến ý kiến đề xuất tổ chức cầu siêu hoặc quốc tang cho người tử vong do COVID-19, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết đã tiếp nhận các góp ý này và sẽ báo cáo để xin ý kiến trung ương.

Theo Sở Tài Nguyên và Môi trường, căn cứ vào hướng dẫn 636 ngày 12/2/2020 và hướng dẫn 2223 của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 quốc gia, quy trình xử lý đối với trường hợp người tử vong do bị bệnh sẽ gồm 6 bước. Tại tất cả các tỉnh, thành phố, các cơ Sở Y tế, các đơn vị đều buộc phải tuân thủ quy trình xử lý một cách nghiêm ngặt.

Trên địa bàn TPHCM, bệnh nhân tử vong do COVID-19 được hoả táng tại cơ sở Bình Hưng Hoà (quận Bình Tân). Cơ sở này hiện nay hoạt động 24/24 để đảm bảo đáp ứng nhu cầu xử lý.

Về chi phí, cơ sở hỏa táng Bình Hưng Hoà do nhà nước quản lý, giao cho Công ty Môi trường đô thị điều hành. Do đó, không có việc tăng giá, ngưng tiếp nhận các trường hợp có nhu cầu hỏa táng.

Với trường hợp người tử vong không có người thân hoặc người thân đang ở khu phong tỏa, phần tro cốt sẽ do Công ty Môi trường Đô thị lưu giữ và thông tin về gia đình. Đơn vị này sẽ trao lại cho gia đình khi có người tiếp nhận.

Hiện nay, trong quá trình xử lý các trường hợp tử vong do COVID-19 vẫn còn tồn tại một số bất cập. Sở đã tiếp nhận những thông tin phản ánh và đang điều chỉnh những vướng mắc cho phù hợp, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM cho biết thêm.

Theo Tự sản xuất
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM và Bộ Tư lệnh sẽ lo hậu sự cho người mất vì COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO