Về tình hình dán thẻ định danh sử dụng dịch vụ ETC, tính đến ngày 15 tháng 12 năm 2022, số lượng xe ô tô dán thẻ định danh trên địa bàn Thành phố của Công ty TNHH Thu phí không dừng VETC là 378.597 xe; Công ty CP giao thông sổ Việt Nam VDTC là 206.106 xe. Tổng cộng đã dán thẻ 584.703 xe, chiếm 85,5% tổng số xe ô tô (tăng 25,7% so với trước thời điểm 01 tháng 8 năm 2022).
Theo đó, tính từ ngày 01 tháng 8 năm 2022 đến ngày 15 tháng 12 năm 2022, tổng số lượt ô tô lưu thông qua 03 trạm thu phí An Sương - An Lạc, Xa lộ Hà Nội, câu Phú Mỹ là 15.446.775 lượt; trong đó, số lượng xe sử dụng thu phí tự động không dừng (ETC) là 13.134.155 lượt (đạt 85%), số lượng xe thu phí một dừng (MTC) là 2.312.620 lượt (chiếm 15%).
Tỉ lệ thu phí ETC hiện nay tăng cao so với thời điểm trước khi triển khai, cụ thể: trạm An Sương - An Lạc đạt 80% (tăng 26%), trạm Xa lộ Hà Nội đạt 90% (tăng 23%), trạm cầu Phú Mỹ đạt 87% (tăng 22%).
Tỉ lệ thu phí MTC hiện nay giảm mạnh so với thời điềm trước khi triển khai, cụ thể: trạm An Sương - An Lạc còn 20% (giảm 26%), trạm Xa lộ Hà Nội còn 10% (giảm 23%), trạm cầu Phú Mỹ còn 13% (giam 22%).
Đánh giá giao thông qua các trạm thu phí BOT sau khi triển khai ETC, Sở GTVT nhận tình hình tương đối ốn định, phương tiện lưu thông thông suốt, nhanh chóng. Tình hình lưu thông tại trạm thu phí Xa lộ Hà Nội và trạm thu phí cầu Phú Mỹ diễn ra bình thường từ khi triển khai đến nay, không xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài.
Riêng trạm thu phí An Sương - An Lạc, trong tuần đầu tiên triển khai đã xảy ra ùn ứ giao thông, có thời điếm dòng chờ vào làn thu phí hỗn hợp kéo dài khoảng 3 km. Chủ đầu tư đã linh hoạt bố trí thêm mỗi chiều lưu thông từ 1 đến 2 làn thu phí hỗn họp tùy vào từng thời điểm. Đến nay, tình hình lưu thông qua trạm này tương đối ổn định.
Sở GTVT TP. HCM kiến nghị Bộ GTVT có ý kiến chỉ đạo các đơn vị quản lý các trạm thu phí trong khu vực có kết nối với TP.HCM như: Trạm thu phí Quốc lộ 51, trạm thu phí đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, trạm thu phí ra vào sân bay Tân Sơn Nhất khẩn trương đầu tư và hoàn chỉnh hệ thống thu phí ETC do đơn vị quản lý; sớm nghiên cứu phương án trả sau đối với dịch vụ thu phí không dừng ETC, hướng đến bỏ barie thu phí nhằm nâng cao năng lực thông hành.